(HBĐT) - Trong ánh nắng vàng dìu dịu của những ngày cuối năm, chúng tôi tìm về huyện Lạc Sơn - nơi sở hữu rừng cây dổi có giá trị lớn. Từng hàng dổi thẳng tắp, cao vút, trước đây được người dân trồng làm hàng rào tựa như những chiếc ô khổng lồ, tỏa bóng mát. Hàng nối hàng, cây nối cây, tạo không gian đặc sắc cho vùng đất Mường Vang.


Cây rừng nức tiếng

Trước đây, người miền núi đi rừng thường mang hạt dổi đựng ống nứa. Mỗi khi dùng, đem vài hạt nướng bằng cặp nặp trên than củi hồng. Hạt dổi nướng thơm lừng, được giã cùng muối trắng khô kỹ, đựng trong vỏ quả bầu già, gọi là muối dổi. Muối dổi dùng chấm thịt gà, thịt lợn, làm gia vị cho nhiều món ăn, đặc biệt là món thịt gà nấu măng chua. Hạt dổi còn được ngâm rượu dùng làm thuốc bóp.

Cây dổi vốn là loài gỗ quý, thớ mịn, không cong vênh, lại có mùi thơm nên được nhiều người ưa thích. Có giá trị là vậy, song một thời cây dổi chỉ gói gọn trong các bản Mường nên sản lượng hạt không dùng hết. Dư thừa, kém giá là thực trạng chung, vì vậy cây dổi mai một dần, thậm chí bị đốn tỉa, dần mất bóng trên các non xanh của rừng núi xứ Mường.

Thế rồi thật may, khi cây dổi ở rừng tự nhiên không còn nhiều, hạt dổi trở thành đặc sản bởi trữ lượng tinh dầu cao, mùi thơm đặc trưng, không đắng… Và giá trị cây dổi được khẳng định khi nhãn hiệu tập thể "Hạt dổi Lạc Sơn” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ ngày 18/12/2014.


Hạt dổi tươi được người dân xã Chí Đạo phơi khô trước khi xuất bán.

Trong các xã của huyện Lạc Sơn hiện còn cây dổi thì Chí Đạo là miền đất luôn được nhắc đến vì thế mạnh trồng loại cây này cũng như sự giàu lên nhanh chóng của không ít hộ dân. Trong sự nhắc tên đầy tự hào ấy thì nông dân người Mường có tên Bùi Văn Giang ở xóm Be Trên được nói đến nhiều hơn cả. Dẫn chúng tôi theo con đường đất vừa khô sương đêm, đưa bàn tay chai sạm của người chăm lao động, chỉ lên những thân cây thẳng tắp, ông Giang tự hào: Tiền cả đấy, cứ mỗi mùa dổi qua đi, những hộ trồng dổi ở đất này lại có thêm khoản thu. Nhờ cây dổi, từ nghèo khó, chúng tôi đã qua cữ thiếu thốn và bước đầu có tích lũy. Dổi đang là cứu cánh của không ít người dân đất này.

Ông Giang đưa chúng tôi ngược dòng thời gian về mươi năm trước. Thấy người ta tìm đến hỏi mua, biết giá trị cây dổi bắt đầu được đánh thức. May mắn trên đồi sát nhà còn sót lại một cây vài chục tuổi, sau mỗi mùa quả, ông Giang nhặt hạt và lao tâm khổ tứ ươm trồng. Quay đi quay lại, hiện nay, nhà ông đã có cả trăm cây dổi. Trung bình mỗi cây cho thu 10 - 15 kg hạt, cá biệt có cây thu 30 kg hạt sau mỗi vụ. Với giá bán từ 1,2 - 2 triệu đồng/kg, nhà ông có nguồn thu hàng trăm triệu đồng từ dổi mỗi năm.

Xóa nghèo nơi miền đất khó

Vào vụ thu hoạch, từ sáng sớm, khắp các ngả rừng, sườn đồi vùng Mường Vang râm ran tiếng nói cười. Theo bước chân, hạt dổi được mang về, phơi nắng, sau đó được tiểu thương về tận nơi thu mua.

Năm nay, niềm vui được mùa lại đến với gia đình ông Bùi Văn Nhạn, xã Chí Đạo. Hiện ông sở hữu vườn dổi gần trăm cây, trong đó có 40 cây trên 20 năm tuổi. Cho chúng tôi xem những hạt "vàng đen” của vụ vừa qua, ông Nhạn kể: Những năm hạt dổi được giá, gia đình tôi thu về gần 200 triệu đồng. Nhờ giữ cây và mở rộng diện tích trồng, kinh tế gia đình tôi thay đổi hẳn. Nếu không có cây dổi cùng sự quan tâm, định hướng đúng đắn của cấp ủy, chính quyền thì không biết đến lúc nào gia đình tôi mới thoát nghèo.

Với 2.000 m2 đất vườn, trong đó có 4 cây dổi cổ thụ, chưa khi nào vợ chồng anh Bùi Văn Rạn và chị Bùi Thị Nhâm, xóm Be Trên, xã Chí Đạo nghĩ đây là cứu cánh của gia đình mình. Sau nhiều năm ươm trồng, đến nay, vườn nhà anh chị có 35 cây dổi, hàng năm thu hoạch khoảng 200 kg hạt dổi tươi. Từ năm 2013, gia đình anh chị làm vườn ươm cây dổi với 2 loại là dổi ươm bầu, giá bán từ 5.000 - 7.000 đồng/bầu, trồng 10 - 12 năm cho thu hạt và dổi ghép với giá thành 50.000 đồng/cây, sau 2- 3 năm cho thu hoạch. Anh Rạn cho biết: Niên vụ 2018, gia đình đã cung ứng cho thị trường trên 50 vạn cây ươm bầu và 1,2 vạn cây dổi ghép; trừ chi phí, gia đình thu trên 1 tỷ đồng.

Từ hiệu quả kinh tế do dổi đem lại, nhiều năm trở về đây, người dân không còn chặt cây để bán. Đồng chí Bùi Văn Luyến, Chủ tịch UBND xã Chí Đạo cho biết: Để phát huy thế mạnh, cùng với chủ trương, hỗ trợ và khuyến khích của cấp ủy, chính quyền các cấp, hiện nay, trong xã nhiều hộ đã phát triển, nhân rộng thành rừng, trồng được 37 ha, tương ứng với 3,6 vạn cây dổi các độ tuổi, trong đó có trên 1.200 cây đã cho quả. Theo thống kê, niên vụ vừa qua xã có khoảng 7 tấn hạt dổi tươi xuất đi, thu về được 4,2 tỷ đồng. Việc ươm và bán giống dổi cũng đem về 14,8 tỷ đồng cho nhân dân trên địa bàn. Từ trồng dổi, đời sống của nhiều hộ vươn lên khấm khá, góp phần đưa thu nhập bình quân của xã đạt 24 triệu đồng/người/năm, tăng gần 23% so với năm 2017; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 35,8% năm 2017 xuống còn 28,7% trong năm 2018.

Có đến Lạc Sơn, về với Chí Đạo, tận mắt chứng kiến người dân thu hái và bán dổi cùng sự tấp nập của người tìm đến hỏi mua mới thấy hết giá trị và hiệu quả kinh tế mà dổi đem lại. Tin rằng, Tết năm nay và còn nhiều năm sau nữa, hương dổi thơm dịu sẽ đem về những mùa xuân no ấm, tiếp sức cho miền đất khó này nở hoa.


Hải Yến


Các tin khác


Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục