(HBĐT) - Không đội mũ bảo hiểm (MBH); phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; nghênh ngang đi hàng 2, hàng 3 trên đường... Đó là những hình ảnh khá phổ biến của nhiều cô, cậu thanh thiếu niên, học sinh đi xe máy điện khi tham gia giao thông mà có thể dễ dàng nhận thấy khi đi trên các tuyến đường của TP Hoà Bình...


Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an tỉnh, tính đến ngày 25/7/2019, toàn tỉnh có 14.969 xe máy điện có đăng ký, quản lý. Trong đó, riêng địa bàn TP Hoà Bình có 5.407 xe, chiếm hơn 1/3 tổng số xe máy điện của toàn tỉnh. Do tính tiện ích, lại phù hợp với điều kiện, các quy định về đảm bảo giao thông nên người sử dụng xe máy điện phần lớn là học sinh, sinh viên. Số đối tượng này chiếm khoảng trên 70%.


Không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe máy điện do các em trong độ tuổi thanh, thiếu niên điều khiển không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng trên đường. Ảnh chụp trên đường Cù Chính Lan, khu vực đầu cầu Hoà Bình (TP Hòa Bình).

Cũng chính từ việc người sử dụng loại phương tiện này chủ yếu là đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên nên ý thức chấp hành các quy tắc, quy định về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông còn hạn chế. Trong đó, lỗi vi phạm phổ biến là không đội MBH; phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng; đi hàng 2, hàng 3; vi phạm các quy định về tín hiệu đèn giao thông... Các hành vi này đã trực tiếp gây nguy hiểm cho bản thân người điều khiển và người tham gia giao thông. Chị Lan ở phường Phương Lâm kể: Vừa rồi, khi đang lái xe trên đường Thịnh Lang đến khu vực nút giao thông trước cửa Bưu điện Tân Thịnh, tôi được phen hú vía khi liên tiếp bị 2 xe máy điện do những học sinh cấp 3 điều khiển bất ngờ đánh võng, vượt đèn đỏ tạt đầu xe. May là lúc đó phanh kịp chứ nếu không cũng xảy ra tai nạn. Còn bà Huệ ở tổ 10, phường Tân Thịnh ngao ngán: Bây giờ đi ra đường ngoài xe tải chở nặng thì chúng tôi hãi nhất là gặp phải mấy cô, cậu thanh thiếu niên đi xe điện. Chúng nó chỉ biết đường nó đi. Lúc thì đi nghênh ngang hàng 2, hàng 3. MBH chẳng đội, đèn đỏ cũng chẳng dừng. Nhiều đứa cứ lên xe là phóng vùn vụt, không quan sát trước sau gì hết, xe máy hay ô tô nó cũng tạt đầu hết. Chẳng hiểu ý thức chấp hành luật lệ an toàn giao thông (ATGT) ở đâu nữa. Đáng ngại hơn là hiện nay các phương tiện xe máy điện "đời” mới đều có thể đi được ở tốc độ cao. Trên đường đi, nếu chẳng may bị va quệt thì cũng có thể gây thương tích nặng. "Như vừa rồi ở ngã tư đường Hoàng Văn Thụ và đường Thịnh Lang xảy ra vụ tai nạn giao thông cũng vì do đi xe máy điện không quan sát, không chấp hành tín hiệu giao thông, bị xe máy đâm vào, may là người không bị làm sao...” - bà Huệ cho biết thêm.

Trên thực tế, những vi phạm nêu trên thường xảy ra vào lúc học sinh các trường, nhất là các trường THPT tan học hoặc thời điểm cuối giờ chiều, tối khi các em, các cháu đi chơi thể thao, tham gia các hoạt động thể chất hoặc buổi tối các em ra đường đi chơi. Tuy nhiên, do ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATGT chưa cao nên nhiều em đã "vô tư” vi phạm. Theo kết quả kiểm tra công tác đảm bảo ATGT của Sở GD&ĐT cho thấy, công tác đảm bảo ATGT tại các trường học vẫn nổi lên vấn đề học sinh không chấp hành các quy định về Luật Giao thông đường bộ. Trong đó, tỷ lệ học sinh không đội MBH khi đi xe máy điện chiếm trên 70%. Còn theo lực lượng CSGT - Công an TP Hoà Bình thì thực tế cho thấy, ý thức một bộ phận học sinh khi tham gia giao thông chưa cao. Nhiều em còn đi xe hàng 3, hàng 4; vượt đèn đỏ tại các ngã ba, ngã tư; cầm ô khi đi xe máy, xe đạp, lạng lách, đánh võng... Điều này tiềm ẩn những nguy cơ gây mất ATGT. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm nay, Đội CSGT - Công an TP Hoà Bình đã phát hiện, lập biên bản, xử phạt 21 trường hợp điều khiển xe máy điện vi phạm quy định về đảm bảo TTATGT. Trong đó, có 15 trường hợp không đội MBH, 1 trường hợp vượt đèn đỏ và 5 trường hợp vi phạm khác. Đồng thời, lập danh sách 35 trường hợp điều khiển xe máy điện vi phạm quy định về đảm bảo ATGT gửi về nhà trường. Trong đó, có 31 trường hợp không đội MBH, 4 trường hợp vượt đèn đỏ. Ngoài lực lượng CSGT, các lực lượng chức năng như Cảnh sát trật tự Công an tỉnh và Công an TP Hoà Bình đã bắt, xử lý nhiều trường hợp người điều khiển xe máy điện vi phạm các quy định về đảm bảo ATGT như không đội MBH, lạng lách, đánh võng, chạy không đúng phần đường, vượt đèn đỏ...

Để giải quyết tình trạng này, theo đồng chí Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, ngoài việc các trường học tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức cho học sinh về chấp hành các quy định đảm bảo ATGT thì cũng rất cần có sự phối hợp, vào cuộc một cách đồng bộ của gia đình, phụ huynh học sinh trong việc giáo dục, quản lý con em khi tham gia giao thông bằng xe máy điện nói riêng, xe máy từ 50 cm3 trở lên khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe...


Phóng sự xã hội của Mạnh Hùng

Các tin khác


Động lực thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn

(HBĐT) - Hiện, với tổng số cán bộ, hội viên nông dân trên 130.680 người, chiếm trên 80% hộ nông nghiệp toàn tỉnh, giai cấp nông dân ngày càng khẳng định vai trò chủ thể trong phát triển nông nghiệp, xây dựng NTM văn minh, hiện đại. Việc đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trọng tâm là phong trào nông dân sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo và làm giàu chính đáng luôn được các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh quan tâm, đặt thành mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm hàng năm để lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
Bài 1 - Tạo động lực cho nông dân làm giàu

Chuyện về một ngôi làng giữa rừng Biều

(HBĐT) - Làng rừng bản Sưng, xã Cao Sơn hiện diện ở lưng chừng núi Biều, là của quý còn sót lại không chỉ của huyện Đà Bắc mà là của cả quốc gia, nhân loại…

Hiện thực hóa khát vọng thoát ngưỡng "bình bình"

(HBĐT) - Muốn phát triển KT-XH một cách bền vững, nhất thiết phải dựa vào nguồn lực nội tại, đồng thời thu hút nguồn lực từ bên ngoài để tạo đột phá. Xác định rõ điều này, những năm gần đây, tỉnh đã tập trung gỡ "nút thắt” về thủ tục hành chính (TTHC) để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.
Bài 2 - Tập trung cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Hiện thực hóa khát vọng thoát ngưỡng "bình bình"

(HBĐT) - Hòa Bình là cửa ngõ của vùng Tây Bắc và cũng là tỉnh thuộc ven Thủ đô Hà Nội, có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển. Trước thời cơ và thách thức, những năm gần đây, tỉnh đã có nhiều nỗ lực để tạo sự bứt phá trên một số lĩnh vực, góp phần tạo nền tảng thúc đẩy phát triển KT-XH, để Hòa Bình sớm thoát khỏi ngưỡng "bình bình”. 
Bài 1 - Thắp sáng lộ trình giảm nghèo bền vững

Xây dựng thương hiệu du lịch Hòa Bình

Bài 2 - Để du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu
(HBĐT) - Lĩnh vực du lịch của tỉnh có những bước tiến quan trọng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Để du lịch có bước phát triển mới mang tính đột phá, cần các giải pháp và chính sách đặc thù, phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Hòa Bình.

Xây dựng thương hiệu du lịch Hòa Bình

Bài 1 - Đánh thức tiềm năng, phát triển ngành "công nghiệp không khói”

(HBĐT) - Với vị trí thuận lợi, phong cảnh tươi đẹp, hùng vĩ và bản sắc văn hóa độc đáo, Hòa Bình có nhiều tiềm năng để phát triển các loại hình du lịch. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các nghị quyết, đề án, kế hoạch... để khai thác tiềm năng, phát triển du lịch, đưa ngành "công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục