(HBĐT) - Dù được các ngân hàng cảnh báo; cơ quan chức năng thường xuyên phát hành thông báo thủ đoạn hoạt động tội phạm; các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên tuyên truyền, cảnh báo... Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều người vẫn dễ dàng sập "bẫy", trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo qua điện thoại và mạng xã hội (MXH).



Để tránh sập "bẫy” kẻ gian, thời gian qua, cơ quan chức năng và các ngân hàng đã phát hành nhiều thông báo, cảnh báo khách hàng không chuyển tiền cho đối tượng khi chưa xác thực; cảnh giác đối tượng tượng giả mạo quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, SMS...

Theo thống kê, 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua điện thoại và MXH, gây thiệt hại gần 600 triệu đồng. Như ngày 26/5/2019, Công an huyện Mai Châu tiếp nhận tin báo của anh Lò Văn Ph. (SN 1982) trú tại xã Tòng Đậu về việc anh bị một đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản thông qua MXH facebook. Theo đơn trình báo, ngày 29/4/2019, anh Ph. nhờ một người tên Thắng quen qua facebook giúp nâng bằng lái xe ô tô từ hạng C lên hạng D. Sau khi thoả thuận, thống nhất với nhau, anh Ph. chuyển số tiền 13,5 triệu đồng vào tài khoản số 1302205237804, Ngân hàng Agribank Chi nhánh Trung Yên (Hà Nội), chủ tài khoản là Lê Đức Thắng. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền vào số tài khoản trên, anh Ph. không thể liên lạc được với đối tượng tên Thắng nữa.

Mới đây nhất, ngày 20/6/2019, Công an TP Hoà Bình nhận tin báo của ông Ng Đ., trú tại phường Thái Bình về việc ông nhận được điện thoại của một đối tượng tự xưng là cán bộ đang công tác tại Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý cho biết số tiền trong tài khoản ngân hàng của ông có liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma tuý. Do đó, cần phải xác minh và yêu cầu ông chuyển toàn bộ số tiền 512 triệu đồng trong tài khoản của ông vào tài khoản 19033.639.014 thuộc Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Hải Phòng mang tên Trần Tuấn Vũ. Sau khi nhận cuộc điện thoại, ông Đ. đã chuyển toàn bộ số tiền có trong tài khoản của mình vào số tài khoản trên và được hẹn sẽ chuyển lại sau khi xác minh xong. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền ông Đ. gọi điện lại thì số điện thoại gọi đến không có tín hiệu kết nối. Trò chuyện với chúng tôi, ông Đ. bần thần: Chẳng hiểu ma xui quỷ khiến thế nào mà sau khi nghe điện thoại của đối tượng gọi đến, tôi lại u u, mê mê ra ngân hàng chuyển tiền ngay. Ở đây, cái mấu chốt là khi người ta gọi điện đến, đưa ra những thông tin làm mình tin ngay nên mới dễ bị mắc lừa như vậy. Như số điện thoại, không phải đăng ký tên tôi mà nó gọi đến nói chính xác tên, tuổi và đưa ra những thông tin chính xác về số tiền có trong tài khoản, lịch sử giao dịch tại ngân hàng... nên tôi mới tin.

Nói về vấn đề này, đại tá Nguyễn Mạnh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an tỉnh cho biết: Thời gian qua, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn còn có những diễn biến phức tạp. Nhất là tội phạm lừa đảo qua MXH, điện thoại xuất hiện ngày càng nhiều. Quá trình điều tra, xác minh, chúng tôi thấy thủ đoạn không mới, vẫn là gọi điện giả danh Công an đang điều tra vụ án, đưa ra lý do nạn nhân dùng tài khoản có tại ngân hàng liên quan đến vụ án... Sau đó, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền sang một tài khoản khác, hoặc cung cấp số tài khoản, mật khẩu để rút tiền của nạn nhân; hoặc các đối tượng tội phạm lập các tài khoản MXH facebook, zalo ảo, đưa ra tên, tuổi, địa chỉ của họ ở nước ngoài, sau khi kết bạn, làm quen, quá trình nói chuyện, họ nói có nhiều tài sản hay đồ vật có giá trị sẽ chuyển về Việt Nam cho nạn nhân, quá trình chuyển sẽ phải mất các loại phí đảm bảo. Khi nạn nhân tin tưởng chuyển tiền thì bọn chúng sẽ chiếm đoạt.

Hiện, việc điều tra, làm rõ loại tội phạm này gặp nhiều khó khăn vì trang chủ của các MXH đều đặt ở nước ngoài; các tài khoản đều là tài khoản ảo. Nhất là các tài khoản mà nạn nhân đã chuyển tiền vào đều là những tài khoản được người nước ngoài thuê lập và được thuê rút tiền. Những người được thuê đều không quen biết và không biết mục đích của bọn tội phạm. Do vậy, công tác phòng ngừa chủ yếu vẫn là thông qua tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân biết, tự phòng tránh là chính - đại tá Nguyễn Mạnh Hải nhấn mạnh.

                                                                                   P.V

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục