Bài 1: Ngang nhiên biến đất người sống thành đất người chết

(HBĐT) - Dù cho người dân phản đối, kiến nghị cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, nhưng việc mua bán, chuyển nhượng đất thổ cư, đất vườn trái phép để đặt mộ vẫn diễn ra một cách ngang nhiên trong nhiều năm qua tại khu vực tổ 10 (nay là tổ 4, phường Chăm Mát), TP Hoà Bình. Liệu cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có biết?!


Khu đất thổ cư và đất vườn ở tổ 10 (nay là tổ 4) phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) được bà Lê Thị Hiền ngang nhiên rao bán, đặt mộ trái phép. 

Từ đường dây nóng, Báo Hoà Bình nhận được phản ánh của người dân thông tin về việc thời gian qua, một số đối tượng ngang nhiên thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng đất trái phép để đặt mộ. Việc này, dù nhiều lần được kiến nghị, phản ánh nhưng không được chính quyền địa phương giải quyết triệt để. Gây bức xúc trong dư luận xã hội...

Trong vai người đi tìm mua đất để đặt mộ, chúng tôi được chỉ vào khu đất nằm ngay cạnh đường vào khu Nghĩa trang Chăm Mát. Theo thông tin của người dân cung cấp thì khu đất này của 2 người phụ nữ tên là Hiền "Chu” và Ngân "Cửa” đang đứng ra bán cho những người có nhu cầu mua để đặt mộ. Theo chỉ dẫn, chúng tôi gọi vào số máy 0978.xxx.289 được ghi trên bảng mica thông tin về việc bán đất, đặt mộ treo trên cây hoa Ngọc Lan giữa khu đất. Sau khi giới thiệu có nhu cầu muốn mua đất đặt mộ, người phụ nữ nghe máy tên là Hiền liền ra giá:

- Khu gần đường có giá 3 triệu đồng/m2 còn khu ở phía trong giá 2,5 triệu đồng m2. Không bớt giá, chỉ ra "lộc” để các cụ phù hộ!
Sau cuộc gọi, chưa đầy 5 phút có 2 người phụ nữ đi xe máy đến tự giới thiệu một người tên là Hiền và người còn lại tên là Ngân - là chủ khu đất. Như đã trao đổi qua điện thoại trước đó, 2 người phụ nữ này thêm một lần nữa ra giá chắc nịch:
- Khu gần đường giá 3 triệu, còn khu trong giá 2,5 triệu đồng. Nhiều người cũng đang hỏi mua. Mua nhanh không người khác mua mất.
"Ở đây, chúng tôi cũng đã bán gần hết rồi. Chỉ còn vài lô. Người ta mua xong cũng đã xây mộ rồi”. Vừa nói, người phụ nữ tên Ngân liến thoắng chỉ về phía khu mộ đang xây dở như để chứng minh cho những gì mình nói.

Quá trình tìm hiểu sự việc, chúng tôi được một số người dân sống quanh khu vực cho biết, khu đất này trước đây vốn thuộc của gia đình bà Đĩnh có tổng diện tích hơn 1.200m2 nằm ngay sát cạnh con suối Chăm và gần khu nghĩa trang bờ phải TP Hoà Bình. Sau đó, được bán, chuyển nhượng lại cho bà Lê Thị Hiền với mục đích sử dụng là đất thổ cư và đất vườn. Sau khi mua khu đất của gia đình bà Đĩnh, bà Hiền và bà Ngân đã xây kè bờ suối và đổ đất nâng mặt bằng cho bằng với đường bê tông vào khu nghĩa trang; làm đường bê tông nội bộ, phân khu theo từng ô, thửa như nghĩa trang ngay bên cạnh. Tuy vậy, khi được hỏi về những căn cứ pháp lý về việc mua bán, chuyển đổi mục đích sử dụng của khu đất này, bà Hiền đã khẳng định chắc chắn:

- Hiện nay, khu đất này đã được lãnh đạo tỉnh, thành phố đồng ý điều chỉnh bổ sung vào Quy hoạch đất nghĩa trang. Do vậy, có thể xây dựng, làm chỗ đặt mộ... thoải mái.
Tuy vậy, khi hỏi đến các giấy tờ có liên quan đến quy hoạch và chuyển đổi mục đích sử dụng của khu đất này thì cả 2 người phụ nữ chủ khu đất đều bảo:
- Cái này các anh lên phường mà hỏi, chỗ chị Ng. cán bộ địa chính ấy. Ở đấy người ta có cả.
Thế còn các giấy tờ liên quan do cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng của khu đất, cái này các chị có?! - chúng tôi hỏi dồn.
Bà Hiền cắn cảu:
- Cái này chị em tôi không cầm, anh lên phường mà hỏi là rõ nhất.
Còn thủ tục xác nhận việc mua bán giữa 2 bên như thế nào?
- Nếu có thiện chí để mua thì sau khi thoả thuận về vị trí, thanh toán tiền, chúng tôi sẽ làm cho chú cái giấy... viết tay về việc mua bán giữa 2 bên. Chỉ cần thế thôi!
"Ở đây, ai mua cũng vậy, chỉ cần có cái giấy viết tay thoả thuận việc mua bán, chuyển nhượng giữa 2 bên là xong. Chứ người ta cũng chẳng cần thủ tục nhiêu khê gì cho nó phức tạp” - người phụ nữ tên Ngân chen vào câu chuyện giữa chúng tôi với người phụ nữ tên là Hiền.

Như để tạo thêm niềm tin của chúng tôi để nhanh chóng "quyết” mua 100m2 đất gần mặt đường với giá 300 triệu như... nhu cầu. Vừa chỉ về phía khu đất bên cạnh, bà Hiền bảo: Ở đây, chúng tôi cũng đã bán được cho nhiều người, như khu mộ đang xây kia là của một ông cán bộ bên thành phố; còn khu đất này là của một anh lãnh đạo ngành của tỉnh... Không nói, chúng tôi cũng hiểu đó chỉ là "bài” mà các đối tượng này "vẽ” ra để "đẩy” những rủi ro cho người mua gánh chịu. Bởi trên thực tế, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khu đất này dù chủ sở hữu của vẫn là Lê Thị Hiền. Nhưng chưa có bất kỳ một thay đổi hay quyết định nào của cấp có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất thổ cư, đất vườn sang đất nghĩa trang. Và suốt từ năm 2014 đến nay, người dân tổ 10 (nay là tổ 4) nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền vào cuộc, xử lý những vi phạm liên quan, nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Vấn đề này, chúng tôi sẽ làm rõ trong phần tiếp theo.
(Còn nữa)

Nhóm P.V


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục