Bài 2:  Thách thức và cơ hội


(HBĐT) - Dẫu còn không ít khó khăn phải có giải pháp quyết liệt để vượt qua, nhưng Hòa Bình đang được nhìn nhận và đặt trong tâm thế mới. Nếu như trước đây, tỉnh có cảm giác xa lắc xa lơ, khó khăn, chậm phát triển, thì nay, Hòa Bình là tỉnh nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô, vùng động lực hướng tới sự phát triển mạnh mẽ.


Đường Hòa Lạc- Hòa Bình đưa vào khai thác mở ra lợi thế cạnh tranh, thu hút đầu tư phát triển đô thị du lịch, dịch vụ của tỉnh.

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Dù đạt được những kết quả quan trọng trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Thế nhưng những kết quả vẫn chưa đạt như mong muốn và vẫn còn nhiều khó khăn, yếu kém cản trở, thách thức sự phát triển của tỉnh. Xét ở lĩnh vực kinh tế, tuy tốc độ tăng trưởng đạt khá, nhưng quy mô kinh tế còn nhỏ so với cả nước. Cải cách hành chính còn nhiều yếu kém, chưa đáp ứng yêu cầu. Môi trường kinh doanh có cải thiện nhưng nhưng chưa thực sự hấp dẫn, chỉ số PCI của tỉnh vẫn nằm trong tốp trung bình thấp. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn. Doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh chiếm 98%. Doanh nghiệp mất nhiều thời gian thực hiện thủ tục hành chính để triển khai dự án, các ý tưởng sản xuất, kinh doanh. Giải phóng mặt bằng ở một số dự án còn vướng mắc. Thu hút đầu tư chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh... Đến nay, vẫn còn 5 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nếu không có giải pháp quyết liệt, cụ thể khó có thể hoàn thành, gồm các chỉ tiêu: Thu ngân sách Nhà nước, tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tỷ lệ phát triển doanh nghiệp, tỷ lệ đô thị hóa. Bên cạnh đó, đời sống người dân ở vùng vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn...

Đảng bộ tỉnh nhận thức sâu sắc, nghiêm túc phân tích những hạn chế, yếu kém, thách thức đặt ra, ngoài những nguyên nhân khách quan thì nguyên nhân chủ quan là: Việc thực hiện nhiệm vụ của các cấp, ngành có mặt chưa theo kịp với yêu cầu thực tiễn. Lãnh đạo một số địa phương, đơn vị chưa phát huy hết trách nhiệm, chưa sâu sát trong công việc, chưa kiên trì thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; kỷ luật, kỷ cương hành chính có lúc, có nơi, có việc chưa nghiêm. Chất lượng công vụ một số ngành, địa phương chưa cao. Nhưng chưa bao giờ tỉnh đứng trước cơ hội bứt phá mạnh mẽ đến vậy. Trước hết đó là tư duy, khát vọng đổi mới đã dần hình thành và trở thành những hành động thiết thực của hệ thống chính trị cùng hướng tới mục tiêu vì sự phát triển của tỉnh.

Hòa Bình không còn được biết đến là tỉnh miền núi nhiều khó khăn, quan san cách trở. Những kết quả bước đầu đã đạt được đang tạo đà vững chắc cho công cuộc đổi mới. Đặc biệt trong bối cảnh mới, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, nằm trong quy hoạch vùng thủ đô, sở hữu những lợi thế đặc thù trong các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, du lịch - dịch vụ, công nghiệp, tỉnh đang là tâm điểm của các dự án đầu tư tầm cỡ hướng tới. Tính từ khi UBND tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vào cuối năm 2018 đến nay, ghi nhận một làn sóng đầu tư, nghiên cứu triển khai dự án sôi động chưa từng có vào địa bàn với tổng số vốn lên tới hàng tỷ USD. Thời gian gần đây, hầu hết các tập đoàn kinh tế lớn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng, địa phương khảo sát, nghiên cứu, đề xuất các dự án quy mô lớn trong lĩnh vực đô thị, sinh thái, nghỉ dưỡng, công nghiệp phụ trợ. Không chỉ những vùng động lực kinh tế như Lương Sơn, Kỳ Sơn, Lạc Thủy, nhiều nhà đầu tư lớn đã đề xuất các dự án trên địa bàn các huyện được xem là có nhiều khó khăn như Đà Bắc, Tân Lạc, Mai Châu...

Sau một thời gian khẩn trương nghiên cứu, khảo sát, T&T Group - Tập đoàn kinh tế lớn hoạt động đa quốc gia, có quy mô tổng tài sản đạt 35.000 tỷ đồng với hơn 70 công ty con, công ty thành viên, liên doanh, liên kết trải rộng cả nước và quốc tế với 70.000 cán bộ, nhân viên đã quyết định đề xuất triển khai 7 dự án đầu tư vào địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc T&T Group cho biết: Nhận thấy tiềm năng và cơ hội đầu tư tại tỉnh nằm trong vùng quy hoạch thủ đô, có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, bản sắc văn hóa riêng có, T&T Group đề xuất nghiên cứu đầu tư xây dựng 7 dự án vào các lĩnh vực đô thị, thương mại, dịch vụ, nông nghiệp là những vực có dư địa phát triển. Cụ thể: tại TP Hoà Bình 5 dự án: khu đô thị mới Tân Hoà, phường Tân Hoà, quy mô khoảng 257 ha; khu đô thị thể thao Hoà Bình, phường Thịnh Lang, quy mô khoảng 15 ha; khu đô thị dịch vụ hỗn hợp Phương Lâm, sân vận động Hoà Bình, quy mô khoảng 1,75 ha; khu nhà ở đô thị Thịnh Lang, kho 2, Thuỷ điện Hoà Bình, phường Thịnh Lang, quy mô khoảng 1,1 ha; khu nhà ở đô thị phường Đồng Tiến, quy mô khoảng 1,1 ha. Dự án du lịch sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tại huyện Đà Bắc, quy mô 1.700 ha. Dự án khu đô thị nông nghiệp Kỳ Sơn, khu vực tiếp giáp đường tỉnh 445, phát triển theo mô hình đô thị nông nghiệp, quy mô khoảng 700 ha. T&T Group cam kết lựa chọn các tư vấn hàng đầu trên thế giới để triển khai lập quy hoạch, thiết kế và quản lý vận hành dự án.

Nhiều nhà đầu tư lớn đã quyết định "xuống tiền" đầu tư vào các dự án lớn tại các địa phương, như Công ty TNHH Phát triển Phú Hưng Khang đầu tư khu đô thị du lịch sinh thái thuộc xã Phú Minh - Hợp Thành (Kỳ Sơn); Công ty Xuân Thiện; Công ty CP Du lịch Nữ Hoàng (dự án sân gofl 36 lỗ tại xã Lâm Sơn); Công ty Lạc Hồng, Công ty Hoàng Sơn đầu tư vào khu du lịch sinh thái Ngòi Hoa - vùng lõi quy hoạch hồ Hòa Bình...

Với định hướng xuyên suốt và nhất quán là không để tuột mất cơ hội, nguồn lực phát triển, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chủ động kết nối, làm việc với những nhà đầu tư lớn, nhà đầu tư chiến lược để thuyết phục, hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai các dự án trên địa bàn. Thực hiện không giao việc chung chung, giao việc cụ thể gắn với trách nhiệm người đứng đầu, quyết liệt kiểm tra, đôn đốc thực hiện các kết luận, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh nhằm khắc phục sự chậm trễ trong cải cách hành chính, cơ chế phối hợp, tháo gỡ khó khăn cho các địa phương, doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh chủ trương thu hút đầu tư vào 4 lĩnh vực được xác định là mũi nhọn kinh tế là: Du lịch; phát triển nông - lâm nghiệp chế biến, ứng dụng công nghệ cao; phát triển công nghiệp địa phương; phát triển đô thị xanh, đô thị sinh thái, bảo đảm môi trường sống tốt nhất. Quan điểm xuyên suốt là thu hút những dự án có quy mô, nhà đầu tư có tiềm lực, dự án phát huy được lợi thế của tỉnh, không thu hút những dự án có quy mô nhỏ sử dụng nhiều đất, dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, hạn chế dự án khai thác tài nguyên, khoáng sản. Tỉnh cũng tăng cường làm việc với các bộ, ngành T.Ư tháo gỡ khó khăn về quy hoạch, bổ sung các dự án vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, lĩnh vực ngành khi có dự án phù hợp để giảm bớt thời gian thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh ưu tiên các nguồn lực ngân sách để đầu tư hạ tầng kỹ thuật các khu, cụm công nghiệp, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư; rà soát các dự án đã được quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, loại bỏ những dự án không triển khai, sử dụng lãng phí đất, gây ô nhiễm môi trường.

       Nhận thức rõ những khó khăn, yếu kém, quyết liệt triển khai những giải pháp khắc phục, đề cao trách nhiệm của các cấp, ngành, thiết thực chăm lo, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, nhà đầu tư một cách thiết thực nhất đang mở ra những cơ hội lớn để Hòa Bình tăng tốc phát triển trong tương lai gần.

(Còn nữa)

Lê Chung


Bài 1: Những kết quả lạc quan

Bài 3: Thay đổi tư duy, quyết liệt hành động


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục