(HBĐT) - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TƯ, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40), cấp ủy, chính quyền, các hội, đoàn thể cơ sở và người dân được thụ hưởng chính sách vay vốn ưu đãi của Nhà nước đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động, góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo bền vững của địa phương.
Bài 1: Chính sách của Đảng - điểm tựa của lòng dân


 

Giải ngân vốn vay cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách ở xã Lạc Thịnh (Yên Thủy). 

Đưa vốn đến tay người nghèo

Gia đình anh Triệu Hồng Chiến ở xóm Tằm, xã Cao Sơn (Đà Bắc) là hộ nghèo của xã, xóm nhiều năm liền. Gia đình có 7 nhân khẩu nhưng chỉ trông chờ vào mấy sào ngô, nên dù chăm chỉ làm ăn mà cái nghèo cứ đeo bám mãi. Từ năm 2016, gia đình anh được bình xét cho vay 50 triệu đồng chương trình cho vay hộ dân tộc thiểu số phát triển sản xuất mà không cần tài sản thế chấp. Có vốn, lại được cán bộ tín dụng cùng chính quyền, hội, đoàn thể giúp đỡ, hướng dẫn làm ăn. Nhận thấy địa bàn có bãi chăn thả rộng và nguồn thức ăn dồi dào, từ số tiền này, gia đình anh Chiến mạnh dạn đầu tư mua 3 con trâu. Hướng đi đúng đã giúp gia đình anh phát triển đàn gia súc. Hàng tháng, gia đình trả lãi đầy đủ và tham gia gửi tiết kiệm qua tổ. Mong muốn của gia đình sớm thoát nghèo, nhanh chóng trả nợ ngân hàng.

Đó chỉ là một trong hàng nghìn hộ ở huyện Đà Bắc được vay vốn ưu đãi của Chính phủ đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống. 

Qua 5 năm triển khai và thực hiện Chỉ thị số 40, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trên địa bàn huyện nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí của hoạt động tín dụng chính sách xã hội (CSXH) trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới (NTM). Cấp ủy, chính quyền các cấp đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giao dịch của Ngân hàng CSXH tại 17/17 điểm giao dịch cố định tại UBND các xã, thị trấn. Hàng tháng, đưa nội dung quản lý, chỉ đạo việc triển khai, đánh giá kết quả thực hiện nguồn vốn tín dụng CSXH vào kế hoạch, chương trình công tác của xã; tích cực đôn đốc các ngành, MTTQ, đơn vị nhận ủy thác của xã triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách tín dụng xã hội trên địa bàn; điều tra, rà soát các đối tượng chính sách theo quy định; bình xét cho vay; kiểm tra, giám sát; đôn đốc xử lý thu hồi nợ xấu. Do đó, nguồn vốn ưu đãi được chuyển tải nhanh chóng đến đúng đối tượng thụ hưởng tại tất cả thôn, xóm; phát huy được hiệu quả vốn vay, chất lượng tín dụng ngày càng được nâng lên.

Đồng chí Nguyễn Bình Nam, Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đà Bắc cho biết: Đến hết tháng 7, tổng dư nợ 16 chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện đạt 380.083 triệu đồng, với 14.318 khách hàng còn dư nợ. Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40, UBND huyện đã chuyển sang Ngân hàng CSXH huyện 2.173 triệu đồng bổ sung nguồn vốn cho vay. Đã có 20.773 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác trên địa bàn toàn huyện được vay vốn, với doanh số cho vay đạt 515 tỷ đồng; trong đó, 7.278 lượt hộ nghèo, 3.147 lượt hộ cận nghèo được vay vốn tạo điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, giúp trên 10.425 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; 415 lao động được tạo việc làm, trong đó, 33 người đi xuất khẩu lao động; hơn 252 lượt học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được vay vốn; đầu tư xây dựng 8.228 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; trợ giúp 809 hộ nghèo xây dựng nhà ở kiên cố... Chất lượng tín dụng được kiểm soát, duy trì trong giới hạn cho phép; có 8/17 xã không có nợ quá hạn; công tác xử lý nợ rủi ro kịp thời cho các đối tượng gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan.

Chia sẻ về việc thực hiện các nhiệm vụ nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đà Bắc Lường Văn Thi cho biết: Chúng tôi xác định đây là chính sách an sinh lớn, đặc biệt ý nghĩa với vùng miền núi dân tộc khó khăn như Đà Bắc. Kết quả sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền cho thấy, nếu như năm 2015 bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 40, tổng dư nợ vốn chính sách trên địa bàn huyện trên 221 tỷ đồng, đến nay phát triển lên trên 380 tỷ đồng. Số lượng, chất lượng tín dụng chính sách nâng lên có nghĩa là người dân được tiếp cận vốn đầy đủ hơn, sử dụng vốn phát triển SX-KD hiệu quả, nhất là ý thức trả nợ để quay vòng vốn. Nhờ đó, 5 năm qua, huyện đã giảm được bình quân 5,5% hộ nghèo/năm, từ 51,75% năm 2015 còn 24,37%, thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng, huyện có 6 xã đạt chuẩn NTM, không có xã nào dưới 10 tiêu chí.

Khi chính sách đi vào cuộc sống

Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư đã nêu rõ: "Trong những năm qua, tín dụng CSXH do Ngân hàng CSXH thực hiện là một giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển KT-XH theo định hướng XHCN”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 151 Điểm giao dịch xã đặt tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn, hàng tháng giao dịch vào ngày cố định. 99% hoạt động giao dịch của Ngân hàng CSXH với người dân đã được thực hiện tại Điểm giao dịch xã giúp người nghèo, đối tượng chính sách tiếp cận các chương trình ưu đãi của Chính phủ thuận lợi, tiết giảm chi phí. Bên cạnh đó, thông qua việc giao dịch tại xã nhằm tăng cường sự giám sát của chính quyền địa phương, các tổ chức CT-XH trong thực thi tín dụng chính sách, qua đó, nguồn vốn tín dụng ưu đãi kịp thời đến đúng đối tượng để phát triển SXKD, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, đóng góp tích cực trong thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM, đảm bảo an sinh xã hội.

Đến hết tháng 6, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn toàn tỉnh đạt 3.319.277 triệu đồng, tăng 1.456.101 triệu đồng so với thời điểm chưa thực hiện Chỉ thị số 40, có 103.079 khách hàng còn dư nợ. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi tập trung một số chương trình như: hộ nghèo 878.824 triệu đồng, chiếm 26,5% tổng dư nợ; hộ cận nghèo 638.564 triệu đồng; NS&VSMT 482.941 triệu đồng; hộ SX-KD 546.657 triệu đồng; hộ mới thoát nghèo 281.922 triệu đồng... Chất lượng tín dụng được kiểm soát, duy trì ở mức thấp, nợ quá hạn đến ngày 30/6 là 3.856 triệu đồng, giảm 1.947 triệu đồng so với năm 2014, chiếm 0,12%; nợ khoanh 2.820 triệu đồng, chiếm 0,08%; 81/151 xã không có nợ quá hạn (chiếm 53,6%), chất lượng hoạt động tín dụng được nâng lên. Công tác xử lý nợ kịp thời cho các đối tượng gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan.

 Có thể thấy, Chỉ thị số 40 thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với một chính sách thiết yếu, một kênh tín dụng giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách vươn lên trong cuộc sống.

(Còn nữa)
 
Đinh Thắng

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục