(HBĐT) - Đã nhiều ngày nay, số người nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh tăng mạnh với trên, dưới 2.500 trường hợp mắc mới mỗi ngày. Trong đó, TP Hòa Bình luôn dẫn đầu về số ca mắc, đỉnh điểm có ngày lên tới gần 830 ca, trải rộng ở các phường, xã. Dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu suy giảm, cũng đồng nghĩa với việc cuộc sống đang bị đảo lộn. Nhiều gia đình lao đao, chật vật chống đỡ với dịch bệnh và mưu sinh.



Thời điểm này, nhiều nhà thuốc trên địa bàn TP Hòa Bình khan hiếm một số loại thuốc, dược phẩm, vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch bệnh.

Gia đình chị H.T.H (phường Thống Nhất) vừa phải trải qua những ngày lo âu, lận đận do Covid-19. Vì công việc, ngày nào chồng chị cũng phải đi Hà Nội lấy hàng về TP Hòa Bình giao cho các cửa hàng. Biết là dịch bệnh tại Hà Nội lâu nay rất căng thẳng nhưng vì cuộc sống nên không thể bỏ. Mặc dù đã tiêm 2 mũi vắc xin và luôn có ý thức phòng dịch, song chồng chị cũng không tránh khỏi nhiễm bệnh. Chị H. chia sẻ: "Chồng tôi làm ngoài, 10 ngày ở nhà chữa trị đã ảnh hưởng nhiều tới thu nhập, chi tiêu của gia đình. Vừa tiền mua thuốc điều trị, que test, tiền mua các sản phẩm hỗ trợ đã mất ngót nghét 2 triệu đồng, đấy là chưa kể phải mua nhiều hoa quả, thức ăn đủ chất để tăng sức đề kháng. May là 3 mẹ con tôi kịp thời cách ly, chứ nếu cả 4 người nhiễm bệnh thì mất tong gần 2 tháng lương rồi, lấy gì mà sống".

Không được may mắn như nhà chị H., gia đình chị T.T.A. (phường Phương Lâm) cả nhà đều mắc Covid-19 khiến cuộc sống xáo trộn và rất khó khăn. "Cán bộ Nhà nước nghỉ ốm còn có lương chứ như chúng tôi làm ngày nào thì có tiền ngày ấy. Suốt từ Tết ra đến giờ gần như chẳng đi chợ buôn bán gì được vì trong nhà liên tục có F0. Tiền sinh hoạt hàng ngày không dám tính, chỉ riêng tiền thuốc thôi đã đội nón ra đi gần chục triệu rồi" - chị A. cười buồn.

Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới hàng nghìn gia đình có người mắc bệnh mà dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến cuộc sống cộng đồng. Thu nhập chính của gia đình chị N.T.T (phường Thái Bình) trông vào quầy bán hàng ăn sáng. Vậy mà cả năm nay chị cứ phải đóng, mở không ổn định. Chị T. bộc bạch: "Một hai tháng đầu năm, rồi đến những tháng giữa năm 2021, thời điểm thực hiện giãn cách xã hội, rồi có khi phải tạm dừng các hoạt động kinh doanh ăn uống nên tôi phải đóng quán suốt. Đến tháng 9 mở lại được một thời gian thì cuối tháng 11, dịch Covid-19 lại bùng phát mạnh. Suốt từ đó đến nay hàng quán bấp bênh. Lượng bán chỉ bằng một nửa khi chưa bùng dịch. Nguyên nhân 1 phần vì khách lo lây nhiễm bệnh không muốn đến nơi đông người, một phần vì eo hẹp chi tiêu, bởi khu vực này phần nhiều là lao động tự do, dịch bệnh kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến công việc, thu nhập của các gia đình".

Chưa bao giờ chợ Thái Bình, chợ Dân Chủ lại ảm đạm, thưa thớt kẻ mua, người bán như thời điểm này cũng chỉ vì dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào các chợ. Cả khu vực bán thịt của chợ Thái Bình với gần 20 chục quầy hàng, thường ngày tấp nập, ồn ã là vậy, mà mấy ngày qua cảnh đìu hiu bao trùm, có những hôm trơ trọi chỉ còn 1, 2 quầy hàng, bởi các tiểu thương đã bị lây nhiễm bệnh. Các khu vực bán rau, hàng khô, đồ gia dụng cũng vắng vẻ. Nguồn cung bị ảnh hưởng nên không tránh khỏi một số mặt hàng tăng giá. Đơn cử như thịt, cá tăng 2-3 giá, rau xanh trước chỉ 5-6 nghìn đồng/mớ nay đã lên 8 nghìn, bắp cải từ 12 nghìn lên 15 - 18 nghìn/cái, cà chua từ 20 nghìn tăng lên 30 nghìn đồng/kg...

Không chỉ thực phẩm tăng giá mà nhiều loại thuốc, vật tư y tế, giá cả cũng biến động, thậm chí là khan hoặc cháy hàng do nhu cầu quá lớn. Nhà có F0 thì phải mua thuốc điều trị, thuốc hỗ trợ; nhà may mắn chưa có người nhiễm bệnh lại phải tăng cường phòng, chống. Chính vì vậy các mặt hàng như: Nước muối sinh lý, vitaminC, thuốc xông mũi họng, bổ phế, dầu gió, cồn 700C, nước sát khuẩn, que test... đều tăng giá, cũng có nghĩa người dân lại phải gánh thêm chi phí và khó khăn đội thêm khó khăn.

Dịch bệnh được kìm chế để sớm trở lại cuộc sống bình thường mới là mong mỏi của tất cả các gia đình. Tuy nhiên, để đạt được lại phụ thuộc phần lớn vào ý thức của mỗi cá nhân. Do vậy, người dân không tụ tập đông người, không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết; tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế; trường hợp F0, F1 tuân thủ quy định cách ly y tế... là những việc cần làm để chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Bình Giang

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục