Bài 2 - Bước đầu tạo sự chuyển biến tích cực trong chỉ đạo, điều hành

Ngay sau khi nhận quyết định phân công theo dõi địa bàn của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, 142 đồng chí cán bộ lãnh đạo (CBLĐ) được phân công theo dõi xã, phường, thị trấn đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch hoặc liên hệ với đảng ủy địa bàn được phân công theo dõi để kịp thời nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương. Các đồng chí CBLĐ đã tích cực tham gia ý kiến với lãnh đạo xã, trực tiếp là Thường trực, BTV Đảng ủy trong triển khai, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của huyện và địa phương; đề xuất, kiến nghị những mô hình mới, cách làm sáng tạo để xã nghiên cứu triển khai thực hiện. Từ đó bước đầu tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển KT-XH tại các địa phương.


Đồng chí Nguyễn Quốc Tiến (đứng trong cùng, bên trái), Phó Giám đốc Sở Y tế triển khai dự án Nâng cấp, cải tạo Trạm y tế xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) do Ngân hàng Thế giới tài trợ năm 2023.

Ghi nhận từ cơ sở

Trao đổi về vai trò, hiệu quả của chủ trương CBLĐ cấp tỉnh phụ trách xã, đồng chí Bùi Văn Nội, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Hợp Tiến, huyện Kim Bôi cho biết: Thực hiện Quy định số 26 của BTV Tỉnh ủy, đồng chí Tổng Biên tập Báo Hòa Bình cũng như Ban Biên tập Báo Hoà Bình thường xuyên tham gia các hội nghị quan trọng của địa phương, như các kỳ họp của HĐND xã, hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ, hội nghị tổng kết công tác năm của Đảng bộ. Để hỗ trợ xã Hợp Tiến phát huy hết tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong những năm tiếp theo, Ban Biên tập Báo Hòa Bình đã tổ chức hội nghị tại xã để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đề xuất với các cơ quan liên quan thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Qua 1 năm thực hiện Quy định số 26 của BTV Tỉnh ủy, tôi nhận thấy đây là một chủ trương đúng, sát với tình hình thực tế, được đảng viên và các tầng lớp nhân dân đánh giá cao. Lãnh đạo các cơ quan, sở, ngành của tỉnh được trực tiếp lắng nghe tiếng nói, những đề xuất, kiến nghị của địa phương, của đảng viên, nhân dân ở cơ sở. Cụ thể như tại xã Hợp Tiến, Ban Biên tập Báo Hòa Bình đã hỗ trợ địa phương đề xuất ngành chức năng kéo đường điện từ xóm Thượng Tiến sang xóm Vãng, phục vụ sinh hoạt cho 13 hộ với tổng chiều dài 600m; chuyển đổi toàn bộ diện tích đất của Bưu điện - văn hóa (xã Thượng Tiến cũ) để mở rộng khuôn viên Trường TH&THCS Thượng Tiến, phục vụ cho việc xây dựng trường chuẩn…

Đối với xã Chiềng Châu (Mai Châu), đồng chí Hà Trọng Lưu, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, đồng chí Phó Chánh thanh tra tỉnh đã theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc cấp ủy, chính quyền thông qua tham gia hội nghị sơ kết của đảng ủy, sinh hoạt chi bộ, Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc để nắm bắt những thuận lợi, khó khăn và tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Với sự hướng dẫn, định hướng của đồng chí phụ trách và cấp ủy cấp trên, trong năm qua, Đảng bộ xã đã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra từ đầu năm, được đánh giá Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội đều được cấp trên trực tiếp đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Ngoài ra, đồng chí đã kết nối để hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ chính sách, hoàn cảnh khó khăn đột xuất, học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được 495 suất quà... Trong hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, đồng chí đã kết nối hỗ trợ 1 ti vi cho Trường TH&THCS xã; vận động Quỹ cộng đồng phòng tránh thiên tai tài trợ xây dựng 1 công trình bể bơi tại Trường TH&THCS xã, trị giá 700 triệu đồng; trồng 200 cây xanh tạo cảnh quan cho tuyến đường thường xuyên có khách tham quan, du lịch đi qua.

Cán bộ lãnh đạo sở, ngành ghi dấu ấn tại cơ sở

Thực tế cho thấy, thực hiện hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, các đồng chí CBLĐ được phân công theo dõi xã kịp thời xây dựng chương trình theo dõi và gửi về Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nội dung chương trình bám sát nhiệm vụ được BTV Tỉnh ủy quy định. Qua kết quả tổng hợp, cơ bản các đồng chí cán bộ theo dõi địa bàn đều tham dự đầy đủ các kỳ họp của đảng ủy địa phương, như kỳ họp sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020 - 2025, sơ kết 6 tháng, 9 tháng năm 2023… 

Sau khi nắm bắt tình hình thực tế tại địa bàn được phân công theo dõi, nhiều cơ quan, đơn vị có lãnh đạo được phân công theo dõi xã đã phối hợp cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các chương trình, kế hoạch, hoạt động hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, dạy nghề, tư vấn giúp đỡ nhân dân.

Tiêu biểu như lãnh đạo các cơ quan, đơn vị: Thanh tra tỉnh hỗ trợ phát triển Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp và du lịch sinh thái xã Thành Sơn và tổ hợp tác trồng rau an toàn tại xóm Noong Luông, xã Thành Sơn (Mai Châu); Sở Công Thương giới thiệu doanh nghiệp đầu tư xây dựng cửa hàng xăng dầu và dự kiến xây dựng cửa hàng tiện ích tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn); Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai dự án "Trồng bí đỏ lấy hạt" tại 2 xã Kim Bôi và Đú Sáng (Kim Bôi); Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ vay vốn thực hiện dự án nuôi trâu sinh sản, duy trì hỗ trợ vay dê cái giống của Quỹ Thiện tâm Tập đoàn VinGroup tại xã Nuông Dăm (Kim Bôi); Sở Khoa học và Công nghệ hỗ trợ, tư vấn về kỹ thuật trồng trọt cho nông dân trồng thanh long ruột đỏ và cây trám đen tại xã Thạch Yên (Cao Phong).

Một số lãnh đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh hỗ trợ nhân dân vay vốn phát triển kinh tế như: Hội Cựu chiến binh tỉnh, Tỉnh Đoàn Thanh niên tại xã Tuân Đạo (Lạc Sơn) và xã Hữu Lợi (Yên Thủy); Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tổ chức chương trình kết nối các doanh nghiệp khu công nghiệp với người dân tại xã Cun Pheo (Mai Châu); một số đơn vị huy động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ khó khăn, như Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh thực hiện hỗ trợ tại xã Ngổ Luông (Tân Lạc); Sở Công Thương hỗ trợ tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn); Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh hỗ trợ tại xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi); Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ tại xã Lạc Sỹ (Yên Thủy); Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh kêu gọi hỗ trợ tại xã Cun Pheo (Mai Châu)...

Thông qua việc theo dõi xã, phường, thị trấn, các đồng chí CBLĐ theo dõi địa bàn cơ bản nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn của địa phương, từ đó cùng với đảng ủy đề ra những giải pháp phù hợp để khắc phục khó khăn, vướng mắc. Đối với những nội dung vướng mắc cần có sự vào cuộc của các cấp, ngành, các đồng chí đều ghi nhận, sau đó đề xuất, báo cáo với từng cấp theo thẩm quyền và báo cáo trực tiếp đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy được phân công phụ trách địa bàn huyện, thành phố để xem xét, giải quyết.
(Còn nữa)



Nguyễn Văn Duấn
(Ban Tổ chức Tỉnh ủy)


Các tin khác


Hành trình tìm về “địa chỉ đỏ” miền Trung: Bài 1 - Thăm Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc

Tháng 7, hàng vạn người dân và du khách từ khắp mọi miền Tổ quốc tìm về các "địa chỉ đỏ” trên dải đất miền Trung tham quan, tìm hiểu về truyền thống, bày tỏ lòng thành kính, tưởng nhớ, tri ân những người có công lao to lớn đối với độc lập, tự do của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân. Không khí tại các điểm đến về nguồn trang nghiêm, thành kính.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Những dấu ấn trong lòng dân

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho cơ sở với những chỉ đạo, gợi mở giúp địa phương phát triển bền vững, đời sống người dân được ấm no, hạnh phúc.


Công an tỉnh: Giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức xây dựng lực lượng vững mạnh

Trong dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Công an tỉnh đã tổ chức đoàn công tác dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại chiến trường Điện Biên Phủ. Chuyến đi không chỉ là cuộc hành hương về với địa danh lịch sử mà còn là đợt sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống, nâng cao nhận thức tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) trong thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao, phát huy tinh thần "hào khí Điện Biên” trên mặt trận giữ gìn an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm...

Ân tình tháng 7 ở xã Phú Vinh

Thấm nhuần truyền thống, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn - đáp nghĩa” của dân tộc, những ngày tháng 7 nghĩa tình, các cấp ủy Đảng, chính quyền xã Phú Vinh (Tân Lạc) tổ chức nhiều hoạt động tri ân bày tỏ lòng biết ơn với thế hệ cha anh đi trước đã cống hiến, hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Sáng mãi tinh thần thanh niên xung phong

Để có được nền độc lập dân tộc, thống nhất đất nước như ngày hôm nay, ngoài sự chiến đấu, hy sinh anh dũng của lực lượng quân chủ lực còn có sự đóng góp quan trọng của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP). Dù không trực tiếp cầm súng nhưng họ là những người đã âm thầm, lặng lẽ không sợ gian khổ, hy sinh ngày đêm phục vụ cho tiền tuyến.

Xanh thẳm rừng Nhuội

Có một điều đặc biệt là không chỉ người lớn mà đến cả những đứa trẻ từ 5 - 10 tuổi ở xóm Nhuội nói riêng và cả xã Đa Phúc (Yên Thủy) nói chung đều có ý thức giữ rừng một cách mãnh liệt. Chẳng vậy mà cho đến nay, ngoài diện tích đất sản xuất thì có đến hơn 90% diện tích tự nhiên của Đa Phúc là rừng. Đáng quý ở chỗ, phần lớn diện tích rừng nơi đây là rừng tự nhiên. Trong đó có những quần thể rừng nguyên sinh với những giống loài đặc hữu vô cùng quý giá như quần thể 13 "cụ” chò chỉ nghìn năm tuổi vẫn sinh trưởng mạnh mẽ, thẳng tuốt đến ba, bốn chục mét, cả chục người ôm không hết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục