(HBĐT) - Nhiều người đến thăm quan, du lịch và nghỉ ngơi trên lòng hồ sông Đà đều có ấn tượng sâu sắc về HTX du lịch sinh thái "Đảo Xanh” Thung Nai, nhất là cảnh quan, môi trường sinh thái, cách thức phục vụ chu đáo và những đổi mới đi lên của HTX nơi đây.

Qua tìm hiểu, trao đổi được biết, HTX được huyện Cao Phong cấp giấy chứng nhận đăng ký HTX từ tháng 12/2015 với tên gọi đầy đủ là HTX nông nghiệp, thương mại và du lịch Thung Nai, tên viết tắt là HTX du lịch sinh thái "Đảo Xanh” Thung Nai. HTX có 5 người đại diện theo pháp luật, hơn 30 thành viên ở xóm Mới, trụ sở chính ở xóm Mới, xã Thung Nai, huyện Cao Phong. HTX do ông Nguyễn Đức Sỹ, thường trú tại tổ 24, phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành. HTX là thành viên Liên minh HTX tỉnh với ngành nghề kinh doanh nổi bật là: Du lịch sinh thái; trồng rừng phòng hộ, chăn nuôi trang trại; vận tải thủy; tư vấn thiết kế các công trình lâm nghiệp…

Điều thuận lợi là Chủ tịch HTX Nguyễn Đức Sỹ đã phát huy được vai trò kỹ sư lâm nghiệp, nguyên là Giám đốc Lâm trường Sông Đà Hòa Bình có ý tưởng sản xuất, kinh doanh đa nghề từ lâu. ông nhận khoán bảo vệ, chăm sóc rừng phòng hộ sông Đà lâu dài hơn 15,8 ha từ năm 1996. Bước đầu cho thu nhập khá về trồng rừng và bảo vệ rừng phòng hộ.

Sau khi nghỉ hưu năm 2011, ông cùng một số thành viên làm thử du lịch sinh thái bằng xây dựng các nhà sàn tranh tre nứa lá trên đất rừng nhận khoán; được nhiều người đến du lịch ăn nghỉ.

Năm 2015, ông Sỹ cùng các thành viên vay vốn, góp vốn đầu tư mới xây dựng 5 nhà sàn bằng gỗ tốt kiểu dân tộc Mường, Thái Hòa Bình (gồm 2 nhà sàn người Mường, 3 nhà sàn người Thái) khang trang đẹp đẽ và 5 nhà nghỉ gia đình khép kín, có đầy đủ tiện nghi, hợp vệ sinh.

HTX có máy phát điện 15KW, có bể chứa nước sạch, dung tích hơn 60m3, bể bơi tập thể; có phòng xem tivi, ca hát; có điểm vui chơi, cắm trại, đốt lửa trại, giao lưu văn nghệ… cho du khách, nhất là học sinh, sinh viên ưa thích.

Hàng ngày có 7 - 8 người làm việc, quản lý; khi có đoàn khách du lịch, HTX có 20 - 30 người phục vụ ăn nghỉ chu đáo cho 200 - 250 người một ngày đêm. Nơi đây có đầy đủ các món ăn dân tộc, cá sông Đà, gà đồi, thịt lợn bản địa, rau đồ thập cẩm, canh măng, hoa quả do các thành viên HTX trồng… Bước đầu đã có một số mặt hàng dân tộc được khách hàng mua làm kỷ niệm.

HTX có 4 thuyền vận tải được đăng ký kiểm định đầy đủ, chở được 30 - 40 người/thuyền đưa du khách thăm quan lòng hồ sông Đà. Để chủ động về thực phẩm sạch phục vụ khách du lịch, HTX xây dựng trang trại chăn nuôi lợn bản địa, gà đồi…

Từ năm 2016 đến nay, mỗi năm HTX phục vụ chu đáo từ 2.000 - 3.000 du khách trong và ngoài tỉnh đến du lịch sinh thái "Đảo Xanh”. Nhờ cách nghĩ, cách làm năng động, tranh thủ được sự ủng hộ, đồng tình của các thành viên, chính quyền, nhân dân địa phương, của Chủ tịch HTX Nguyễn Đức Sỹ, từ năm 2016 đến nay, HTX đạt doanh thu từ 1 - 1,5 tỷ đồng/ năm; nộp ngân sách Nhà nước đầy đủ, đúng quy định; đảm bảo thu nhập ổn định bình quân 4 - 5 triệu đồng/người/ tháng và tạo việc làm cho 8 lao động. Hàng năm, HTX ủng hộ người nghèo, người cao tuổi khó khăn, các đoàn thể, chính quyền, Đảng ủy xã hàng chục triệu đồng; góp phần xây dựng nông thôn mới cho địa phương.

ông Nguyễn Đức Sỹ đã phát huy được vai trò người cao tuổi tham gia sản xuất, kinh doanh giỏi, xứng đáng với danh hiệu "Cá nhân tuổi cao - gương sáng” xuất sắc tiêu biểu, được Hội người cao tuổi tỉnh khen thưởng càng làm đẹp thêm danh hiệu 30 năm tuổi Đảng (1987 - 2017) của ông.

Đinh Công Thạo (CTV)

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục