(HBĐT) - Là lực lượng chủ công trong đấu tranh phòng - chống ma túy của thành phố Hòa Bình, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy với nòng cốt là những cán bộ trẻ, tràn đầy nhiệt huyết đã "hạ nhiệt” sức nóng ma túy, chặn đứng nhiều đường dây gieo rắc "cái chết trắng” vào cộng đồng. Nổi bật trong thành công của lực lượng phòng - chống ma túy là vai trò đầu tàu của trung tá Bùi Văn Hùng (ảnh), người Đội trưởng mẫu mực với nhiều chiến công xuất sắc.


Vừa trở về từ cơ sở, giọt mồ hôi thấm đẫm bộ cảnh phục, trung tá Bùi Văn Hùng vẫn niềm nở tiếp chuyện chúng tôi. Anh cho biết, thành phố Hòa Bình là điểm nóng về ma túy bởi có tuyến quốc lộ 6 nối các tỉnh Tây Bắc, cách đó không xa là thủ phủ ma túy với 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu), Lóng Luông, huyện Vân Hồ (Sơn La)… Thành phố Hòa Bình là địa phương chịu ảnh hưởng rất lớn từ ma túy, phát sinh tội phạm, gây biết bao hệ lụy đối với gia đình, xã hội. Trung bình số người nghiện hàng năm khoảng 600 người, 15/15 phường, xã đều có người nghiện và đối tượng phạm tội về ma túy.

Trước tình hình đó, trung tá Bùi Văn Hùng cùng CB, CS trong đội chủ động làm tốt công tác nghiệp vụ, nắm chắc số người nghiện, tranh thủ sức mạnh tổng hợp của cả cộng đồng trong phòng - chống ma túy. Anh tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ma túy, xây dựng các mô hình điểm về quản lý, giáo dục người nghiện ma túy tại cộng đồng. Phối hợp với Phòng văn hóa - thông tin tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền lưu động, hàng trăm pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền phòng - chống ma túy. Các tổ chức quần chúng như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, MTTQ… thì tổ chức cho hội viên, đoàn viên ký cam kết không mắc tai - tệ nạn xã hội và ma túy gắn với phong trào xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Từ đó lan tỏa phong trào phòng - chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong toàn xã hội. Số người nghiện trên địa bàn giảm hẳn, từ 672 người vào năm 2013 giảm còn 550 người; lập 188 hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, 121 người vào trung tâm cai nghiện.

Là trinh sát dày dặn kinh nghiệm, trung tá Bùi Văn Hùng tham mưu lãnh đạo Công an thành phố Hòa Bình mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, tập trung đánh mạnh vào các điểm, tụ điểm mua bán, tàng trữ trái phép ma túy, triệt phá các đường dây vận chuyển ma túy vào địa bàn. Trong 5 năm qua, trung tá Bùi Văn Hùng và đồng đội đã phá 32 chuyên án ma túy, bắt giữ 308 vụ, 42 đối tượng, thu giữ hàng chục bánh hêrôin, hàng nghìn viên ma túy tổng hợp. Qua công tác nắm tình hình, Đội cảnh sát ma túy phát hiện tại khu vực tổ 18, phường Phương Lâm có 1 đối tượng nữ có nhiều biểu hiện nghi vấn, thường xuyên gặp gỡ những đối tượng lạ mặt tại những điểm phức tạp về ma túy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ trinh sát và kinh nghiệm dày dặn, trung tá Bùi Văn Hùng xác định "nữ quái” Tạ Thị Nhạn (SN 1966) trú tại tổ 18, phường Phương Lâm là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy. Tiếp tục điều tra, xác minh về Nhạn được biết, đối tượng có nhiều nợ nần không có khả năng chi trả. Thông qua các mối quan hệ xã hội, Tạ Thị Nhạn móc nối với các đối tượng ở huyện Mai Châu để vận chuyển ma túy kiếm lời. Sau nhiều ngày kiên trì theo dõi, đến khoảng 12h30’ ngày 3/5/2018, trung tá Bùi Văn Hùng trực tiếp chỉ huy tổ công tác bắt quả tang khi đối tượng đang điều khiển xe mô tô BKS 28F8-1288 vận chuyển ma túy đi tiêu thụ, thu giữ 1 bánh hêrôin. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Tạ Thị Nhạn, tổ công tác tiếp tục thu giữ thêm 1 bánh hêrôin…

Với nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc, trung tá Bùi Văn Hùng có 4 năm liên tục được suy tôn "Chiến sỹ thi đua cơ sở”, được Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh tặng 6 bằng khen, giấy khen các loại. Anh được Công an tỉnh vinh danh là điển hình tiên tiến trong phong trào "Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2013 – 2018.

 

                                                               Như Hùng (CTV)

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục