(HBĐT) - Bùi Thị Phương Thảo, xóm Đúng Thá, xã Thu Phong là 1 trong 3 thanh niên đại diện cho huyện Cao Phong tham dự "Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thanh niên tỉnh lần thứ III, năm 2021” do Tỉnh Đoàn phối hợp Sở KH&CN, Liên minh HTX tỉnh tổ chức. 


Bí thư Đoàn xã Thu Phong (Cao Phong) Bùi Thị Phương Thảo tiên phong phát triển hiệu quả mô hình trang trại nuôi ong đem lại thu nhập ổn định.

Mô hình trang trại nuôi ong của Thảo thể hiện sự đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ với mong muốn làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Bên cạnh đó, Thảo còn được biết đến là nữ Bí thư Đoàn xã gương mẫu, tiên phong trong công tác đoàn, xứng danh với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Thăm quan trang trại nuôi ong của gia đình Thảo, ấn tượng ban đầu là diện tích đất bằng phẳng, đa dạng giống cây ăn quả, rừng keo và nhiều loài hoa phù hợp với việc phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Thảo chia sẻ: "Tận dụng điều kiện tại địa phương phù hợp với mô hình chăn nuôi ong, từ năm 2015, gia đình tôi lựa chọn nuôi ong là mô hình kinh tế mũi nhọn,quy mô ban đầu khoảng 100 đàn. Bình quân mỗi năm cho lợi nhuận từ 60 - 70 triệu đồng. Các sản phẩm từ ong được thị trường ưa chuộng như mật ong, sáp ong, sữa ong chúa và cung cấp các giống ong. Để nâng cao chất lượng sản phẩm, gia đình tôi học hỏi, tích lũy kinh nghiệm từ những người làm trước và ứng dụng tiến bộ KHKT vào quá trình chăn nuôi”. 

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ nuôi ong, đầu năm 2020, gia đình Thảo sử dụng nguồn vốn tích lũy trên 100 triệu đồng mở rộng quy mô tổng 200 đàn ong. Thời điểm lý tưởng để khai thác mật cao điểm từ tháng 3 - 7, thời điểm hoa nhãn, vải, keo nở rộ. Các sản phẩm mật ong hiện có giá 130.000 đồng/lít, sáp ong 30.000 đồng, sữa ong chúa 200.000 đồng/kg, ong giống 120.000 đồng/cầu. Trong năm đầu tiên xuất ra thị trường 700 lít mật ong, thu về gần 100 triệu đồng. Ngoài ra, gia đình Thảo còn thu về 60 triệu đồng từ việc bán giống và các sản phẩm khác. Bình quân những năm tiếp theo chỉ mất chi phí dưỡng ong và mua dụng cụ 30 triệu đồng, doanh thu và lãi tăng khoảng 15%.

Để có thị thường tiêu thụ sản phẩm ổn định,Thảo chủ động quảng bá, đưa các sản phẩm đến người tiêu dùng thông qua các kênh bán hàng trên mạng xã hội zalo, facebook. Tạo mối liên kết giữa các trang trại và công ty thu mua mật trên địa bàn và các vùng lân cận. Qua đó đưa sản phẩm uy tín, chất lượng tới người tiêu dùng.

Bên cạnh việc tiên phong phát triển kinh tế hộ gia đình,Thảo còn đảm nhiệm vai trò Bí thư Đoàn xã Thu Phong từ năm 2020. Trên cương vị công tác, Thảo luôn phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, tập hợp, đoàn kết đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động, phong trào thi đua do cấp trên và chính quyền địa phương phát động. Trước đó, Thảo đã có nhiều năm tham gia phụ trách công tác đoàn xóm Bưng 2 với các hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. 

Đồng chí Bùi Thị Thanh Nhàn, Bí thư Huyện Đoàn Cao Phong cho biết: Mô hình trang trại nuôi ong của đồng chí Bùi Thị Phương Thảo, Bí thư Đoàn xã Thu Phong được đánh giá phát huy những tiềm năng, lợi thế của địa phương. Thể hiện khát vọng làm giàu của tuổi trẻ huyện nhà trên chính mảnh đất quê hương. Lan tỏa phong trào thi đua khởi nghiệp sáng tạo trong đoàn viên,thanh niên và cộng đồng dân cư. Đồng chí Thảo còn là một trong những tấm gương tiêu biểu trong phong trào xung kích, tình nguyện sáng tạo vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó cùng đoàn kết, thống nhất, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong phát triển kinh tế và đời sống xã hội. Tiếp tục khẳng định vai trò của lực lượng thanh niên trong xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh. 


Đức Anh

Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục