(HBĐT) - Phát huy ý chí, phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ, không cam chịu đói nghèo và không ngại gian khổ, ông Nguyễn Văn Thức, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cần cù lao động, làm giàu chính đáng, trở thành thành tấm gương sáng trong phong trào CCB thi đua làm kinh tế giỏi tại địa phương.


Ông Nguyễn Văn Thức, Chủ tịch Hội CCB phường Dân Chủ (TP Hòa Bình) phát triển kinh tế với mô hình chăn nuôi vịt.

Xuất ngũ trở về quê hương, ông Thức và gia đình tìm hướng thoát nghèo. Từ nghề chăn nuôi của gia đình, kiến thức thu được ở những lớp tập huấn tại địa phương về KHKT trong sản xuất, ông chọn hướng phát triển kinh tế gia đình từ mô hình chăn nuôi vịt. Ông cho biết: Từ đàn vịt nhỏ ban đầu, đến nay, trung bình mỗi năm, gia đình tôi xuất khoảng 1.200 - 1.500 con vịt ra thị trường. Vịt đẻ trứng có khoảng 200 - 250 con, trung bình mỗi ngày thu hơn 200 quả trứng. Hiện tại, vịt thịt được bán với giá 60 nghìn đồng/kg. Mỗi con vịt khi xuất chuồng cân nặng từ 2,7 - 3 kg. Sau khi trừ các chi phí chăn nuôi, mô hình đem lại cho gia đình thu nhập khoảng 70 triệu đồng/năm.

Nhắc tới bí quyết chăn nuôi vịt sao cho thịt đạt chất lượng, ông chia sẻ: "Để đạt được độ ngon của thịt vịt thì các yếu tố như con giống, thức ăn, thời tiết, tiêm phòng đều quan trọng. Nhưng để thịt vịt không bị hôi, ngọt và thơm khác biệt thì môi trường nước đặc biệt quan trọng hơn cả. Nguồn nước để chăn thả phải là ruộng, ao, hồ nước sạch, không tụ đọng mà phải được lưu thông liên tục. Đồng thời cần có cây cối hoặc mái che nắng ngay đó. Vịt được thả bơi lội, tìm cá, tôm tép ở nơi có nguồn nước sạch sẽ cho thịt sạch, thơm ngon khác biệt”.

Nhờ sự chăm chỉ, cần cù, chịu khó, gia đình ông đã có thu nhập ổn định. Hiện xây được ngôi nhà mới khang trang, hiện đại hơn. Từ thành công với mô hình chăn nuôi vịt, ông Thức có thêm động lực phát triển chăn nuôi gà, chim bồ câu, trâu, lợn và trồng thêm bưởi, thanh long cùng các loại rau. Mỗi năm, ông nuôi 2 lứa gà khoảng 300 con, đàn chim bồ câu khoảng 100 con, 1 con trâu và đàn lợn tầm 20 - 30 con. Các loại cây ăn quả, rau trồng phục vụ nhu cầu gia đình là chủ yếu, dư giả đem ra chợ bán thêm.

Nhận thấy điều kiện tự nhiên thuận lợi, phù hợp chăn nuôi vịt ở Dân Chủ, ông Thức mong muốn có thể nhân rộng hơn nữa mô hình chăn nuôi vịt trên địa bàn. Vì vậy, ông luôn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kiến thức, giúp đỡ các hộ nông dân và hội viên CCB của phường cùng phát triển chăn nuôi, gia tăng thu nhập. Không chỉ là tấm gương làm kinh tế giỏi ông còn là Chủ tịch Hội CCB gương mẫu, luôn giúp đỡ hội viên và cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ năm 1999 - 2012, ông là Phó chủ tịch Hội CCB phường Dân chủ. Sau đó, ông đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội CCB phường từ năm 2012 đến nay. 9 năm liên tiếp, ông được nhận danh hiệu lao động tiên tiến và nhiều danh hiệu khác.

Với phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, ông Thức là tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, chăm chỉ, sáng tạo, quyết tâm thoát nghèo. Tấm gương ấy luôn tỏa sáng cho các thế hệ sau tiếp bước noi theo.


Mai Anh (TTV)

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục