Bước sang tuổi thất thập cổ lai hy, ông Nguyễn Văn Châu (SN 1954) ở xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) có cuộc sống yên vui với nguồn thu nhập ổn định.


Khách hàng mua thanh long tại vườn của gia đình ông Nguyễn Văn Châu, xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn (Đà Bắc).

Khi nhà máy thủy điện Hòa Bình chưa được xây dựng thì gia đình ông Châu ở xã Hiền Lương (Đà Bắc). Vì dòng điện của Tổ quốc, gia đình ông chuyển đến xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn khai phá đất hoang làm lại từ đầu. Mảnh đất khai phá trồng ngô, khoai, sắn để có lương thực. Vốn là người hay làm, luôn đi đầu trong việc chuyển đổi cây trồng nên ông Châu chịu khó tìm hiểu cách làm kinh tế ở các địa phương khác.

Đầu năm 2000, ông đưa giống cây hồng về trồng. Mấy năm đầu cây phát triển tốt nhưng dần bị sâu bệnh phá hoại. Mặt khác, giống hồng này quả xanh ăn chát, bán không ai mua, quả chín ăn ngon nhưng vận chuyển bị dập nát, không tiêu thụ được. Sau mấy năm trồng hồng ông lại mắc thêm khoản nợ.

Trồng hồng thất bại, ông Châu mạnh dạn đưa cây nhãn, cam, bưởi vào thay thế. Khi trồng được một thời gian nhiều người cũng trồng nên giá thành rẻ; chi phí sản xuất như phân bón, công lao động cao nên không hiệu quả. Ông lại ngậm ngùi phá bỏ để trồng cây mới. Hành trình mấy chục năm trồng rồi chặt không khiến ông Châu nhụt chí. Ông luôn suy nghĩ tìm ra cây phù hợp với đồi đất ở Đà Bắc.

Sau nhiều lần tìm hiểu, cách đây 5 năm, ông Châu cất công về Thái Bình mua 2.000 gốc thanh long ruột đỏ. Chuyến mua giống đó đã ngốn mất của ông một con trâu. Biết ông lại đưa giống mới về trồng, nhiều người đã ái ngại. Suốt mấy tháng ông cần mẫn chôn cọc bê tông, ươm từng mầm thanh long trên đất núi. Cây thanh long dễ trồng và sinh trưởng mạnh, chưa đầy 1 năm cây đã ra quả. Cầm trái thanh long đầu tiên, ông muốn khóc vì vị ngon ngọt của thanh long trên đất đồi.

Có sản phẩm chất lượng thì điều quan trọng nữa là tiêu thụ. Sau khi chào hàng một số nơi và thử sản phẩm, nhiều người đã đến tận vườn mua.

Có được thành quả ban đầu, ông chuyên tâm hơn với việc chăm sóc vườn thanh long. Cả ngày ông ở ngoài vườn cắt tỉa, tối về nghiên cứu tài liệu trên mạng. Ông Châu cho biết, ông thích nhất là đi thăm vườn thanh long về đêm. Hoa thanh long chỉ nở trong đêm, tỏa hương dìu dịu, thơm mát. Sau gần 5 năm, ông có hơn 500 trụ thanh long cho thu hoạch đều đặn. Tư thương biết tiếng đến tận vườn thu mua. Nhiều người ở thị trấn Đà Bắc cũng tìm đến mua. Hàng ngày ông dùng xe máy đi giao hàng cho khách.

Ông Châu cho biết: Cái hay của thanh long là ra quả rải vụ nên có điều kiện làm lại, sản lượng không bị dồn vụ. Tôi có thể chủ động việc bán hàng, nhờ vậy không bị ép giá. Cây thanh long dễ chăm sóc và phát triển mạnh, kháng sâu bệnh nên gần như không dùng đến thuốc. Phân bón chủ yếu là phân chuồng. Một năm bón 3 lần là đủ cung cấp dưỡng chất cho cây. Năm nay mảnh vườn hơn 4.000 m2 cho thu hoạch hơn 4 tấn thanh long, giá trung bình từ 15 - 20 nghìn đồng/kg.

Trên trồng thanh long, dưới tán cây ông trồng bí, rau sạch, mỗi năm thu được cả tấn bí đỏ, rau cải... Trên một thửa đất, nhờ sự chịu thương, chịu khó, ông Châu đã khai thác tối đa tiềm năng của khu vườn. Sau mỗi năm, sản lượng thanh long và bí được nâng lên, vợ chồng ông có thêm nguồn thu nhập.

Ông Châu chia sẻ: Vợ chồng tôi tuy không có lương hưu nhưng có nguồn thu nhập thường xuyên từ mảnh vườn. Đợt sốt đất có người trả tôi vài tỷ đồng nhưng tôi không bán. Tôi thích lao động và coi mảnh vườn là của để dành cho mình và các con.



Việt Lâm

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục