(HBĐT) - Đến Trường TH&THCS Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Tiến (Kim Bôi) hỏi về cô học trò Nguyễn Hoài Anh, lớp 9A1 ai cũng biết, bởi Hoài Anh là học sinh giỏi toàn diện, trong đó nổi trội nhất là môn tiếng Anh.


Em Nguyễn Hoài Anh, học sinh lớp 9A1, Trường TH&THCS Vĩnh Tiến (Kim Bôi) cùng giáo viên bộ môn tiếng Anh thuyết trình đề tài về môi trường.

Hoài Anh được tiếp cận với bộ môn tiếng Anh từ khi học lớp 2. Càng học em càng thấy yêu thích môn học này nên đã dành nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu và thực hành cả 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết. Cùng với đó, em tự đăng ký tham gia các sân chơi tiếng Anh trên mạng internet.

Lên THCS, Hoài Anh càng khẳng định niềm đam mê của mình với môn học này. Năm lớp 7 và lớp 8 em đều đoạt giải nhất học sinh giỏi tiếng Anh cấp huyện và cấp tỉnh. Năm học 2022 - 2023, em xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh trên cả nước giành 2 huy chương vàng cuộc thi Olympic tiếng Anh trên internet cấp quốc gia dành cho học sinh lớp 8 và lớp 9.

Để có được thành công này, hàng ngày, ngoài thời gian lên lớp, Hoài Anh đều dành từ 1 - 2 tiếng truy cập internet để tham gia các diễn đàn chuyên về Anh ngữ, học cách diễn đạt qua Youtube, luyện kỹ năng nghe nói chuẩn giống người bản địa, học từ vựng, cấu trúc câu qua truyện tranh bằng tiếng Anh.

Chia sẻ về bí quyết học giỏi tiếng Anh Nguyễn Hoài Anh cho biết: "Ngay từ khi còn bé em đã rất thích xem phim hoạt hình hoặc xem các trò chơi bằng tiếng Anh. Lớn lên, em chủ động mày mò trên internet để học cách phát âm sao cho chuẩn, dành thời gian đọc sách, báo bằng tiếng Anh và tự học thông qua các phần mềm. Ở trên lớp em tập trung lĩnh hội kiến thức thầy cô giảng dạy. Em nghĩ rằng việc học tốt môn tiếng Anh sẽ có nhiều cơ hội được tiếp xúc với các nền văn hóa khác trên thế giới”.

Trao đổi về sự đồng hành của gia đình, chị Nguyễn Thị Nguyệt, mẹ của Hoài Anh cho biết: "Khi phát hiện sở thích và năng khiếu về tiếng Anh của con, gia đình đã lên mạng tìm kiếm các phần mềm, các đầu sách tiếng Anh phù hợp để con học".

Không chỉ giỏi tiếng Anh, điểm các môn học khác của Hoài Anh đều đạt trên 9 trở lên, 8 năm liền em đạt học sinh giỏi. Hoài Anh còn là một liên đội phó năng động, nhiệt tình, dẫn dắt phong trào, hoạt động của lớp đứng đầu cả trường.

Là giáo viên trực tiếp giảng dạy môn tiếng Anh và cũng là cô giáo chủ nhiệm lớp Hoài Anh trong 3 năm học vừa qua, cô Vũ Thị Tố Loan, giáo viên Trường TH&THCS Vĩnh Tiến cho biết: "Hoài Anh là học sinh ngoan, hiền lành, học giỏi nhưng không tự kiêu, tự mãn. Ngược lại, em tự nguyện chia sẻ kinh nghiệm và cùng tôi giúp đỡ nhiều bạn trong lớp học giỏi môn tiếng Anh, tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh. Hoài Anh cũng là người "truyền lửa” để câu lạc bộ tiếng Anh của nhà trường ngày càng phát triển hơn”.

Là học sinh tiêu biểu của trường, trong 8 năm học vừa qua, Hoài Anh nhiều lần dự thi vượt cấp môn tiếng Anh và đạt được thành tích cao, trong đó có 2 huy chương vàng thi Olympic tiếng Anh toàn quốc trên internet; được tham gia giao lưu trạng nguyên tiếng Anh toàn quốc. Ngoài thành tích cao trong học tập, Hoài Anh còn năng nổ trong các hoạt động ngoại khóa, đạt được thành tích cao trong các giải thể thao như bóng rổ, bơi lội.

Ngoài thời gian học, Hoài Anh tranh thủ giúp đỡ bố mẹ công việc nhà để bố mẹ yên tâm công tác. Em thật xứng danh "con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ” và là tấm gương cho nhiều học sinh noi theo. Với thành tích đáng nể về bộ môn tiếng Anh, từ khi là học sinh lớp 5 đến nay, Hoài Anh đã tổ chức dạy học tiếng Anh online miễn phí cho các bạn học sinh ở Nghệ An; tham gia dự án Z - age talk, dự án giáo viên nhí giảng dạy, hướng dẫn debate (tranh luận) cho các bạn học sinh. Hoài Anh luôn nỗ lực rèn luyện, trau dồi kiến thức cho bản thân để gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa.


Ngô Hường

(Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục