(HBĐT) - Từng là cán bộ Đội Xây dựng phong trào Công an huyện Lạc Sơn, Đại uý Bùi Văn Thiện được điều động giữ chức vụ Trưởng Công an xã Quyết Thắng. Đây là địa bàn rộng, hợp nhất bởi 3 xã Phúc Tuy, Chí Thiện và Phú Lương, dân số 14.027 người, chia thành 23 xóm. An ninh, trật tự (ANTT) cơ bản ổn định, song vẫn tiềm ẩn phức tạp; các mô hình tự quản thiếu sự quản lý, hoạt động kém hiệu quả, chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và Nhân dân tham gia bảo đảm ANTT.


Đại uý Bùi Văn Thiện (người đứng), Trưởng Công an xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) triển khai kế hoạch 
đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Với kinh nghiệm nhiều năm  công tác tại Đội Xây dựng phong trào, Đại uý Bùi Văn Thiện đi sâu tìm hiểu phong tục, tập quán, đời sống Nhân dân, các vấn đề phức tạp có nguy cơ trở thành "điểm nóng”, nhất là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình hình ANTT chưa được kiểm soát, tội phạm và tệ nạn xã hội còn xảy ra. Anh thấy rằng, chỉ khi phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phát triển sâu rộng, người dân là chủ thể phong trào, các mô hình tự quản hoạt động hiệu quả thì khi đó tình hình ANTT mới được đảm bảo. Từ suy nghĩ đó, anh đề xuất Đảng uỷ, chính quyền xã củng cố các mô  hình tự quản tại 23/23 xóm, duy trì hoạt động "Cụm an ninh giáp ranh Gia - Phú” và "Cụm an ninh giáp ranh Kiến Thiết”. Bên cạnh đó, Công an xã đề xuất triển khai 2 mô hình "Camera giám sát an ninh” và "Dòng họ Quách tự quản về ANTT”. Việc kiện toàn, duy trì hoạt động các cụm an ninh giáp ranh và mô hình tự quản là yếu tố quan trọng để phòng ngừa tội phạm từ sớm, từ xa, từ cơ sở.

Cùng với đó, Đại uý Bùi Văn Thiện cùng đồng đội bắt nhịp với công việc, giải quyết tốt các vấn đề phát sinh ở cơ sở, làm tốt công tác tiếp công dân, tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Đổi mới phương pháp xây dựng phong trào, tổ chức cán bộ "3 cùng” với Nhân dân để nắm bắt dư luận xã hội, tình hình quần chúng. Kịp thời cảnh báo phương thức, thủ đoạn các thế lực thù địch và bọn tội phạm, vận động Nhân dân không tin, không nghe kẻ xấu, chung tay hỗ trợ chính quyền xây dựng địa bàn, thôn xóm an toàn. Bằng những việc làm cụ thể, gắn bó với Nhân dân, Đại uý Bùi Văn Thiện được bà con tin yêu, quý mến, ủng hộ, tạo mọi thuận lợi để anh và đồng đội thực hiện nhiệm vụ.

Khi mạng lưới ANTT rộng khắp, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc lan toả đến các thôn, xóm, người dân đã tích cực tố giác tội phạm, tham gia bảo đảm ANTT ngay tại cơ sở. Với sự hỗ trợ đắc lực của quần chúng nhân dân, Công an xã Quyết Thắng đã giải quyết hiệu quả nhiều vụ việc phức tạp, giải quyết 100% tố giác, tin báo tội phạm. Quản lý, giáo dục 35 đối tượng nghiện ma tuý tại cộng đồng; gọi hỏi, răn đe 23 đối tượng vi phạm pháp luật. Phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an huyện Lạc Sơn bắt 7 vụ mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép ma tuý, 1 vụ mua bán trái phép vật liệu nổ.

Đặc biệt, Đại uý Bùi Văn Thiện trực tiếp tham gia truy bắt đối tượng gây ra vụ cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng tại xóm Rẽ Vơng, xã Quyết Thắng. Đây là vụ án phức tạp, xảy ra vào rạng sáng, không có nhân chứng, thủ đoạn manh động, liều lĩnh gây hoang mang dư luận. Sau khi vụ án xảy ra, anh cùng đồng đội rà soát đối tượng nghi vấn, nhất là đối tượng có tiền án, tiền sự, đối tượng nghiện, từ đó khoanh vùng đối tượng. Với sự hỗ trợ đắc lực của người dân, chỉ sau 10 giờ, lực lượng Công an đã bắt giữ đối tượng gây án là Bùi Thành Công, trú tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng. Đây chỉ là một trong hàng chục vụ án thành công nhờ sự hỗ trợ của quần chúng Nhân dân. Đó còn là hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân.

Với nhiều thành tích xuất sắc, Đại uý Bùi Văn Thiện 2 năm liên tục (2021 - 2022) đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở và nhận nhiều giấy khen của các cấp, các ngành. 


Như Hùng (Công an tỉnh)

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục