Ông Nguyễn Văn Sính giới thiệu về cuốn Album sưu tầm ảnh và sáng tác thơ về Bác Hồ.

Ông Nguyễn Văn Sính giới thiệu về cuốn Album sưu tầm ảnh và sáng tác thơ về Bác Hồ.

(HBĐT) - Tại hội nghị sơ kết 1 năm Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, các đại biểu tham dự vô cùng xúc động trước những chia sẻ bình dị mà ý nghĩa của ông Nguyễn Văn Sính, Bí thư chi bộ tổ 10, phường Thái Bình (thành phố Hòa Bình): Nhờ có Bác, gia đình tôi có cuộc sống ấm no, con cái được học hành đầy đủ. Tôi nguyện suốt đời học tập và làm theo tấm gương và đạo đức Hồ Chí Minh Rồi ông kết thúc bằng bài thơ. "Tuổi nhỏ Nguyễn Sinh Cung” do chính ông sáng tác viết về thời niên thiếu khó khăn, gian khổ của Bác Hồ khiến bài phát biểu càng trở nên khó quên.

 

Đây là lần thứ hai tôi gặp ông Nguyễn Văn Sính. Lần đầu gặp ông tại gia đình riêng cùng với đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hòa Bình và lãnh đạo UBND phường Thái Bình để thông báo về việc ông được lựa chọn là một trong những cá nhân điển hình được thành phố khen thưởng trong dịp sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 03. Khác xa những gì mà tôi tưởng tưởng về một ông lão 80 tuổi già nua, chậm chạp. Ra tận cổng nhà đón chúng tôi là một cụ ông dáng người hơi đậm, nhanh nhẹn với giọng nói trầm ấm, nằng nặng của người miền Trung. Phấn khởi trước thông báo này, việc đầu tiên là ông mời chúng tôi lên căn phòng nhỏ tại gác 2 mà ông gọi là phòng truyền thống của gia đình. Căn phòng giản dị với nhiều huân chương, huy chương kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, những bằng khen, giấy khen mà ông đạt được trong quá trình công tác cũng như đã nghỉ hưu. Nhưng điểm đáng chú ý hơn cả là bàn thờ ảnh Bác được treo trang trọng cùng với ảnh các vị lãnh tụ Mác, ăng ghen, Lênin, Sittalin. ông kính cẩn thắp một nén nhang như thầm báo công với Bác. ông Sính tâm sự: Là người con sinh ra và lớn lên tại huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, ngay từ nhỏ, ông đã được nghe kể về Bác Hồ- người con vĩ đại của quê hương xứ Nghệ. ông thầm mong một ngày được trông thấy Bác. Điều đó đã thành sự thực khi ông trở thành học sinh trường Cao đẳng Giao thông Công chính (Hà Nội) từ năm 1955-1957. Trong đoàn học sinh, sinh viên diễu hành qua quảng trường nhân dịp ngày Quốc khánh 2/9, ông nhìn rất rõ Bác Hồ trên đài cao với bộ quần áo kaki giản dị và chiếc mũ rộng vành vẫy chào toàn thể nhân dân. Tuy không được trò chuyện mà chỉ nhìn thấy Bác 4 lần vào những dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước nhưng ông cảm thấy vô cùng xúc động và kính trọng Bác. ông Sính kể: Ngày còn nhỏ, người dân quê ông bị chế độ phong kiến, thực dân, đế quốc áp bức, bóc lột đói khổ lắm. Nhờ có Bác ra đi tìm đường cứu nước, cách mạng mới thành công, người dân nghèo như gia đình ông mới được chia ruộng để làm ăn dần vượt qua đói nghèo. Sau này, dù được Đảng, Nhà nước giao bất cứ công việc gì, ông đều luôn nhớ về hình ảnh và những lời dạy của Bác để phấn đấu, cống hiến. Năm 1951, ông là bộ đội tham gia mở đường chiến lược phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ tại tỉnh Thanh Hóa và mở đường chiến lược sang nước bạn Lào. Cuối năm 1957, được cơ quan phân công lên công tác ở Ty Giao thông Công chính Hòa Bình. Mặc dù quê mãi tận miền Trung, xa vợ con, làm việc tại một tỉnh miền núi nhưng ông vẫn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năm 1962, ông được đề bạt làm Đoạn phó rồi Đoạn trưởng Đoạn bảo đưỡng đường bộ Hòa Bình. Năm 1974-1976, ông làm thư ký, chánh thư ký công đoàn của ngành giao thông Hòa Bình, Hà Sơn Bình... Năm 1984, ông được hưởng chế độ nghỉ hưu. Tuy đã nghỉ chế độ Nhà nước nhưng từ năm 1985 đến nay, ông đều được nhân dân tổ 10, phường Thái Bình tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ.

 

Năm 2007, khi triển khai CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông nghĩ, ngoài việc học tập theo tấm gương đạo đức của Bác, mình phải làm một việc gì đó thiết thực để nhớ đến Bác và tạo động cơ để con cháu phấn đấu. Vì vậy, từ năm 2007, ông đã sưu tầm ảnh Bác trên sách, báo, tranh, ảnh và sáng tác thơ về Bác Hồ dán vào quyển Album mang tên “Hưởng ứng CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” từ năm 2007- 2010. Trong quyển Anbum này có 79 bức ảnh thể hiện 79 mùa xuân của Bác, 19 bài thơ thể hiện sinh nhật 19/5 của Người với một số bài thơ tiêu biểu như: “Rạng rỡ Việt Nam - Hồ Chí Minh, “Mùa xuân ơn Đảng, Bác Hồ”, “Tháng 5 nhớ Bác, “Vào lăng viếng Bác”, “Học tập Người cuộc sống thanh tao”, “Một lòng theo Bác”...

 

Hàng ngày, học tập Bác dù đã 80 tuổi tròn với 50 năm tuổi Đảng, ông vẫn chăm chỉ rèn luyện sức khỏe, viết, sáng tác thơ luyện trí nhớ, nêu gương sáng về đạo đức, lối sống cho con, cháu học tập. Trong gia đình, ông thường giáo dục con, cháu học tập và làm theo Bác bằng những việc làm giản dị như: chăm chỉ làm ăn phát triển kinh tế, tiết kiệm chi tiêu, chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đối với công việc xã hội, là một Bí thư chi bộ có nhiều năm kinh nghiệm, từ khi có CVĐ, sau này là Chỉ thị 03 về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, ông đều tuyên truyền đầy đủ đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. ông còn lồng ghép đọc thơ, ca về Bác vào những cuộc họp tổ để người dân dễ hiểu, dễ học tập. Cuốn phim tài liệu “Hồ Chí Minh - chân dung một con người” được ông cất giữ cẩn thận để khi có dịp chiếu cho con, cháu và bà con hàng xóm xem. Đến nay, chi bộ tổ 10 luôn đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, đời sống nhân dân ngày càng ổn định. Thu nhập bình quân đạt 15 triệu đồng/người/năm. Tổ không còn hộ nghèo với 80% gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa. Để đạt được kết quả đó là nhờ sự góp sức không nhỏ của Bí thư chi bộ Nguyễn Văn Sính. Với những việc học tập và làm theo Bác cụ thể, ông Sính được Ban chỉ đạo CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” TPHB tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong CVĐ năm 2007- 2010. Vừa qua, ông vinh dự là một trong 7 cá nhân có thành tích xuất sắc được TPHB khen thưởng thực hiện Chỉ thị số 03- CT/TW về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

 

                                                                            Hương Lan

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục