Anh Sùng A Sía nhận bằng khen của UBND tỉnh tại đại hội biểu dương gia đình, dòng họ hiếu học tỉnh lần thứ nhất.

Anh Sùng A Sía nhận bằng khen của UBND tỉnh tại đại hội biểu dương gia đình, dòng họ hiếu học tỉnh lần thứ nhất.

(HBĐT) - “Mình 15 tuổi mới được đi học lớp 1 (năm 19984) nên khi có con cái, càng thấy rằng: đời mình đã vậy, đời các con phải được học chữ đến nơi, đến chốn. Không thì khổ lắm. Hiện nay, mình làm cán bộ xã rồi cũng cần phải quan tâm, động viên và góp sức vào sự nghiệp giáo dục xã...”. Đó là lời tâm tình của anh Sùng A Sía, xóm Pà Háng Lớn, xã Pà Cò (Mai Châu).

 

Việc học của chàng thiếu niên Sùng A Sía thời đó cũng là câu chuyện dài về cái khó, cái khổ của “sự học” vùng đồng bào Mông Mai Châu. Lớn lên, đến tuổi đi học nhưng việc đi học lại không được chú trọng vì còn phải lên nương trồng ngô, trồng chè...Với anh Sía, dù đi học muộn nhưng đã bỏ qua mặc cảm, kiên trì với từng con chữ, bài toán. Cố học để còn giúp bà con mình, nhất là khi đã là cán bộ xã, việc học của mình được bà con nhìn vào để phấn đấu theo nên anh cũng cố theo học bổ túc THPT ở TTGDTX huyện cùng “bà xã”(chị Giàng Thị Mế) tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn của các tổ chức đoàn thể chính trị và TTHTCĐ xã. Học tập suốt đời mà. Sau này, từ chuyện học đời mình, anh Sía đã “không để lịch sử lặp lại” mà đã cho con đi học theo đúng quy định độ tuổi. Không chỉ vậy, anh còn cùng nhiều gia đình bà con Pà Cò xuống thị trấn sửa nhà, thuê nhà cho con trọ học. Anh kể: Con mới vào lớp 1, phải trọ học xa nhà. Nó nhớ mình, mình nhớ nó nhưng không chịu xa con làm sao chúng học hành đến nơi, đến chốn được. Vì thế, anh nhớ, buổi đầu đưa con xuống thị trấn, lúc định lên xe máy về Pà Cò, nhìn ra phía  sau đã thấy đứa con ngồi sẵn, khóc lóc đòi theo. Thế là phải có mẹo “dỗ”: còn đi chợ Mai Châu, lúc về sẽ đón. Rời chỗ ở trọ, phải phóng thẳng về Pà Cò, dùng dằng, chắc lại đón nó về. Thế rồi, tuần nào cũng lên, xuống nào gạo, mèn mén ngô, mắm, muối, quần áo lo cho con theo học ở trường... Thấm thoắt vậy mà đứa bé lẵng nhẵng đòi về nhà bữa đó, nay đã học tập, phấn đấu trở thành chiến sĩ công an. Tấm gương của người anh cả cùng sự động viên, khuyến khích của anh Sía, chị Mế, 2 đứa con sau cũng tiếp bước anh, luôn vươn lên trong học tập. Người con trai thứ 2 (Sùng A Của) cũng nỗ lực học tập, là thành viên đội tuyển trường tham gia kỳ thi học sinh giỏi huyện Mai Châu được học bổng Vừ A Dính. Sau khi thi đỗ vào Học viện an ninh nhân dân (với tổng 17,5 điểm), A Của đã không phụ lòng tin của bố mẹ khi năm học nào cũng được giấy khen của Học viện an ninh nhân dân. Không phải tháng nào cũng gặp con nhưng tuần nào, anh Sía cũng “gặp” con qua điện thoại để nhắc nhở, chỉ dẫn về cuộc sống sinh hoạt, học hành thế nào để bằng bạn bè. Có kiến thức để sau này còn về phục vụ quê hương. Có được đường hướng tốt từ cha mẹ, con út Sùng A Chính (hiện đang học lớp 7, trường dân tộc nội trú liên xã) học hành cũng chẳng thua các anh là bao. Em kể: 2 anh đi công tác, đi học xa nhà nhưng thường xuyên gọi điện về nhắc phải học tập, rèn luyện cho tốt. Có được nguồn động viên đó, 2 năm học gần đây, em đều đạt học sinh tiên tiến...

 

Chia tay, anh Sía nói thêm: Cả nhà mình bây giờ đều đi học. Con dâu của mình cũng đang theo học cao đẳng cộng đồng ở Xuân Mai (Hà Nội). Thế là xã có thêm một phụ nữ người Mông được theo học chuyên nghiệp. Luôn tâm huyết với việc học hành của con cái và sự nghiệp giáo dục xã nên cũng dễ hiểu khi gia đình anh Sía hiến 200 m2 đất cho trường tiểu học xã Pà Cò. Vì vậy, mới đây, tại hội nghị biểu dương gia đình, dòng họ hiếu học, anh Sía đã được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng gia đình hiếu học giai đoạn 2008-2012./.

 

                                                                              

                                                                                 Bùi Huy

 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục