Ông Vì Xuân Điệp (bên trái) đến từng nhà hội viên tuyên truyền, vận động con em không mắc tệ nạn xã hội.

Ông Vì Xuân Điệp (bên trái) đến từng nhà hội viên tuyên truyền, vận động con em không mắc tệ nạn xã hội.

(HBĐT) - Liên tục từ năm 1968 đến nay, ông Vì Xuân Điệp đã trải qua các cương vị từ Bí thư Đoàn xã, xã Đội trưởng đến Trưởng Công an xã rồi Chủ nhiệm HTX, Chủ tịch UBND xã, nay là Chủ tịch Hội NCT xã Mai Hạ (Mai Châu). Kiến thức, kinh nghiệm có được từ 46 năm công tác, cống hiến cùng “Già làng có uy tín” được nhân dân bầu chọn vào năm 2010 đã giúp ông Điệp trở thành cá nhân xuất sắc có nhiều thành tích trong thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo giai đoạn 2011 - 2013 của huyện Mai Châu.

 

Ông Điệp chia sẻ: “Tôi nghỉ hưu từ tháng 6/2006 nhưng được sự vận động của các đồng chí Đảng ủy, UBND xã Mai Hạ và bản thân thấy vẫn còn khỏe mạnh, nên từ tháng 8/2007 đến nay, tôi tham gia làm Chủ tịch Hội NCT xã Mai Hạ. Ngoài ra, từ khi nghỉ hưu cũng có thời gian tôi là Bí thư chi bộ xóm Lầu, xã Mai Hạ. Dù ở cương vị nào, tôi cũng tâm niệm phải đặt hai chữ gương mẫu lên hàng đầu”.  

Hội NCT xã Mai Hạ hiện có 374 hội viên ở 264 hộ gia đình. Số hội viên tập trung đông hơn cả là xóm Chiềng Hạ với 102 hội viên và xóm Lầu 97 hội viên. Điều đáng nói, đây là những địa bàn “nóng” nhất xã Mai Hạ về tình trạng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, tệ nạn xã hội như trộm cắp. Trước tình hình đó, ông Điệp xác định việc cần làm ngay là tuyên truyền, vận động để hội viên hiểu tác hại của ma túy, từ đó về gia đình sẽ tuyên truyền, vận động để con cháu không mắc tệ nạn xã hội. 

Ông chia sẻ: Trước hết là sự gương mẫu của bản thân mình. Với mong muốn “ông bà mẫu mực, con cháu thảo hiền”, tôi đã vận động con cháu, anh em họ hàng trong gia đình không mắc tệ nạn xã hội. Các con, cháu đều học hành, trưởng thành, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Tôi xác định phải làm được như vậy mới vận động các hội viên khác noi theo. Với các ông bà hội viên NCT, tôi vận động theo hướng “Tuổi cao nêu gương sáng”.  

Kinh nghiệm tuyên truyền của ông Điệp là cần nắm bắt chính xác tình hình thực tế hoàn cảnh từng chi hội, gia đình hội viên để có nội dung, phương pháp tuyên truyền cho phù hợp và hiệu quả nhất. Đặc biệt khi vận động NCT phải biết   lắng nghe, tôn trọng ý kiến của NCT, họ phải thấy mình được tôn trọng thì tuyên truyền, vận động mới hiệu quả.  

Trao đổi về những khó khăn khi làm công tác của Hội NCT, ông Điệp cho biết: “Trước đây, khi làm Chủ tịch UBND xã, công việc của tôi chủ yếu là lãnh đạo chung, chưa cụ thể nhiều vào từng công việc, nhất là công việc hội, đoàn thể vận động nhân dân. Do đó, hiện nay, khi đi sâu vào thực tế tâm lý đời sống NCT thì mới hiểu và cũng nhận thấy sự hạn chế chưa phù hợp của mình trong áp dụng một số chính sách của Nhà nước. Do đó, tôi luôn trăn trở phải tuyên truyền, vận động bà con sao cho hợp lý, hợp tình.  

Từ sự tích cực tuyên truyền, vận động của Chủ tịch Hội NCT, hoạt động của Hội NCT xã Mai Hạ những năm gần đây đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong đó, ý nghĩa hơn cả là tích cực tham gia đẩy lùi tệ nạn xã hội, đến nay không có hội viên NCT nào của xã Mai Hạ mắc tệ nạn ma túy. NCT tích cực vận động con em hăng hái thi đua lao động sản xuất,  chung tay đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng NTM. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ dù tuổi đã cao, mới đây ông Vì Xuân Điệp đã vinh dự là 1 trong 2 cá nhân tiêu biểu của huyện Mai Châu được BTV Tỉnh ủy khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2011 - 2013.

 

                                                                      Dương Liễu

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục