Đồng chí Đinh Thanh Bình (bên phải) - công chức Tư pháp - hộ tịch UBND xã Do Nhân (Tân Lạc) là 1 trong 10 cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Đồng chí Đinh Thanh Bình (bên phải) - công chức Tư pháp - hộ tịch UBND xã Do Nhân (Tân Lạc) là 1 trong 10 cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích trong công tác phòng, chống tham nhũng.

(HBĐT) - Để phòng, chống tham nhũng (PCTN), thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ở một xã vùng sâu với trình độ dân trí còn nhiều hạn chế thì vấn đề đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là nâng cao sự hiểu biết của người dân, cán bộ đóng vai trò then chốt.

 

Xuất phát từ nhận thức đó, đồng chí Đinh Thanh Bình, công chức Tư pháp - hộ tịch, kiêm nhiệm công tác phòng chống tham nhũng (PCTN), thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của UBND xã Do Nhân (Tân Lạc) đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh là 1 trong 10 cá nhân tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng vì đã có nhiều thành tích trong đấu tranh PCTN.

 

Gặp anh vào buổi sáng của ngày làm việc đầu tuần khi anh đang tư vấn pháp lý cho bà con. Tính tình cởi mở và nụ cười thiện cảm là ấn tượng đầu tiên khi gặp chàng cán bộ “8 X” được bà con yêu quý. Theo chia sẻ của anh: Năm 2007, UBND xã Do Nhân ban hành kế hoạch về công tác PCTN theo chương trình quốc gia. Năm 2008, anh được phân phụ trách mảng Tư pháp - hộ tịch, đồng thời được Chủ tịch UBND xã phân công phụ trách PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Do đây là một chương trình mới, nhận thức của cả cán bộ, người dân và bản thân còn hạn chế nên anh xác định việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về vấn đề này là nhiệm vụ trọng tâm.

 

Tại UBND xã, việc phổ biến Luật PCTN, các văn bản hướng dẫn thi hành, văn bản có liên quan, chương trình hành động và kế hoạch thực hiện được triển khai đến từng cán bộ, công chức, viên chức. Cùng với đó, thông qua CLB trợ giúp pháp lý của xã  với vai trò là Phó Chủ nhiệm, anh cùng các thành viên trong CLB thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho bà con các xóm, nhất là cung cấp cho họ những hiểu biết về PCTN. Qua đó, người dân đã thể hiện được vai trò giám sát, quyền khiếu nại, tố cáo của mình. Đã có những vụ việc được người dân kịp thời phát hiện và báo cáo lên UBND xã để kịp thời có biện pháp xử lý.

 

Hàng năm, anh tham mưu cho UBND xã triển khai tốt việc thực hiện kê khai và công khai bản kê khai tài sản, thu nhập cá nhân đối với người có nghĩa vụ kê khai theo quy định hiện hành. Tham gia xây dựng, kiểm tra, rà soát, tham mưu cho UBND xã xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật và triển khai thực hiện Luật PCTN. Đồng thời, giúp UBND xã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế dân chủ ở cơ sở.

 

Anh chia sẻ: “Đây là lĩnh vực nhạy cảm nên nhiều khi bị người này, người kia ghét nhưng ngược lại, mình lại rất được bà con yêu mến, tin tưởng. Có vấn đề gì bức xúc hay cần sự trợ giúp về pháp lý, bà con đều tìm đến mình, đó là điều rất đáng trân trọng”.

 

Đánh giá về những đóng góp của anh Bình, đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Do Nhân cho biết: “Do Nhân là xã vùng sâu của huyện, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức ở xã còn hạn chế. Xác định rõ điều này, đồng chí Đinh Thanh Bình đã tham mưu giúp UBND xã ban hành các văn bản, kế hoạch phù hợp với yêu cầu của nhiệm vụ chính trị và thực tế. Nhờ đó, công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được triển khai và thực hiện một cách bài bản, có trọng tâm, trọng điểm theo đúng quy định của pháp luật”.

 

Không chỉ có nhiều đóng góp thiết thực trong triển khai công tác PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, ở cương vị nào anh Bình cũng hoàn thành nhiệm vụ được giao và được các cấp khen thưởng. Liên tục nhiều năm liền anh đạt chiến sỹ thi đua cơ sở và được UBND huyện Tân Lạc tặng nhiều giấy khen.

 

                                                                             

 

                                                                            Viết Đào (CTV)

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục