Xã Bắc Phong (Cao Phong) có 1.180 hộ, 5.110 nhân khẩu. Xã có 10 xóm với 3 dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc Mường chiếm 59,2%, dân tộc Kinh 24,3%, dân tộc Dao 16,5%. Những năm qua, xã có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân.


Hệ thống đường giao thông qua xóm Tiến Lâm, xã Bắc Phong (Cao Phong) được bê tông hóa, người dân đi lại thuận tiện.

Xóm Tiến Lâm có 168 hộ, hơn 700 nhân khẩu, 97% đồng bào dân tộc Dao. Không còn những con đường đất lầy lội, những ngôi nhà tạm dột nát, diện mạo xóm hiện nay khang trang với con đường bê tông xuyên qua xóm được mở rộng, nâng cấp. Nhiều ngôi nhà 2 tầng kiên cố được xây mới. Vườn tạp được cải tạo thành vườn cây ăn quả, trồng mía, ngô. Chỉ cần so với khoảng 5 năm trước có thể thấy cuộc sống của bà con nơi đây đã đổi thay rõ rệt.

Đồng chí Khương Xuân Lịch, Chủ tịch UBND xã Bắc Phong cho biết: Bám sát nghị quyết của Đảng ủy, UBND xã tích cực chỉ đạo triển khai quyết liệt, toàn diện trên các lĩnh vực. Thực hiện hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn. Tiếp tục xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao. Đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính; nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thi thực thi công vụ của cán bộ, nhất là trách nhiệm người đứng đầu. Là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số, xã đặc biệt quan tâm triển khai các giải pháp để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Trước hết, tập trung vào các giải pháp khuyến khích người dân phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng, tự lực để thoát nghèo.

Với thế mạnh chính là nông nghiệp, xã tuyên truyền, vận động người dân sản xuất bảo đảm kế hoạch khung thời vụ. Xã có hơn 450 ha đất canh tác, trong đó 206 ha cây có múi, hiệu quả kinh tế cao. Xã cũng đã xây dựng kế hoạch và tuyên truyền, vận động Nhân dân chủ động trong chăn nuôi, duy trì tổng đàn gia súc, gia cầm và phòng, chống dịch bệnh. Tổng đàn trâu, bò toàn xã hiện có hơn 700 con. Bên cạnh đó, xã chú trọng công tác quản lý, chăm sóc, bảo vệ rừng phòng hộ, rừng tái sinh và rừng trồng (432ha). Hoạt động thương mại, dịch vụ duy trì tăng trưởng khá. Trên địa bàn xã có 54 hộ kinh doanh, chủ yếu là hàng tạp hóa, dịch vụ ăn uống, rau quả, sản xuất tiểu thủ công nghiệp...

Cùng với phát triển kinh tế, lĩnh vực giáo dục, y tế cũng luôn được quan tâm. Hiện nay, cả 3 trường trên địa bàn xã đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng và đến trường. Xã chú trọng công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khoẻ...

Trân trọng lưu giữ những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số, xã thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ, thi đấu trò chơi dân gian. Đồng thời, xây dựng nếp sống mới, phê phán những biểu hiện tiêu cực, cờ bạc, mê tín dị đoan; lãng phí trong việc hiếu hỉ, lễ hội… Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương cơ bản ổn định, không xảy ra các vụ việc phức tạp. 

Nguồn vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia được đầu tư hiệu quả góp phần đáng kể làm thay đổi diện mạo xã Bắc Phong. Các chương trình hỗ trợ sản xuất như hỗ trợ máy bừa, cây và con giống… giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao thu nhập. Đến nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.


Dương Liễu


Các tin khác


Huyện Lạc Sơn: Phân bổ trên 35 tỷ đồng hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị

Thực hiện Tiểu dự án 2 về hỗ trợ phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị, vùng trồng dược liệu quý, thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN), thuộc Dự án 3 về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, phát huy tiềm năng, thế mạnh của các vùng miền để sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN. Từ năm 2022 - 2024, huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu với tổng số vốn giao 35.683 triệu đồng từ ngân sách Trung ương. Đến nay giải ngân được trên 3,66 tỷ đồng nguồn vốn cho các dự án, đạt khoảng 10,3%.

Huyện Yên Thủy: Hiệu quả chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo

Phấn khởi đón chúng tôi đến thăm trong ngôi nhà kiên cố mới được hoàn thiện, anh Bùi Văn Ten, xóm Thống Nhất, xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) xúc động chia sẻ: Gia đình tôi thuộc diện khó khăn, nhiều năm qua phải sống trong ngôi nhà tạm cũ nát. Nếu không có sự hỗ trợ của nhà nước, họ hàng, làng xóm, gia đình tôi không thể làm được ngôi nhà như thế này.

Quan tâm chăm sóc sức khỏe đồng bào dân tộc thiểu số

Cách xa Trung tâm Y tế (TTYT) huyện gần 40 km, đường quanh co đèo dốc khó đi, nên mỗi khi ốm đau đa số người dân xã Trung Thành (Đà Bắc) đều tìm đến Trạm y tế (TYT) xã. Trong 8 tháng năm nay, TYT xã khám và điều trị cho 830 lượt người.

Trên 800 tỷ đồng thực hiện chính sách về giáo dục

Toàn tỉnh hiện có 13 trường phổ thông dân tộc nội trú, trong đó có 1 trường phổ thông dân tộc nội trú THPT, 11 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS&THPT và 1 trường phổ thông dân tộc nội trú THCS.

Góp phần nâng cao chất lượng dạy và học vùng dân tộc thiểu số

Là ngôi trường chuyên biệt, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THCS&THPT huyện Đà Bắc là cái nôi nuôi dưỡng và đào tạo con em các dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn của huyện. Từ đó, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng là người dân tộc thiểu số cho địa phương.

Giải quyết nhiều vấn đề cấp thiết tại vùng dân tộc thiểu số

Sau 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021- 2025 (Chương trình 1719), nhiều nội dung, dự án nhằm giải quyết các vấn đề cấp thiết tại vùng đồng bào DTTS đã phát huy hiệu quả, góp phần xóa đói, giảm nghèo, hỗ trợ sinh kế, nâng cao đời sống người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục