(HBĐT) - Việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã trở thành mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt trong 3 năm qua ở Đảng bộ huyện Kim Bôi. Các nội dung học tập Chỉ thị được đưa vào cuộc sống gắn với chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị, địa phương, nêu cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.


Nhờ sự đóng góp tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân hệ thống đường giao thông nông thôn xã Trung Bì (Kim Bôi) cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Đến xã Trung Bì, địa phương về đích nông thôn mới (NTM) năm 2015 của huyện Kim Bôi, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới với cơ sở hạ tầng được đầu tư đáp ứng cơ bản nhu cầu sử dụng của nhân dân. Việc học tập và làm theo gương Bác thể hiện rõ qua sự đóng góp, chung tay xây dựng NTM của người dân. Từ năm 2011 đến nay, nhân dân trong xã đóng góp hơn 6,5 tỷ đồng xây dựng NTM (chiếm gần 10% tổng kinh phí thực hiện). Có 176 hộ dân hiến đất thổ cư với diện tích hơn 3.650 m2, khoảng 1.900 m2 tường rào; 111 hộ hiến hơn 6.350 m2 đất sản xuất.

Hay ở xóm Nội Sung, xã Hạ Bì, thời điểm bắt đầu xây dựng NTM, xóm mới cứng hóa được 30% đường giao thông; nhà văn hóa xóm xuống cấp, thấm dột vào ngày mưa, không đảm bảo để bà con sinh hoạt; kiên cố hóa kênh mương mới đạt 20%; thu nhập bình quân đầu người đạt 13,8 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 18,7%... Để chương trình phát huy hiệu quả, cấp ủy, chính quyền xã, xóm đã tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với xây dựng NTM, trong đó phát huy vai trò cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia dưới nhiều hình thức. Cụ thể, bà con đã hiến hơn 3 ha đất xây dựng các công trình, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động và tiền, tổng trị giá gần 1,7 tỷ đồng; tiêu biểu như hộ các ông: Bùi Văn Sanh, Quách Đình Tích, Bùi Tiến Huân, Bùi Đại Vương.

Thông qua học tập Chỉ thị đã góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH, chính trị, văn hóa, QP-AN của huyện. Đến nay, toàn huyện có 6 xã về đích NTM. Trong 3 năm qua có 89 mô hình học tập của cá nhân, tập thể được xây dựng và duy trì hoạt động. Điển hình như mô hình "Đồng hành cùng các em đến trường" của Ban CHQS huyện, "Hòm quyên góp, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Huyện ủy phát động, "Thắp sáng đường quê” của Huyện Đoàn... Trong phát triển mô hình kinh tế, toàn huyện đã phát triển cây trồng có giá trị kinh tế cao với trên 800 ha ở các xã: Sơn Thủy, Vĩnh Tiến, Kim Sơn... Trong chăn nuôi, huyện đã triển khai được 56 mô hình ứng dụng KH-CN có hiệu quả, được nhân rộng như mô hình chăn nuôi gà Quý Phi, gà ri lai mía, gà Tam Hoàng, chăn nuôi lợn nái sinh sản, chuỗi chăn nuôi lợn theo quy trình VietGAP. Các mô hình là bước cụ thể hóa rõ nét việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Đảng bộ và nhân dân huyện Kim Bôi.

Để việc học tập Chỉ thị lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động, đồng chí Quách Thị Miến, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Kim Bôi chia sẻ: "Trước hết, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và kịp thời của các cấp uỷ, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, cơ quan, đơn vị; sự phối hợp của MTTQ và các đoàn thể. Làm tốt công tác tuyên truyền, phát hiện các mô hình hiệu quả, cách làm hay, gương điển hình tiên tiến; kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân tiêu biểu. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị tại các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là ở những nơi chưa thực hiện tốt. Đồng thời, phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là thực hiện chuyên đề hàng năm gắn với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương”.

Thanh Sơn


Các tin khác


Học Bác từ những việc làm giản dị

(HBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn được 125 mô hình điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực của đời sống xã hội. Tỉnh đã giới thiệu 103 mô hình để Ban Thi đua - khen thưởng T.Ư tuyên truyền trên tạp chí Thi đua - khen thưởng và các cơ quan truyền thông T.Ư. Các mô hình, điển hình tiên tiến không chỉ đem lại thu nhập cho hộ gia đình mà còn tạo việc làm cho người lao động, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi mỗi dịp Tết Trung thu

(HBĐT) - Sinh thời, mặc dù bận trăm công, nghìn việc nhưng Bác Hồ kính yêu vẫn dành thời gian quan tâm đến thiếu niên, nhi đồng. Tình cảm bao la, trầm ấm, sâu sắc đó được Người gửi trọn qua từng cái Tết Trung thu.

Dấu ấn việc học tập và làm theo Bác ở huyện Yên Thủy

(HBĐT) - Đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và các sở, ngành năm 2021, huyện Yên Thuỷ được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là đơn vị dẫn đầu các huyện, thành phố với thang điểm 89/100 điểm. Kết quả này thể hiện những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền trong chuyển đổi, nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân của huyện Yên Thuỷ.

60 năm khắc ghi lời Bác dạy

(HBĐT) - "Tại nơi đây, tròn 60 năm trước, cũng một ngày giữa tháng 8 nắng đẹp như hôm nay, Bác Hồ kính yêu đã về thăm nhà trường. Tôi nhớ rõ, khi Bác đứng đây nói chuyện với toàn trường, lớp chúng tôi được xếp thứ tự đứng ở phía tay phải của Bác, gần vị trí bây giờ đang trồng cây vú sữa… Khi đó, chúng tôi xúc động lắng nghe từng lời Bác dạy, đến bây giờ vẫn vẹn nguyên ký ức trong tim…” - bà Đinh Thị Biên, cựu học sinh khóa 5 của trường Thanh niên lao động Xã hội chủ nghĩa (TNLĐ XHCN) Hòa Bình tự hào kể lại trong ngày trở về thăm trường cũ, nay là di tích lịch sử văn hóa Địa điểm Bác Hồ về thăm Trường TNLĐ XHCN Hòa Bình, xã Yên Mông (TP Hòa Bình).

Huyện Tân Lạc: Thiết thực học tập và làm theo Bác Hồ

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Tân Lạc đã tập trung triển khai, thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua của địa phương. Nhiều mô hình, cách làm mới với những tập thể, cá nhân điển hình đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.  

Huyện Cao Phong: Tạo chuyển biến thực chất trong học tập và làm theo lời Bác Hồ

(HBĐT) - BTV Huyện ủy Cao Phong đã kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chuyên đề toàn khoá và hàng năm, hướng tới thực chất, hiệu quả, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và Nhân dân thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục