(HBĐT) - Thiết thực đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp, những năm qua Huyện Đoàn Đà Bắc đã có nhiều chương trình, hoạt động nhằm hỗ trợ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn huyện phát triển kinh tế.



Cuối tháng 7 vừa qua, Huyện Đoàn Đà Bắc đã trao tặng cá giống cho một số ĐVTN trên địa bàn xã Hiền Lương. 

Một ngày cuối tháng 7, chúng tôi có dịp tham gia chương trình trao tặng cá giống hỗ trợ ĐVTN trên địa bàn xã Hiền Lương do Huyện Đoàn Đà Bắc phối hợp với Công ty TNHH thủy sản Mavin tổ chức. Với diện tích mặt hồ rộng lớn, nhiều năm trở lại đây, nuôi cá lồng đã trở thành hướng đi đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Hiền Lương. Theo lãnh đạo xã, hiện nay, Hiền Lương có trên 400 lồng cá, một nửa số lồng cá thuộc sở hữu của người dân trên địa bàn. Trong đó, nhiều lồng cá do ĐVTN xã Hiền Lương cùng với gia đình đầu tư để phát triển kinh tế. Đồng chí Xa Văn Hòe, Bí thư Đoàn xã Hiền Lương cho biết: Hiện nay, có khoảng 20 ĐVTN trên địa bàn xã phát triển nghề nuôi cá lồng. Những ĐVTN tiếp cận được với khoa học kỹ thuật và nguồn vốn vay ưu đãi thì các lồng cá phát triển tốt và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Như lồng cá của anh Xa Văn Huy, xóm Doi; Đinh Văn Sánh, Đinh Hồng Tương, xóm Ké; còn xóm Mơ có đồng chí Đinh Văn Tuấn. 

Theo đồng chí Bí thư Đoàn xã Hiền Lương, vào những năm không bị dịch bệnh, đầu ra ổn định thì nuôi cá lồng đem lại cho các ĐVTN nói trên thu nhập khoảng 60 triệu đồng. Thế nhưng, hiện đa số ĐVTN gặp khó khăn về vốn và thiếu kinh nghiệm, chưa nắm vững các kỹ thuật về nuôi cá lồng. "Để hỗ trợ ĐVTN, những năm qua, Đoàn xã đã kết nối với ngành chức năng tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức về nuôi cá lồng. Đồng thời tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận với vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Có thể nói, việc hỗ trợ về cá giống là rất thiết thực, giúp ĐVTN có điều kiện để phát triển kinh tế đạt hiệu quả cao hơn”, đồng chí Xa Văn Hòe, Bí thư Đoàn xã Hiền Lương chia sẻ.  

Chương trình trao tặng cá giống cho ĐVTN xã Hiền Lương là một trong những hoạt động nằm trong phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp mà Huyện Đoàn Đà Bắc triển khai trong năm 2021. Đồng chí Đinh Thái Sơn, Phó Bí thư Huyện Đoàn Đà Bắc cho biết: Để triển khai chương trình này, Huyện Đoàn đã kết nối với Công ty TNHH Thủy sản Mavin để hỗ trợ cho 5 ĐVTN có lồng cá nhưng gặp khó khăn về con giống. Ngoài sự hỗ trợ trực tiếp, trong những năm qua, Huyện Đoàn chú trọng công tác tập huấn, chuyển giao KHKT về phát triển kinh tế. Đồng thời, tổ chức các chuyến đi thăm quan, học hỏi các mô hình kinh tế tiêu biểu trong và ngoài tỉnh. Như tháng 12/2020, đã tổ chức cho ĐVTN đi học tập, thăm quan tại huyện Tam Đảo về mô hình trồng nấm, nuôi cấy đông trùng hạ thảo; trồng và sản xuất chè hoa vàng. Đây là những mô hình đem lại hiệu quả kinh tế cao, được xây dựng trong môi trường có nhiều đặc điểm tương đồng với điều kiện tự nhiên của huyện Đà Bắc. 

Ngoài ra, Huyện Đoàn quan tâm, tạo điều kiện để ĐVTN tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, như vốn vay của NHCSXH. Trong quý I/2021, Huyện Đoàn phối hợp với NHCSXH tổ chức "Ngày hội gửi tiết kiệm - Vì tương lai xanh” nhằm huy động nguồn vốn để hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp. "Trong thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ kết nối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để tiếp tục hỗ trợ ĐVTN trong phát triển kinh tế. Nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực đồng hành cùng ĐVTN trong phong trào lập thân, lập nghiệp” - đồng chí Đinh Thái Sơn, Phó Bí thư Huyện Đoàn Đà Bắc chia sẻ. 

                                                                         VĐ


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục