(HBĐT) - Đứng tại điểm Cột cờ Mai Châu trên đèo Thung Khe nhìn xuống, du khách thấy được trọn vẹn thung lũng Mai Châu trước khi bước vào hành trình khám phá khu du lịch (KDL) huyện Mai Châu - điểm đến không thể bỏ qua cho những ai yêu thích ngắm cảnh, nghỉ ngơi và tìm hiểu văn hoá.


Du khách trải nghiệm quy trình làm ẩm thực của đồng bào Thái tại điểm du lịch cộng đồng bản Hịch, xã Mai Hịch (Mai Châu). 

Nơi đây được ví như một bức tranh với thiên nhiên hùng vĩ giữa núi rừng Tây Bắc, địa bàn cư trú của các bản người Thái nằm giữa những cánh đồng lúa xanh mướt, tạo nên một miền sơn cước nên thơ. Du khách ghé thăm các điểm du lịch cộng đồng (DLCĐ) nổi tiếng như: bản Lác      (xã Chiềng Châu); bản Văn, bản Pom Coọng (thị trấn Mai Châu); bản Nà Phòn, bản Nhót, xã Nà Phòn, bản Bước (xã Xăm Khoè), bản Hịch (xã Mai Hịch). Bên cạnh khám phá về thiên nhiên, thăm bản làng, du khách đặc biệt ấn tượng với nếp sống văn hoá, phong tục tập quán mà người dân nơi đây đang gìn giữ, phát huy. Nét nổi bật là bà con các bản biết khai thác điều kiện tự nhiên, xây dựng xóm, bản văn hoá, khôi phục lễ hội truyền thống và nghệ thuật dân gian, phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống, xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch mới, đáp ứng nhu cầu của khách thăm quan.

Cũng nằm trong thung lũng  Mai Châu, các điểm đến nghỉ dưỡng, KDL sinh thái mọc lên khá nhiều, giúp đa dạng loại hình, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế về du lịch địa phương. Nổi tiếng hơn cả là khu nghỉ dưỡng Mai Châu Ecolodge ở xã Nà Phòn có không gian yên tĩnh, ẩn mình trong núi rừng, lối kiến trúc tựa như ngôi làng cổ người Thái. Khu nghỉ dưỡng có 21 bungalow độc lập với 43 phòng nghỉ, cung cấp đầy đủ các dịch vụ: bể bơi, spa, nhà hàng… Du khách có thể tham gia các buổi biểu diễn ca nhạc truyền thống, đi bộ khám phá thiên nhiên, tự tay thực hành các món ăn bản địa để hiểu thêm và cảm nhận bản sắc văn hoá Thái.     

Đang ở thời điểm cuối thu, thời tiết se lạnh, thung lũng Mai Châu mang vẻ đẹp trù phú, rực rỡ sắc vàng, thấp thoáng những ngôi nhà sàn giữ lối kiến trúc truyền thống đồng bào Thái. KDL này đông khách quanh năm, không riêng vào dịp lễ, Tết, ngày nghỉ cuối tuần. Nhộn nhịp nhất là các bản: Lác, Pom Coọng, Hịch. Nhiều du khách quốc tế đã trở lại thăm quan, trải nghiệm và lưu trú dài ngày tại các bản DLCĐ sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Theo thống kê 9 tháng đầu năm, huyện Mai Châu đón gần 388.000 lượt khách đến thăm quan, du lịch, tổng doanh thu từ du lịch ước đạt trên 420 tỷ đồng. Các điểm đến trong KDL đã đón hơn 7.100 lượt khách quốc tế.

Theo chia sẻ của đồng chí Hà Thị Liễu, Phó trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện: Thung lũng Mai Châu còn có các thắng cảnh hang động đẹp, như: hang Mỏ Luông, hang Chiều, hang Piềng Kẻm và các di tích khảo cổ học hang Láng, hang Khấu Phục… Vào ngày Chủ nhật, phiên chợ vùng cao Mai Châu duy trì hoạt động, tạo sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút du khách trong nước, quốc tế. KDL Mai Châu cũng là điểm đến du lịch trọng điểm, thu hút khách của tỉnh. Đến đây, du khách được đắm mình vào thiên nhiên tươi đẹp, tận hưởng không khí trong lành, tham gia các tour du lịch trải nghiệm văn hoá của cộng đồng dân tộc Thái, những tuyến du lịch xanh hay trải nghiệm những dịch vụ nghỉ dưỡng từ bình dân đến cao cấp.

 Bùi Minh

Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục