(HBĐT) - Sau nhiều giờ lắc lư như đánh võng, đôi mắt nhắm nghiền lúc tỉnh lúc mơ trên chiếc xe 29 chỗ, đoàn công tác Báo Hòa Bình có mặt tại TP Cao Bằng (Cao Bằng). Tiếp đón chúng tôi là những đồng nghiệp Báo Cao Bằng thân thiện, nhiệt tình. Sau thời gian ngắn trao đổi và chia sẻ về công việc, thăm trụ sở, các bạn đưa chúng tôi khám phá thác Bản Giốc - con thác nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á mà chắc rằng bao người mơ ước được đến một lần. Khung cảnh thác kỳ vĩ hiện ra trước mắt khiến chúng tôi quên hết mệt mỏi, choáng ngợp trước cảnh thác đổ làm đắm say bao lữ khách.


Dòng suối Lênin phong cảnh hữu tình, nên thơ với làn nước trong xanh giữa muôn vàn sóng gió của thời gian.

Lưu chân khoảng 2 giờ thăm cảnh sắc nơi miền biên viễn, chúng tôi tiếp tục hành trình khám phá và tìm hiểu nơi cội nguồn cách mạng - suối Lênin, thuộc di tích lịch sử Pác Bó nằm trên địa bàn xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, cách TP Cao Bằng 52 km, cách thác Bản Giốc cả trăm km theo đường biên.

Sau hơn 3 giờ nghiêng ngả uốn lượn theo con đường vùng biên giới, với tâm thế vui vẻ và háo hức, chúng tôi đến nơi Bác Hồ đặt nền móng cách mạng. Trước khung cảnh nên thơ của non nước Cao Bằng bên dòng suối Lênin, trong tôi tràn ngập cảm xúc khó diễn tả. Cảnh sắc thật thơ mộng và yên bình, không khí mát mẻ, dòng suối chưa hề có sự tác động của con người, nước trong và sạch, thật lý tưởng. Sau khi nhận được thông báo của đồng nghiệp Báo Cao Bằng: "Chúng ta phải tranh thủ đi trước khi trời tối bởi có rất nhiều điểm cần thăm quan”. Hít hà không khí trong lành đầy lồng ngực, tôi thấy thật sảng khoái và hăm hở cùng đoàn khám phá hang Cốc Bó. Đi dọc theo con đường bên dòng suối Lênin, chúng tôi cảm nhận được nỗi gian truân, vất vả của Bác những năm tháng hoạt động cách mạng. Sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước, Cao Bằng là nơi Người đặt dấu chân đầu tiên khi trở về, đồng thời lựa chọn là nơi gieo mầm và phát triển phong trào cách mạng. Người đã hôn lên hòn đất quê nhà với bao khát vọng và nhung nhớ. 

Con suối thật thơ mộng, khi chúng tôi đến tuy mới có mưa lũ, tiếng nước chảy ầm ào nhưng vẫn cảm nhận được vẻ đẹp của nó. Một đồng nghiệp Báo Cao Bằng chia sẻ: "Do mấy hôm trước mưa lớn nên nước chảy mạnh chứ bình thường suối hiền hòa như cô thôn nữ tuổi đôi mươi, vừa dịu dàng vừa quyến rũ, yên ả và thanh bình làm cho ta như lạc vào chốn thần tiên, có thể quên hết mệt mỏi, lo toan của cuộc sống”. Thế mới thấy thiên nhiên ưu ái với mảnh đất nơi đây và Bác cũng đã chọn mảnh đất này để khởi nguồn cách mạng. Trải qua bao thăng trầm, biến cố của thời gian và chiến tranh, vậy mà cảnh sắc của khu di tích vẫn trường tồn như dáng vẻ vốn có của nó. Vào tận sâu trong hang Cốc Bó - nơi Bác đã từng sống và làm việc, trong tôi trào dâng niềm xúc động, sự bồi hồi, thổn thức. Hang tuy kín đáo và an toàn trước kẻ thù nhưng tối tăm, ẩm thấp. Cũng có thể vì thế mà Bác đã tức cảnh thành thơ: "Sáng ra bờ suối, tối vào hang/ Cháo bẹ, rau măng vẫn sẵn sàng/ Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng/ Cuộc đời cách mạng thật là sang”. 

Rời hang Cốc Bó, chúng tôi đi dọc con suối, qua những địa điểm Bác thường ngồi làm việc, bàn chiến sự, chỗ Bác câu cá khi rảnh rỗi, nơi Bác hay ngồi làm thơ, xuống tắm giặt… Khung cảnh như tái hiện hình ảnh Bác kính yêu những ngày hoạt động cách mạng, cảm nhận tâm hồn cao cả, mênh mông của Người luôn đau đáu khát vọng đem lại hòa bình, độc lập, tự do cho dân tộc.

Tạm biệt con suối đã đi vào thơ ca của Chủ tịch Hồ Chí Minh và bao nhà thơ, nhà văn. Tạm biệt cảnh đẹp nên thơ của non nước Cao Bằng. Cuộc chia tay dạt dào tình cảm, sự lưu luyến với con người và mảnh đất nơi đây bởi ở đó có thác Bản Giốc kỳ vĩ tung bọt trắng xóa, nơi có suối Lênin hiền hòa chảy, có núi Các Mác sừng sững hiên ngang - nơi Bác đã ươm mầm cách mạng để có cuộc sống ấm no, hạnh phúc ngày nay. Chuyến đi thật ý nghĩa và tuyệt vời với bao cảm xúc đong đầy trong mỗi chúng tôi. 

                       Thúy Ngọc


Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục