(HBĐT) - Đầu năm cũng là mùa của lễ hội, mùa của những chuyến du xuân khám phá, trải nghiệm vùng đất mới. Du lịch Hoà Bình chào đón đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến thăm quan, nghỉ dưỡng.


Du khách trải nghiệm hoạt động thể thao dưới nướctại điểm du lịch văn hoá cộng đồng bản Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc). 

Bên cạnh những ưu đãi về nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú với núi non, sông hồ, thác nước, hang động, những cánh rừng nguyên sinh hùng vĩ,   Hoà Bình còn níu chân du khách bởi sắc thái văn hoá đa dạng, hoà quyện cùng làn điệu dân ca, âm thanh trầm bổng của tiếng chiêng từ những bản làng khắp bốn vùng Mường (Bi, Vang, Thàng, Động), hay tiếng khèn réo rắt của các chàng trai Mông trên rẻo cao Hang Kia - Pà Cò, vòng xoè vui đêm hội của thiếu nữ dân tộc Thái huyện Mai Châu, điệu múa chuông vui nhộn của người Dao huyện Đà Bắc… 

Dịp này, các điểm du lịch tâm linh nổi tiếng của tỉnh thu hút khá đông du khách đến vãn cảnh, chiêm bái, nhất là điểm du lịch đền Thác Bờ nằm trong chương trình thăm quan trên Khu du lịch (KDL) hồ Hòa Bình; đền thượng Bồng Lai và quần thể hang động Núi Đầu Rồng, đền   Đông Sơn (thị trấn Cao Phong - Cao Phong); khu danh lam thắng cảnh chùa Tiên (xã Phú Nghĩa - Lạc Thủy); chùa Hang - hang Chùa (xã Yên Trị - Yên Thủy)…

Theo đồng chí Bùi Yến Minh, Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cao Phong, 3 tháng đầu năm, toàn huyện đón 125.000 lượt khách, doanh thu ước đạt trên 70    tỷ đồng. Ngoài du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, các điểm đến du lịch tâm linh thu hút khoảng trên 60.000 lượt khách đến thăm quan, chiêm bái.

Cũng trong những tháng đầu năm, du lịch Hoà Bình với điểm nhấn là du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng được nhiều du   khách lựa chọn. Tiêu biểu là các KDL: Serena Resort Kim Bôi, An Lạc Ecofarm and Hot Springs (Kim Bôi); Avana Retreat, Ba Khan Village Resort, Mai Châu Hideaway         (Mai Châu); Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam (Cao Phong). Các điểm đến du lịch cộng đồng thuộc KDL Mai Châu và KDL hồ Hoà Bình…

Bạn Nguyễn Kim Loan, sinh viên trường Đại học Kinh tế quốc dân  (Hà Nội) chia sẻ: Dịp cuối tuần gần đây, em và nhóm bạn thân có chung sở thích "xê dịch” có 2 ngày nghỉ lại bản du lịch cộng đồng xã Mai Hịch (Mai Châu). Chúng em đã được trải nghiệm bản sắc văn hoá độc đáo, tận hưởng cảm giác hoà mình vào thiên nhiên xanh, đón nhận tình cảm mến khách của bà con miền sơn cước.      

Nhằm tăng sức hút cho du lịch Hoà Bình, tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động văn hoá, thể thao và du lịch. Tiêu biểu là sự kiện Lễ hội Khai hạ dân tộc Mường quy mô cấp tỉnh đã đón hàng chục nghìn lượt khách thăm quan, trải nghiệm. Trong tuần đầu của lễ hội chùa Tiên (Lạc Thuỷ) đón 2.000 – 4.000 lượt khách/ngày. Lễ hội rước nước đền Bồng Lai - Đông Sơn (Cao Phong) đón 5.000 lượt khách. Lễ hội Gầu Tào dân tộc Mông 2 xã Hang Kia - Pà Cò  (Mai Châu) đón hơn 6.000 khách…

Một số điểm đến du lịch sinh   thái như An Lạc Ecofarm and Hot Springs (Kim Bôi) mở phiên chợ quê tái hiện không gian văn hoá xưa của người Mường để du khách được trải nghiệm nhiều hơn. Bảo tàng Không gian văn hoá Mường (TP Hoà Bình) với chương trình thăm quan, dã ngoại, rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ mầm non, học sinh, sinh viên các trường. Điểm du lịch văn hoá cộng đồng dân tộc Mường bản Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc) với chương trình khám phá vẻ đẹp lòng hồ Hoà Bình, trải nghiệm homestay để thưởng thức ẩm thực xứ Mường, chèo thuyền Sup, Kayak và giao lưu văn nghệ bản Mường…

Theo đánh giá của Sở VH-TT&DL, du lịch của tỉnh trong quý I/2023 có nhiều khởi sắc. Các khu, điểm du lịch đón 1.450.000 lượt khách, tăng 64,2% so với cùng kỳ, đạt 41,4% kế hoạch năm, trong đó khách quốc tế đạt 90.000 lượt, tổng thu từ khách du lịch 1.200 tỷ đồng, tăng 33,6% so với cùng kỳ, đạt 30,8% kế hoạch năm. Đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nhận định: Kết quả hoạt động kinh doanh du lịch 3 tháng đầu năm là sự khởi động ấn tượng của thị trường khách, đồng thời mở đầu cho chương trình kích cầu du lịch Hoà Bình với chủ đề "Hoà Bình - điểm đến du lịch xanh - trải nghiệm trọn vẹn”. Các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch tích cực hưởng ứng, tham gia và thúc đẩy du lịch thông qua xây dựng các sản phẩm mới, chất lượng dịch vụ tốt, chuyên nghiệp hướng tới tri ân và tăng giá trị ưu đãi với khách hàng. 


Bùi Minh

Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục