Khai thác giá trị văn hóa, truyền thống khoa bảng, lợi thế làng nghề, sinh thái, huyện Thanh Oai (Hà Nội) tập trung phát triển du lịch xanh, bền vững, trong đó xác định đẩy mạnh các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn kết hợp với các làng nghề, du lịch sinh thái.

Đây là giải pháp được đặt ra đối với huyện Thanh Oai tại Hội nghị nâng cao kỹ năng xây dựng, kết nối sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn do Sở Du lịch Hà Nội và huyện Thanh Oai tổ chức ngày 3/10.


Chế tác gỗ mỹ nghệ tại làng nghề truyền thống Du Dự (huyện Thanh Oai, Hà Nội). 

Huyện Thanh Oai là nơi địa linh nhân kiệt, đất khoa bảng với 46 vị khoa bảng được ghi danh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Huyện có 266 di tích, trong đó 151 di tích xếp hạng cấp quốc gia và thành phố. Tiêu biểu là: Di tích quốc gia đình, đền Nội Bình Đà, nơi thờ Quốc tổ Lạc Long Quân và Lễ hội Bình Đà được vinh danh Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia; chùa Bối Khê xã Tam Hưng có niên đại lâu đời, thuộc loại đẹp và xưa nhất còn lại ở nước ta và Lễ hội chùa Bối Khê đặc sắc; Nhà lưu niệm Bác Hồ xã Xuân Dương, nơi lưu dấu ký ức về Người khi ở và làm việc tại đây 25 ngày đêm (19/2/1946 - 13/1/1947)...

Thanh Oai còn mang vẻ đẹp thiên nhiên của một miền quê vùng đồng bằng Bắc Bộ với những ngôi làng cổ và các nghề truyền thống đặc sắc như: Làng Cự Đà (xã Cự Khê) chuyên làm tương và miến; làng Chuông (xã Phương Trung) làm nón lá; làng Ước Lễ (xã Tân Ước) làm giò chả; nghề điêu khắc Võ Lăng, lồng chim Canh Hoạch (xã Dân Hòa)… Với 51 làng đã được công nhận là làng nghề và làng có nghề, một trong những lợi thế nổi bật để Thanh Oai phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng so với các địa phương khác. Huyện còn sở hữu tài nguyên du lịch sinh thái với các điểm đến có cảnh quan đẹp như: Khu đầm Thanh Cao và Cao Viên, vườn cây ăn trái tại 7 xã ven sông Đáy… đáp ứng nhu cầu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cuối tuần và vui chơi giải trí của du khách.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Khánh Bình chia sẻ, huyện có tiềm năng du lịch dồi dào nhưng nhận thức trong phát triển sản phẩm du lịch chưa cao, chưa định hình sản phẩm du lịch rõ nét, chưa xác định được sản phẩm chủ lực, nguồn lực tài chính và con người còn hạn chế.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Trần Trung Hiếu cho biết, tại Quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 xác định, huyện Thanh Oai nằm trên vành đai du lịch sông Đáy, thuộc cụm du lịch Hà Đông và phụ cận, có thế mạnh phát triển loại hình du lịch làng nghề; du lịch văn hóa khai thác các giá trị di sản, du lịch sinh thái ven sông. Thị trường sản phẩm du lịch chủ yếu cho khách nội địa của Hà Nội và các địa phương khác trong nước với sản phẩm du lịch chính là du lịch tham quan, trải nghiệm các giá trị văn hóa, lịch sử tại di tích văn hóa, cách mạng, lễ hội, làng nghề; du lịch sinh thái, nông nghiệp trải nghiệm gắn với du lịch học đường…


Khách tham quan chùa Bối Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai. 

Để thực hiện tốt phương án quy hoạch, đáp ứng nhu cầu phát triển trong thời gian tới, huyện Thanh Oai tập trung xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp phát triển các sản phẩm du lịch mới, du lịch xanh, bền vững. Huyện cũng tăng cường kết nối di tích đình, đền Nội - đình Ngoại Bình Đà và khu di tích chùa Bối Khê, gắn kết với các làng nghề trên địa bàn huyện như: Làng cổ Cự Đà, làng nghề nón Chuông và đầm Thượng Thanh... hình thành các tour tham quan du lịch giáo dục văn hóa, lịch sử; trải nghiệm du lịch sinh thái, làng quê phục vụ khách du lịch.

Cùng với việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, xây dựng các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch trong tình hình mới, thành phố và huyện tăng cường công tác xúc tiến, thu hút hoạt động đầu tư vào khu vực được quy hoạch. Đồng thời, nghiên cứu quy hoạch đầu tư xây dựng một Trung tâm du lịch sáng tạo, giới thiệu, quảng bá sản phẩm làng nghề OCOP, đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh điểm đến, sản phẩm du lịch...

Hội nghị nâng cao kỹ năng xây dựng, kết nối sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn đã làm rõ các nội dung liên quan đến kỹ năng, quy trình xây dựng các sản phẩm du lịch nông nghiệp nông thôn dựa trên các tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch của địa phương. Qua đó, người dân nắm được khái niệm du lịch nông nghiệp nông thôn và những kỹ năng, phương pháp để xây dựng sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn cụ thể, nắm được phương pháp kết nối sản phẩm du lịch nông nghiệp có tính bổ trợ với nhau tạo nên các chuỗi sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn hoàn chỉnh, chuyên nghiệp và hiểu rõ nội dung, quy trình xây dựng Bộ sản phẩm OCOP, dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục