(HBĐT) - Theo hơi ấm bếp lửa, theo tiếng khèn gọi mùa xuân, ngày đầu năm mới theo phong tục đón Tết của đồng bào người Mông, chúng tôi về bên bếp lửa cùng uống "vòng” rượu ngô, đón xuân cùng những người bạn ở vùng đất Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu)...

Xuân trên vùng đất Hang Kia, Pà Cò

Cũng chẳng còn nhớ đây đã là lần thứ bao nhiêu chúng tôi về Hang Kia, Pà Cò vui Tết cùng đồng bào Mông. Cái lạnh tê cóng của vùng núi cao len lỏi qua

từng lớp áo dày đã được sưởi ấm bằng những tia nắng xuân ấm áp. Dưới nắng, ở đâu cũng là hình ảnh quen thuộc với đám trẻ xúng xính trong bộ quần áo mới rực rỡ sắc màu, đính thêm những đồng bạc hoa xoè nô đùa dưới tán mận già bung nở những chùm hoa trắng muốt. Từng khoảnh khắc ấy càng làm cho những ngày Tết ở đây thêm bình yên, thú vị.


Trong phong tục đón Tết của người Mông ở Hang Kia, Pà Cò còn lưu giữ nhiều nét đẹp, phong tục thú vị như ném pao, đánh tu lu...

Bên bếp lửa ấm áp giữa nhà anh bạn Vàng A Chếnh, một "vòng” rượu ngô nồng ấm được bày ra. Một điệu khèn vui tươi theo những giai điệu tình tứ ẩn chứa khát vọng về một cuộc sống ấm no, đủ đầy được chính gia chủ cất lên thật trong trẻo càng làm cho "vòng” rượu thêm phần sôi nổi. Hết "vòng” rượu đầu chào khách, anh Giàng A Tráng, Phó trưởng Công an xã Hang Kia mới bảo: Tết của người Mông mình bắt đầu từ đầu tháng chạp (tháng 12 âm lịch) khi ngô, lúa trên nương đã được mang hết về nhà. Trong những ngày Tết, người Mông chỉ vui chơi. Đây là những ngày vui nhất. Tết của mỗi gia đình được ấn định bằng lễ cúng tiễn đưa năm cũ và đón năm mới để đón tổ tiên về cùng ăn Tết. Sau lễ cúng tiễn đưa năm cũ, người Mông chính thức đón năm mới.

Cuộc sống của đồng bào Mông ở Hang Kia, Pà Cò vẫn còn nhiều khó khăn. Thế nhưng, trong những ngày Tết không thể thiếu bánh dày. Thứ bánh được làm bằng loại gạo nếp ngon nhất, trắng và dẻo nhất được trồng trên nương. Sau khi đồ chín, xôi được đổ vào cối giã khi còn nóng. Bánh dày ở đây được dùng trong lễ cúng và để ăn trong suốt những ngày Tết. Đây cũng là thứ quà Tết dành biếu khách phương xa.

Góp vui cùng câu chuyện đón Tết của đồng bào người Mông, anh bạn Vàng A Sếnh cho hay: Trước khi đón Tết, các gia đình thường mổ lợn. Lợn to, nhỏ là tùy theo điều kiện của mỗi nhà. Ngày mổ lợn cũng được coi là ngày vui sum vầy. Khi ấy, chủ nhà sẽ mời anh em, bè bạn tới ăn uống. Đối với người Mông, Tết là một trong những thời điểm quan trọng nhất trong năm. Do vậy, họ thường chuẩn bị Tết trước đó cả tháng. Trước hết, người ta quét dọn nhà cửa. Trong đó việc đầu tiên là quét dọn bồ hóng trên gác bếp, xà nhà, tiếp đó mới dọn nhà. Với người Mông đây là việc rất quan trọng, mang ý nghĩa quét bỏ những điều xấu, thứ xấu để đón năm mới sạch sẽ, tốt lành.

Ông Sùng A Vờ ở xóm Pà Cò Con là người có uy tín trong đồng bào người Mông cho biết thêm: Khi nhà cửa được dọn dẹp sạch sẽ, tinh tươm, người Mông mới chuẩn bị bàn thờ. Đó là một miếng giấy hình chữ nhật được cắt trang trí hình răng cưa ở phía dưới, có ý nghĩa giống như một thứ rào cản không cho ma quỷ vào làm hại gia chủ. Có một điều đặc biệt là chỉ trong dịp Tết, người Mông mới làm bát hương. Bát hương được đan bằng giang, tre trong đựng gạo và phía trên được đậy bằng một mảnh giấy và cạp bằng một sợi dây màu đỏ. Giấy dùng trong lễ cúng là loại giấy bổi được người phụ nữ Mông làm bằng cây sậy lấy trên núi về ngâm, giã thành bột rồi seo thành giấy. Loại giấy này tuy cứng nhưng dai, được dùng để dán vào tất cả các đồ vật trong nhà. Bởi theo quan niệm của người Mông, mọi vật đều có linh hồn nên trong những ngày Tết họ đều dán giấy và thắp hương cho chúng giống như là một sự tri ân sau một năm làm lụng vất vả...

Độc đáo với phong tục Tết "không tiền”

Theo những người bạn ở Hang Kia, Pà Cò thì từ xưa đến giờ Tết của người Mông luôn là cái Tết đặc biệt với những nét văn hoá, phong tục tập quán vô cùng độc đáo không có ở các dân tộc khác. Đầu tiên đó là trong những ngày Tết người Mông hoàn toàn không sử dụng tiền, bạc để trao đổi, mua bán. Theo phong tục, ngày mùng 1 người ta chỉ đi chúc Tết, uống rượu và đặc biệt kiêng kỵ việc tiêu tiền. Theo Vàng A Sếnh, đây là một điều kiêng kỵ. Trong những ngày Tết người Mông không dùng tiền bởi họ quan niệm tiền là của cải vật chất, là thứ cần phải lưu giữ trong nhà để nó sinh sôi nảy nở, mang lại điềm lành cho gia chủ. Cũng chính vì quan niệm này thế nên trong ngày Tết, đồng bào Mông không có tục mừng tuổi cho trẻ nhỏ. Bởi lẽ, khi có tiền trong tay, trẻ sẽ mang đi tiêu pha như vậy làm thất thoát của cải trong gia đình.

Ngoài ra, đến giờ, trong phong tục đón Tết của người Mông vẫn còn lưu giữ những nét đẹp đầy thú vị. Theo quan niệm, để cho mùa màng được tốt tươi, vật nuôi trong nhà sinh sôi phát triển, người Mông kiêng không giẫm lên bếp lò, không tắt lửa trong bếp, kiêng thổi lửa trong 3 ngày Tết. Trong 3 ngày Tết người Mông cũng không ăn cơm chan canh. Bởi người ta quan niệm, nếu ăn cơm chan với canh năm đó ruộng nương sẽ bị ngập lụt, làm ăn thất bát. Ngoài những tục lệ kiêng kỵ, người Mông cũng có những quan niệm mang may mắn vào trong gia đình vào ngày Tết rất riêng. Thêm một điều mới mẻ. Anh Giàng A Tráng, Phó Trưởng Công an xã Hang Kia chia sẻ với chúng tôi đó là: trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương và lực lượng Công an xã cùng với những người có uy tín trong các dòng họ đã vận động thành công người dân không uống rượu say. Tết đối với người Mông ngoài bánh dày, thịt lợn thì rượu là thứ không thể thiếu trong mỗi gia đình. Do vậy, vào những dịp Tết người ta uống rượu rất nhiều và có nhiều trường hợp uống rượu say làm mất ANTT. Tuy nhiên, sau khi được chính những người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ tuyên truyền. Đến nay, đa phần người dân ở Hang Kia, Pà Cò không còn uống nhiều rượu, không uống rượu say. Ai cũng nhận thức việc uống rượu nên giữ ở một giới hạn nhất định theo quan niệm mới là "người uống rượu chứ không để rượu uống người”...

Dù trải qua nhiều tác động về KT-XH, sinh hoạt văn hóa của đồng bào người Mông ở Hang Kia, Pà Cò đã ít nhiều thay đổi. Nhưng cái cốt lõi, giá trị văn hóa tinh thần, bản sắc, hồn cốt dân tộc trong những ngày Tết vẫn được gìn giữ vẹn nguyên. Chính điều này đã tạo nên những nét văn hóa riêng độc đáo so với những dân tộc khác.
Mạnh Hùng

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục