(HBĐT) - Vụ phá hoại nương ngô tại xóm Pà Khôm, xã Hang Kia (Mai Châu) xảy ra cách đây hơn 1 năm dù liên quan đến vấn đề đảm bảo an ninh nông thôn (ANNT) nhưng với sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cấp uỷ, chính quyền và người có uy tín trong cộng đồng đã giúp những người trong cuộc nhận thức rõ đúng - sai, nhất trí hoà giải, xoá bỏ thù hằn...


 

Lực lượng Công an và dân quân xã Hang Kia (Mai Châu) phát huy tốt vai trò nòng cốt, phối hợp hiệu quả trong việc đảm bảo giữ vững ANNT tại xóm Hang Kia 1.

 

Với thượng uý Lý Văn Thi, Phó trưởng đồn Công an Táu Nà thì đây là một trong những vụ việc đáng nhớ kể từ khi anh về công tác tại đơn vị. Anh kể: Nhận được tin báo của Công an xã Hang Kia về việc gia đình ông Giàng A Ký bị Giàng A Thống (sinh năm 1980) cùng trú tại xóm Pà Khôm do tranh chấp đất đai nên đã phá hoại nương ngô với tổng diện tích khoảng 600 m2. Sau đó, do quá bức xúc trước hành vi của Giàng A Thống nên con trai ông Ký là Giàng A Súa (SN 1992) đã đến nương ngô của gia đình Thống phá khoảng 100 m2.

Nhận được tin báo, đồn Công an Táu Nà phối hợp với UBND và Công an xã Hang Kia tiến hành xác minh, thu thập thông tin, tài liệu liên quan để tập trung giải quyết. Quá trình nắm bắt, điều tra, giải quyết, lực lượng Công an đã phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương và người có uy tín trong cộng đồng dân cư xác định rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc và mời các hộ đến giải quyết theo hướng hoà giải. Liên quan đến công tác giải quyết vụ việc này, Phó Trưởng Công an xã Hang Kia Giàng A Tráng cho biết thêm: Mặc dù là vụ việc phức tạp nhưng sau khi được cán bộ công an đồn Táu Nà và người có uy tín chỉ rõ đúng – sai, các gia đình đã nhận thức được việc làm sai trái của mình. Đồng thời nhất trí hoà giải, xoá bỏ thù hằn giữa 2 bên. Quá trình hoà giải, 2 bên đã viết bản cam kết, cam đoan không gây thù hằn hay xích mích, kiện cáo nhau; các bên chung sống đoàn kết, xây dựng, tình làng, nghĩa xóm hoà thuận...

Đây chỉ là một trong nhiều vụ việc liên quan đến ANNT mà lực lượng chức năng, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã Hang Kia phối hợp giải quyết triệt để. Mới đây, từ tin báo của quần chúng nhân dân, Công an xã Hang Kia đã phát hiện, thu giữ 6 khẩu súng tự chế do các đối tượng cất giấu tại nương, lán trên rừng. Trong đó thu giữ của Sùng A Lau (sinh năm 1975) ở Thung ẳng 5 khẩu; thu giữ của Vàng A Trư (sinh năm 1987) trú tại xóm Hang Kia 1 khẩu súng khi đối tượng này có hành vi dọa bắn anh Giàng A Dơ (sinh năm 1991), trú tại xóm Thung Mặn hoặc kịp thời ngăn chặn Giàng A Ký (sinh năm 1992), trú tại xóm Thung Mặn có hành vi tuyên truyền đạo Vàng Chứ trái phép. Đặc biệt, từ sự tham gia tích cực của nhân dân, nhất là những người có uy tín trong cộng đồng, cấp uỷ, chính quyền địa phương và lực lượng Công an xã Hang Kia đã tuyên truyền, vận động nhiều người nghiện ma tuý đi điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc methadone tại xã Pà Cò. Trong đó tổ công tác do đồng chí Vàng A Páo, cán bộ Văn phòng Đảng uỷ xã và đồng chí Hờ A Lềnh, Trưởng Công an xã đã đến 4 xóm có người nghiện gặp gỡ, tuyên truyền cho 14 người nghiện ma tuý. Sau khi tuyên truyền, cả 14 người đều đồng ý đi uống methadone.

Theo đồng chí Vàng A Váu, Chủ tịch UBND xã Hang Kia, để giữ gìn ANCT - TTATXH trên địa bàn ổn định, những năm qua Đảng uỷ xã đã ra Chỉ thị về "tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo ANTT ở địa phương”, triển khai đến toàn thể CB, ĐV và nhân dân. Cùng với đó, UBND xã ban hành kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các ngành, đoàn thể thành lập tổ tuyên truyền lưu động đến các xóm để tuyên truyền một số văn bản quy phạm pháp luật và một số bộ Luật để người dân nắm bắt, thực hiện như Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng - chống bạo lực gia đình, Luật Phòng - chống ma túy - mại dâm, Luật Buôn bán, phụ nữ trẻ em; Chỉ thị, Nghị quyết của Huyện ủy về giải quyết một số vấn đề cấp bách về tình trạng nghiện ma túy và buôn bán trái phép chất ma túy, Đề án 1081 của tỉnh về tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ... Nhờ vậy đã góp phần nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật cho nhân dân. Từ đó huy động tối đa sự vào cuộc của nhân dân trong công tác phòng - chống tội phạm, giữ vững ANNT. Đáng kể, từ sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhân dân Hang Kia đã vận động được 6 đối tượng truy nã ra đầu thú; vận động 34 người tự nguyện đi cai nghiện tại Trung tâm chữa bệnh giáo dục lao động xã hội tỉnh; cảm hoá, giáo dục 8 người lầm lỗi; giáo dục tại khu dân cư 7 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật nhưng chưa đến mức xử lý hình sự; gọi hỏi, răn đe 32 đối tượng; làm rõ hàng chục vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn; vận động nhân dân giao nộp 158 khẩu súng các loại và 1 quả lựu đạn. Qua đó góp phần tích cực giữ vững ANNT ở xã Hang Kia.

 Mạnh Hùng


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục