(HBĐT) - Được thiên nhiên ưu đãi và có nền văn hóa đặc sắc, huyện Mai Châu có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Đặc biệt, việc được chính thức quy hoạch trở thành điểm du lịch quốc gia, Mai Châu có nhiều cơ hội đưa du lịch bứt phá. Tuy nhiên, làm sao để đánh thức được tiềm năng lợi thế và tận dụng được "thương hiệu” điểm du lịch quốc gia, biến du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là trăn trở không chỉ của cấp ủy Đảng, chính quyền mà cả của người dân huyện Mai Châu.


Bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) là điểm du lịch cộng đồng thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến trải nghiệm.

 

Tiềm năng du lịch lớn

Được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp hùng vĩ, đặc biệt là có nền văn hóa đa dạng với 7 dân tộc cùng chung sống, không quá khi nói rằng, Mai Châu là điểm đến lý tưởng cho những chuyến đi ngắn ngày với nhiều loại hình du lịch đa dạng. Đối với những "tín đồ”: du lịch phượt có lẽ không ai không biết đến điểm "check in” quen thuộc là đèo Đá Trắng, dốc Thung Khe hoặc trạm dừng chân Mai Châu. Còn đối với những người ưa du lịch văn hóa, trải nghiệm thì bản Lác là điểm dừng chân thú vị. Với hơn 700 tuổi, bản Lác chính là sự hòa quyện giữa nền văn hóa truyền thống và hiện đại. Đến bản Lác, du khách sẽ thỏa sức khám phá bản làng ngươi Thái với hàng trăm ngôi nhà sàn san sát, tìm hiểu về phong tục, tập quán của người Thái, Mường hoặc leo núi, thưởng thức khung cảnh kỳ vĩ của hang Mỏ Luông, hang Chiều. Mai Châu cũng là lựa chọn hấp dẫn đối với những du khách muốn trải qua một kỳ nghỉ dưỡng đúng nghĩa với nhiều dịch vụ như thưởng thức đặc sản ẩm thực dân tộc, mua sắm hàng thủ công mỹ nghệ, tắm lá thuốc bắc…

Song song với việc phát triển các loại hình du lịch, huyện Mai Châu cũng xây dựng nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn và đặc biệt là quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch. Đồng chí Hà Thị Hòa, Trưởng phòng VH – TT huyện Mai Châu cho biết: Thực hiện nghị quyết của Huyện ủy, huyện Mai Châu đã đa dạng các loại hình du lịch và xây dựng được nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng du khách như du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, du lịch trải nghiệm đối với khách nước ngoài, du lịch văn hóa, nghỉ cuối tuần dành cho khách ở các thành phố lớn, homestay đối với học sinh, sinh viên, các nhóm gia đình. Gần đây, huyện cũng cho phục dựng nhiều lễ hội văn hóa truyền thống như lễ hội Xên bản, xên Mường của dân tộc Thái, lễ hội Gầu tào dân tộc Mông để thu hút khách du lịch.

Cùng với chú trọng các sản phẩm du lịch, huyện chỉ đạo, định hướng phát triển hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn, làm sao vừa gìn giữ được nét văn hóa truyền thống đồng thời vừa lịch sự, tiện nghi. Đến thời điểm này, huyện có 146 cơ sở kinh doanh, lưu trú du lịch trên địa bàn gồm 7 khách sạn, 22 nhà nghỉ, 117 nhà nghỉ cộng đồng với 13 xóm, bản có hoạt động du lịch cộng đồng.

Với nhiều điểm du lịch hấp dẫn như Resort Mai Châu Ecologe (Nà Phòn), Villas Mai Châu (Mai Hịch), bản Lác..., du khách đến thăm quan du lịch tại Mai Châu ngày càng tăng. Năm 2016, huyện đón hơn 301 nghìn lượt khách. Năm 2017, huyện đón 324.536 lượt khách, trong đó, khách quốc tế 99.314 lượt, khách nội địa 225.22 lượt, tổng doanh thu đạt hơn 84 tỷ đồng.


Gầu tào - một trong những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc Mông được huyện Mai Châu phục dựng, trở thành sản phẩm du lịch văn hóa hấp dẫn hàng năm.

 

Phát triển du lịch bền vững dựa trên những thế mạnh sẵn có

Du lịch đã trở thành ngành kinh tế quan trọng của huyện Mai Châu. Tuy nhiên, để thực sự đánh thức được tiềm năng, thế mạnh của huyện rất cần có giải pháp căn cơ hơn nữa. Thực tế lượng khách du lịch đông nhưng hiệu quả kinh tế mang lại chưa tương xứng, khách lưu trú ít, đặc biệt là khách nước ngoài chiếm tỷ lệ thấp. Đồng chí Hà Thị Hòa, Trưởng phòng VH -TT huyện Mai Châu thừa nhận: Thế mạnh của huyện là du lịch cộng đồng, nhưng một số bản du lịch, hạ tầng cơ sở chưa được đầu tư nâng cấp, việc liên kết để tạo tour, tuyến du lịch giữa các địa phương hoặc trong vùng vẫn chưa được hình thành.

Cùng chung quan niệm này, chị Triệu Thị Quý, du khách đến từ Sơn La cho biết: Ngoài những bản đã có truyền thống nhiều năm làm du lịch cộng đồng thì những bản mới chất lượng dịch vụ chưa cao. Các mặt hàng thủ công mỹ nghệ từ nhiều nguồn xuất xứ, không tạo được sản phẩm đặc trưng. Ngoài ra, bất lợi của Mai Châu là không có nhiều điểm để khám phá nhưng lại không có kết nối tuor nên chỉ thích hợp cho khách đi ngắn ngày, thậm chí trong ngày.

Đồng chí Hà Công Thẻ, Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: Mai Châu hấp dẫn du khách bởi thiên nhiên và bản sắc văn hóa dân tộc. Huyện sẽ lựa chọn đây là hai hướng chính để đầu tư du lịch một cách bền vững. Vì vậy, huyện xác định phát triển du lịch đặc thù như tìm hiểu thăm quan làng bản, trải nghiệm cuộc sống, ẩm thực địa phương, tham quan lễ hội truyền thống… đồng thời phát triển các sản phẩm bổ trợ phục vụ du khách như phát triển hệ thống cơ sở vui chơi giải trí theo hướng hình thành các công viên chuyên đề, công viên vui chơi khám phá nhằm, hình thành các tuyến du lịch liên kết quốc tế, liên tỉnh, liên vùng, du lịch đường thủy, nội vùng… Bên cạnh đó, huyện tăng cường thông tin tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch và nâng cao ý thức của người dân, cộng đồng về ý nghĩa của việc bảo tồn, phát triển tài nguyên du lịch văn hóa.

 


Du khách nước ngoài nghỉ dưỡng tại điểm du lịch cộng đồng xã Mai Hịch (Mai Châu)


                                                                                  Đinh Hòa

Khảo sát để hình thành các tuyến du lịch hấp dẫn hơn:

Đỗ Lê Phương

Phó trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở VH -TT&DL)

Mai Châu là một điểm đến hấp dẫn đã được nhiều du khách biết đến. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, nền văn hóa đặc sắc, con người thân thiện, Mai Châu có lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng, loại hình du lịch homestay. Ngoài đồng bào Thái, ở Mai Châu có đồng bào dân tộc Mông tại hai xã Hang Kia, Pà Cò có những nét văn hóa đặc sắc, rất thuận lợi để phát triển du lịch văn hóa.

Tuy nhiên, để thực sự đánh thức được tiềm năng du lịch, Mai Châu cần quan tâm xúc tiến quảng bá để thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch nhằm khai thác, hình thành thêm nhiều sản phẩm, tuyến du lịch và đa dạng hơn các hình thức du lịch. Đặc biệt cần nghiên cứu, khảo sát để hình thành các tuyến du lịch ở các vùng lân cận có tiềm năng như khai thác theo tuyến đi bộ Mai Châu – Hang Kia – Pà Cò – Vân Hồ (Sơn La) hoặc vùng Cun Pheo, Mai Hịch; đặc biệt là khai thác liên kết tuyến du lịch đường thủy từ đền Bờ, Bãi Sang, hang Miếng …

Bên cạnh đó, huyện nên phục dựng nhiều lễ hội cổ truyền dân tộc, tổ chức các phiên chợ vùng cao, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ kết hợp với các phiên chợ đêm. Mai Châu nên đầu tư một bảo tàng hoặc một phòng trưng bày về văn hóa Thái có quy mô để quảng bá văn hóa, đồng thời thu hút khách du lịch.

 

Quan tâm đến cảnh quan thiên nhiên để phát triển du lịch bền vững :

Nguyễn Văn Thùy (Thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn)

Là khách du lịch đã nhiều lần đến Mai Châu, tôi rất ấn tượng với thiên nhiên, cảnh quan môi trường nơi này. ở đây có những dãy núi đá vôi hùng vĩ, những bản làng còn giữ nguyên nếp nhà sàn, những con đường chạy dưới chân núi rợp bóng cây rất thú vị để tản bộ hoặc đạp xe đạp.

Tuy nhiên, gần đây lên Mai Châu, tôi thấy những dãy núi đá vôi nằm ngay gần điểm du lịch nổi tiếng như bản Lác, xã Chiềng Châu đang bị khai thác làm vật liệu xây dựng. Nếu đạp xe dọc tuyến đường 15 nhìn vào giữa một dãy núi đã vôi hùng vĩ như vậy lại có những dãy núi bị đục khoét nham nhở thật đáng tiếc, thậm chí, công trường khai thác đá nằm gần ngay con đường đi bộ, đạp xe của du khách. Về lâu dài, nếu cứ tiếp tục cho khai thác đá mà không quan tâm đến cảnh quan thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến phát triển du lịch một cách bền vững.

 

Cần tạo ra những sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc:

Mạc Trọng Thơ ( Xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu)

 Huyện Mai Châu có nền văn hóa rất đặc sắc, hội tụ nhiều dân tộc nhưng tựu chung lại, người dân nơi đây rất thân thiện và mến khách. Người Thái, người Mường còn giữ gìn và bảo tồn được những nét văn hóa đặc sắc.

Theo tôi nghĩ, đây chính là một trong những yếu tố quan trọng hấp dẫn du khách đến với Mai Châu, đặc biệt là khách nước ngoài.

Vì vậy, để phát triển du lịch, tôi nghĩ Mai Châu cần nhất chính là giữ cho được nét văn hóa của mình, từ nếp sinh hoạt nhà sàn, những lễ hội truyền thống, nghề dệt, nghề thêu của chị em phụ nữ Thái, Mông cho đến những điệu múa, điệu khèn. Chính điều này làm nên nét đặc trưng rất riêng, để văn hóa truyền thống hòa vào du lịch, tạo nên sản phẩm du lịch văn hóa đặc sắc.

 


 

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục