(HBĐT) - Lâu nay, người Mông ở xã Hang Kia (Mai Châu) chỉ quen canh tác nương rẫy, săn bắn. Cuộc sống, sinh hoạt của bà con gắn bó với núi, với rừng. Cho tới ngày một vài hộ dân ở xóm Hang Kia nghĩ đến việc thiết lập hạ tầng cơ sở lưu trú để thu hút du khách. Từ đó nơi đây bắt đầu mọc lên các homestay đạt tiêu chuẩn…


Nằm ở độ cao trên 1.200 m so với mực nước biển, khí hậu ở Hang Kia khắc nghiệt, thời tiết lạnh giá quanh năm. Nhất là vào mùa đông, có ngày xảy ra băng, tuyết, nhiệt độ trung bình ngày chỉ khoảng 2 – 4oC. Bù lại, cảnh sắc thiên nhiên nơi đây tuyệt đẹp, cuộc sống người dân bản địa mộc mạc, dân dã. Đây chính là "điểm cộng” để hút khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài đến trải nghiệm và khám phá.

Homestay Sùng Y Múa có vị trí gần như "cửa ngõ” của xóm Hang Kia. Homestay này nằm ven con đường chính và nét nổi bật là không gian gần gũi với kiến trúc, không gian của đồng bào Mông, từ hình thái nhà đất, cách bày trí vật dụng, bố trí nơi ăn, nghỉ, không gian sinh hoạt chung bắt mắt, hài hòa. Theo chị Sùng Y Múa - chủ của homestay, ngoài xây dựng một homestay đáp ứng tiêu chuẩn, chị luôn đặt mình vào tâm lý của du khách, tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu để homestay của mình mang lại cho du khách cảm giác thân thiện, thoải mái nhất.


Homestay Sùng Y Múa với kiến trúc nhà đất của người Mông là địa chỉ luôn hút khách.



Không gian nơi ăn chốn nghỉ không kém phần tiện nghi ở các homestay của người Mông



Các homestay luôn phục vụ tận tình, chu đáo.


Thuê trang phục để ăn vận giống như những cô gái, chàng trai người Mông thực thụ cũng là một trải nghiệm trong hành trình khám phá thung lũng Hang Kia

Cách đó không xa, homestay Sơn Bắc ở vị trí đồi A1, xóm Hang Kia 3 cũng là một trong hai địa chỉ quen thuộc của du khách khi thăm quan, du lịch tại thung lũng Hang Kia. Ngoài những tiêu chuẩn của một homestay cần có, nơi này khác biệt so với các homestay khác ở vị trí khu đồi. Người chủ là chị Giàng Y Dua rất nhanh nhạy khi tạo ra hạ tầng khá tốt để du khách lên, xuống thuận tiện tại điểm quan sát là đỉnh đồi. Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt bao trọn thung lũng, xa hơn nữa là con đường độc đạo, ngoằn ngoèo mà từ xóm Pà Khôm có thể đi bằng đường rừng tiếp cận nước bạn Lào.

Đây là 2 trong 4 homestay đã và đang hình thành ở thung lũng Hang Kia kể từ năm 2016. Bình quân mỗi homestay có thể phục vụ khách lưu trú tối đa 50 người/ngày đêm. Trước đây, điều mà du khách nghi ngại, chùn bước nhất khi đến Hang Kia là không có nơi ăn chốn nghỉ đảm bảo nhưng nay, theo du khách Hồ Khắc Tiến đến từ TP Hòa Bình thì điều kiện ăn – ngủ - nghỉ ở đây tương đối tốt nên chắc chắn du khách sẽ lưu trú nhiều.

Cũng giống như được sống trong ngôi nhà thân thuộc của mình, điều kiện ăn – ngủ - nghỉ tại các homestay ở Hang Kia được du khách đánh giá khá tốt vì đảm bảo các tiêu chuẩn. Thông qua đào tạo, huấn luyện, đội ngũ nhân viên có phong cách phục vụ dần chuyên nghiệp và chu đáo hơn. Với khách có nhu cầu ăn, nghỉ, các món ăn được chế biến ngon nhất, cầu kỳ nhất theo cách của người Mông. Các món đặc trưng của đồng bào Mông mà du khách khó cưỡng đó là thịt treo gác bếp, bánh dày, thịt băm nhồi bí hấp cách thủy, cá lam đồ, cơm lam, thịt băm ướp mắc khén nướng…


Từ vị trí đỉnh đồi A1, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát toàn cảnh thung lũng Hang Kia xinh đẹp



Trải nghiệm nghệ thuật vẽ sáp ong độc đáo riêng có của đồng bào Mông



Trong nắng xuân, du khách thỏa thích chụp ảnh bên những rừng mận, rừng đào bung nở

Du khách trong nước, quốc tế cũng rất ấn tượng với các homestay của người Mông. Tại đây, họ được cung cấp những dịch vụ tốt nhất, như khám phá thiên nhiên kỳ thú cùng đội ngũ hướng dẫn viên địa phương, trải nghiệm cuộc sống thường nhật của người bản xứ từ săn bắt, trồng lúa, ngô, hái mận, hái đào đến các nghề truyền thống như dệt lanh, nhuộm chàm, vẽ sáp ong, làm giấy giang, tái hiện ngày hội giã bánh dày, chơi các trò chơi dân gian, giao lưu văn nghệ… Du khách cũng có thể thuê xe đạp trải nghiệm những cung đường Hang Kia, mượn trang phục của người Mông và tản bộ ngắm cảnh, leo núi, lạc vào rừng mận, rừng đào đang khoe sắc. Ngoài ra còn có dịch vụ ngâm chân bằng cây thuốc nam, wifi miễn phí, phòng hát karaoke gia đình…

Chị Sùng Y Múa cho biết: Kể từ khi có các homestay, du khách đến với Hang Kia đông gấp 3 – 4 lần so với trước, cao điểm là mùa xuân và mùa hè. Từ chỗ khách không lưu trú, đến nay, lượng khách nghỉ lại mỗi năm đã lên đến vài nghìn lượt/homestay. Có những vị khách còn ở lại nửa tháng, thậm chí hàng tháng để tìm hiểu, nghiên cứu cuộc sống của người dân bản địa. Các công ty du lịch tour, tuyến trong nước thường xuyên kết nối và tư vấn, hỗ trợ để khách lưu trú được đảm bảo điều kiện ăn – ngủ - nghỉ và dịch vụ du lịch thoải mái nhất khi đến Hang Kia.


Bùi Minh

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục