(HBĐT) - Đến Tòng Đậu (Mai Châu) những ngày này có thể cảm nhận rõ đổi thay trong diện mạo nông thôn. Những tuyến đường nội thôn, liên thôn đã được đổ bê tông sạch đẹp. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố.


Đến nay, xã có 3/3 trường đạt chuẩn quốc gia; trạm y tế được xây dựng đồng bộ đạt chuẩn về cơ sở vật chất, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 80%; tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 96%; hệ thống công trình vệ sinh đạt chuẩn trên 80%; hệ thống chính trị xã hội và an ninh trật tự được giữ vững... Giai đoạn 2011-2015, xã huy động nguồn lực trên 57 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp trên 12,7 tỷ đồng, chiếm 22,3%. Đặc biệt, nhân dân hiến 6.543 m2 đất các loại xây dựng cơ sở hạ tầng.


Công trình nhà văn hoá xóm Cha, xã Tòng Đậu (Mai Châu) được xây dựng bằng sự đóng góp, là nơi sinh hoạt, hội họp của nhân dân, trong xóm.

Đối với sản xuất, nâng cao đời sống nhân dân, Tòng Đậu đã tranh thủ hiệu quả sự giúp đỡ của các phòng, ban chuyên môn ở huyện tạo điều kiện giúp người dân được tiếp cận tiến bộ KH -KT, chính sách vay vốn tín dụng, hỗ trợ đào tạo, dạy nghề, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất. Mấy năm gần đây, xã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu phát triển nông nghiệp, TTCN và dịch vụ, góp phần giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 26 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 7,3%.

Nói về những đổi thay sau 3 năm về đích NTM, ông Hà Văn úc, xóm Cha chia sẻ: "Lúc đầu, tôi và nhiều bà con chưa hiểu NTM là gì nên còn thờ ơ, ít quan tâm. Được chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, từ họp dân rồi đến tận nhà, đồng thời được hưởng lợi ích thiết thực từ việc xây dựng NTM nên tôi đã hiểu và vận động bà con tích cực hưởng ứng các chương trình hành động của địa phương. Khi xây dựng nhà văn hoá xóm, trưởng xóm đã vận động các hộ đóng góp mỗi khẩu 300.000 đồng. Các hộ đều tự nguyện đóng góp tiền và ngày công để công trình sớm đi vào sử dụng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, hội họp của bà con. Từ khi xây dựng NTM, chúng tôi rất phấn khởi vì bộ mặt nông thôn đã thay đổi. Đường giao thông nông thôn được cứng hóa tạo điều kiện cho phát triển sản xuất”.

Có được kết quả như ngày hôm nay là nhờ sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân Tòng Đậu. Đảng bộ xã ban hành nghị quyết, UBND xã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và cán bộ, công chức xã. Xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy nội lực, vai trò của cộng đồng từ khâu quy hoạch, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng NTM.

Đồng chí Hà Văn Tích, Chủ tịch UBND xã cho biết: Là 1 trong 11 xã điểm của tỉnh xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, đến năm 2015 xã được công nhận đạt chuẩn. Thành công lớn nhất của xã là nhân dân tin tưởng vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tích cực tham gia thực hiện. Năng lực cán bộ cơ sở, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị được nâng lên rõ rệt. Thời gian tới, Tòng Đậu tiếp tục duy trì và phát triển các tiêu chí đã đạt được, chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế bền vững để nâng cao đời sống nhân dân.


Đinh Thắng

Các tin khác


Xã Tòng Đậu phát huy hiệu quả vốn chính sách

(HBĐT) - Những năm qua, công tác xoá đói, giảm nghèo ở xã Tòng Đậu (Mai Châu) được quan tâm thực hiện. Đặc biệt, nhờ nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH, người dân đã sử dụng vốn đúng mục đích với nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống nhân dân. Đến hết năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của xã còn 7,3%; hộ cận nghèo 7,8%; bình quân thu nhập đầu người đạt 25 triệu đồng.

Khơi dậy sức dân giữ vững an ninh nông thôn ở xã Hang Kia

(HBĐT) - Vụ phá hoại nương ngô tại xóm Pà Khôm, xã Hang Kia (Mai Châu) xảy ra cách đây hơn 1 năm dù liên quan đến vấn đề đảm bảo an ninh nông thôn (ANNT) nhưng với sự vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cấp uỷ, chính quyền và người có uy tín trong cộng đồng đã giúp những người trong cuộc nhận thức rõ đúng - sai, nhất trí hoà giải, xoá bỏ thù hằn...

Xã Hang Kia khởi sắc nhờ Dự án Giảm nghèo

(HBĐT) - Con đường bê tông về bản thênh thang, đường vào khu sản xuất trải rộng, đàn bò thong thả kiếm ăn trên đồi, đàn lợn bản địa, đàn gà phát triển đã phần nào nói lên cuộc sống của đồng bào người Mông xã Hang Kia (Mai Châu) trên đà khởi sắc. Theo đồng chí Khà A Váu, Chủ tịch UBND xã, những thay đổi hôm nay nhờ có sự hỗ trợ của các chương trình, dự án, trong đó có Dự án Giảm nghèo.

Đảng bộ xã Noong Luông đổi mới nội dung sinh hoạt chi bộ

(HBĐT) - "3 tháng đầu năm 2018, ngoài việc duy trì sinh hoạt chi bộ thường kỳ, 100% chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Noong Luông (Mai Châu) tổ chức được sinh hoạt chuyên đề với nội dung sát thực tế gắn với các vấn đề nổi cộm, phát sinh trên địa bàn. Qua thống kê sơ bộ, các cuộc sinh hoạt đều có trên 95% đảng viên tham dự, ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng nghị quyết chuyên đề và kế hoạch triển khai thực hiện của đảng viên dự họp. Thực tế đó cho thấy, chất lượng các cuộc sinh hoạt chi bộ định kỳ và chuyên đề ở Đảng bộ xã Noong Luông đã được nâng lên rõ rệt” - Đồng chí Hà Công Duân, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã khẳng định.

Tuổi trẻ huyện Mai Châu xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

(HBĐT) - Đã thành truyền thống, Tháng Thanh niên hàng năm là tháng để tuổi trẻ huyện Mai Châu đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực: kinh tế, văn hóa - xã hội, QP-AN. Cùng với các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn huyện Mai Châu đã thực hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên vì cuộc sống cộng đồng, mang lại hiệu quả thiết thực, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Ban ATGT tỉnh Hòa Bình phối hợp tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh

(HBĐT) - Nhằm tăng cường cho học sinh những kiến thức về ATGT sáng ngày 26/03 Ban ATGT tỉnh Hòa Bình phối hợp với Ban ATGT huyện Mai Châu và Trường THCS Thị trấn Mai Châu tổ chức buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT thu hút đông đảo học sinh và các thầy, cô giáo trên địa bàn tham gia.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục