(HBĐT) - Nà Phòn (Mai Châu) là xã 3 năm liên tiếp không có trường hợp sinh con thứ 3. Tại Nà Phòn không xảy ra tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống; không có trường hợp mắc bệnh Thalassemia. Người dân tích cực hưởng ứng và nghiêm chỉnh chấp hành tốt chính sách dân số của Đảng và Nhà nước. Người cao tuổi có ý thức giữ gìn sức khỏe. Chất lượng dân số của xã Nà Phòn từng bước được nâng cao, phục vụ tốt sự nghiệp phát triển KT-XH.


Đồng chí Hà Thị Liên, cán bộ dân số/KHHGĐ xã Nà Phòn cho biết: Để đạt được kết quả cao trong công tác dân số, xã Nà Phòn luôn cập nhật các nghị quyết của Ban Chấp hành T.ư Đảng, Nghị quyết của Tỉnh ủy và các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách về dân số để phổ biến tới người dân. Cấp ủy, chính quyền xã Nà Phòn tổ chức tuyên truyền tới các ban, ngành, đoàn thể về Chương trình hành động số 21 - CTr/TU ngày 24/4/ 2018 về việc thực hiện Nghị quyết số 21 - NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH T.ư Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới. Đưa công tác dân số, đặc biệt là nâng cao chất lượng dân số thành nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các hội, đoàn thể.


Cán bộ dân số/KHHGĐ (bên trái) xã Nà Phòn (Mai Châu) tuyên truyền tới phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về vai trò quan trọng của khám sàng lọc trước và sau sinh.

Trước hết, vai trò lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền xã được khẳng định. Xã Nà Phòn luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm làm chuyển biến về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dân số đối với phát triển KT-XH của địa phương. Trước tiên, những người đứng đầu, đảng viên, cán bộ các đoàn thể là những người nghiêm túc chấp hành chính sách dân số. Từ đó, đảng viên, cán bộ, công chức là tấm gương để người dân noi theo, tự giác thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng dân số như Nghị quyết số 21 - NQ/TW đề ra.

Ban chỉ đạo dân số xã Nà Phòn tăng cường công tác tuyên truyền để người dân không hiểu sai quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết số 21. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về chính sách dân số. Tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, hiệu quả thực hiện các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số. Vận động thanh niên thực hiện tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân; phụ nữ mang thai thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh. Nâng cao nhận thức về tác hại, hệ lụy, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Vận động và phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng tham gia tuyên truyền tới tất cả người dân nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe.

Bên cạnh đó, trạm y tế xã Nà Phòn mở rộng mạng lưới dịch vụ KHHGĐ, thực hiện tốt các đợt chiến dịch "Tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ” đến từng hộ gia đình, góp phần tăng số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Toàn xã có 292/337 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Quan tâm lồng ghép hoạt động cung cấp dịch vụ KHHGĐ với phòng, chống HIV/AIDS. Người cao tuổi được khám, chữa bệnh theo đúng quy định, chế độ. Trong khám, chữa bệnh tại trạm y tế luôn ưu tiên cho người cao tuổi khám trước, ưu tiên người cao tuổi có giường nằm vào thời điểm trạm đông bệnh nhân điều trị.

Đội ngũ cán bộ làm công tác dân số thường xuyên được cử đi tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu chuyển trọng tâm từ DS/KHHGĐ sang dân số và phát triển.


Thu Thủy


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục