(HBĐT) - Qua hơn 20 năm xây dựng và đưa vào sử dụng, đến nay, Trạm y tế xã Pù Bin (Mai Châu) đã xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.


Pù Bin là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, cách trung tâm huyện Mai Châu hơn 30 km. Xã có trên 1.800 nhân khẩu, phân bố thành 5 khu dân cư, với 3 dân tộc Thái, Mường và Kinh cùng sinh sống, trong đó, người Thái chiếm trên 50%. Do khoảng cách đến Bệnh viện Đa khoa huyện khá xa, nên nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân tại trạm y tế xã rất cao. Hàng năm, Trạm y tế xã tiếp nhận trên 1.400 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, cơ sở vật chất của trạm đã xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.


Qua hơn 20 năm đưa vào sử dụng, hiện, Trạm y tế xã Pù Bin (Mai Châu) đã xuống cấp trầm trọng, không đáp ứng được nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Bà Hà Thị Hằng, Phó trưởng Trạm y tế xã Pù Bin cho biết: Trạm y tế xã được xây dựng trên khuôn viên rộng khoảng 400 m2, có 2 nhà đều được xây dựng từ cách đây trên 20 năm. Trong 5 năm trở lại đây, các phòng làm việc xuống cấp trầm trọng, đặc biệt là tình trạng thấm dột vào mùa mưa không chỉ gây ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh, mà còn gây khó khăn cho việc bảo quản các trang thiết bị và thuốc men.

Chúng tôi đến Pù Bin vào một ngày trời mưa lất phất, nên không khó để cảm nhận được những khó khăn cán bộ Trạm y tế và người dân nơi đây phải trải qua suốt nhiều năm nay. Theo chia sẻ của cán bộ trạm, dãy nhà trước Trạm được xây dựng trước năm 1990. Dãy nhà này xuống cấp trầm trọng nhất, mái nhà thấm dột, tường bị bong tróc, nền nhà bị nứt nẻ, sụt lún. Dù xuống cấp như vậy nhưng đây lại là nơi bảo quản các trang thiết bị, thuốc men và phòng nghỉ của cán bộ, nhân viên trạm.

Dãy nhà còn lại mới hơn nhưng cũng được xây dựng trên 20 năm. Dãy nhà này có 4 phòng, với 2 phòng làm việc của cán bộ, nhân viên trạm, 2 phòng còn lại là phòng phục vụ bệnh nhân đến khám, chữa bệnh. Cảm nhận đầu tiên ở dãy nhà này là sự chật chội, tiếp đến là sự ẩm mốc. Ở 2 phòng bệnh nhân, tường nhà cũng đã bị bong tróc, trần nhà mốc loang lổ do tình trạng thấm dột kéo dài. Đặc biệt, phía tường bên ngoài của dãy nhà đã xuống cấp nặng, chỉ cần gõ nhẹ là từng mảng vữa lớn rơi xuống. "Mùa mưa vất vả lắm, trạm bị thấm dột nên bà con cũng e ngại khi đến khám, chữa bệnh. Trong mùa đông thì bị ẩm nên chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc bảo quản thuốc men và các trang thiết bị” - anh Ngần Văn Chướng, cán bộ Trạm y tế xã Pù Bin chia sẻ.

Bà Hà Thị Hằng, Phó trưởng Trạm cho biết thêm: Trước tình trạng xuống cấp trầm trọng, những năm trước, trạm được UBND xã hỗ trợ bạt để bảo quản đồ đạc và các trang thiết bị. Tháng 12/2018, Trạm nhận được quyết định đầu tư xây trạm y tế mới, hiện đã đo đạc mặt bằng nhưng chưa thấy triển khai thực hiện. Theo thông tin Trung tâm y tế huyện Mai Châu cung cấp, toàn huyện có 23 trạm y tế ở các xã, thị trấn. Trong đó, Trạm y tế xã Pù Bin có cơ sở vật chất xuống cấp trầm trọng nhất, cần sớm đầu tư xây mới.

Là xã đặc biệt khó khăn, cách xa trung tâm huyện, việc xây dựng Trạm y tế mới ở xã Pù Bin là cấp thiết. Cùng với mong mỏi về xây dựng Trạm y tế mới, người dân nơi đây cũng mong muốn được bổ sung bác sỹ để phục vụ công tác khám, chữa bệnh tốt hơn.


Viết Đào


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục