(HBĐT) -Xã Đồng Bảng (Mai Châu) có 5 xóm, 402 hộ với hơn 1.600 nhân khẩu. Địa hình chủ yếu là đồi núi nên vào mùa mưa bão thường xảy ra trượt sạt, một số chỗ ngập lụt do nước mưa chảy từ khe núi dồn về các khu dân cư ở vùng trũng. Hiện đang trong thời gian đầu mùa mưa, xã đã kịp thời kiện toàn Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), đề ra nhiều phương án chủ động ứng phó thiên tai.

 

Xã Đồng Bảng (Mai Châu) chủ động xây dựng phương án di dời các hộ dân nằm ở khu vực chân đồi, núi có nguy cơ sạt lở cao khi mưa lũ.

Chính quyền xã chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó khi có mưa lũ xảy ra với phương châm "4 tại chỗ” và nguyên tắc phòng ngừa, chủ động ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, có hiệu quả. Xã xác định các công trình trọng điểm thường xuyên chịu tác động của mưa lũ như hệ thống mương bai, đường giao thông tuy đã được đầu tư xây dựng, nâng cấp nhưng còn một số công trình đã xuống cấp cần nhanh chóng tu sửa. Như ở xóm Phiêng Xa, bai Cánh Chảng đã ngưng hoạt động do đường ống dẫn nước ở bai dài 131 m bị nước lũ cuốn trôi năm 2017 không khắc phục được. Đến đầu năm 2018, UBND xã xây dựng bai mới tạm thời bằng đất, kè rọ đá thô sơ với kinh phí 50 triệu đồng, chiều dài 20 m mặt đập nhưng chất lượng thấp, không đảm bảo an toàn khi mưa lũ xảy ra. Ngoài ra, trên quốc lộ 15 đoạn đi qua xóm Bâng có 500 m thường xuyên xảy ra ngập lụt.

Đối với các khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đất, đá cao như xóm Phiêng Xa, xóm Vắt và xóm Bâng, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã phân công lực lượng gồm: trưởng xóm, công an viên và các ngành, đoàn thể chủ động di dời tài sản, người dân đến nhà văn hóa xóm, trường học, trụ sở UBND xã nếu có diễn biến thất thường của thời tiết. Đồng thời, thông báo trên loa phát thanh và vận động người dân hạn chế đi lại trong khu vực nguy hiểm. Thực hiện cắm biển cảnh báo ở các điểm thường xuyên xảy ra đá lăn để người dân các các phương tiện tham gia giao thông chủ động phòng tránh.

Phòng trường hợp xảy ra lũ ống, lũ quét, xã tuyên truyền cho các hộ sống ven sông, suối cảnh giác cao khi mưa lớn nhiều ngày có thể dâng đột ngột gây nguy hiểm. Cắt cử người gác tại các điểm ngầm, mương bai để đảm bảo an toàn khi người dân đi qua, đặc biệt, kiên quyết không để trường hợp người và phương tiện nào qua lại ở các ngầm, bai dâng, khe suối khi gặp nước lũ, nước suối dâng cao chảy xiết.

Đồng chí Hà Văn Nhung, Chủ tịch UBND xã Đồng Bảng cho biết: "Chính quyền xã phối hợp với trạm y tế chuẩn bị đầy đủ thuốc men phòng trường hợp cấp cứu người bị thương và có kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường. Phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức ứng trực 24/24h, thường xuyên theo dõi nắm thông tin bão lũ để cho học sinh nghỉ học khi cần thiết, xây dựng các phương án đảm bảo cơ sở vật chất của các nhà trường. Công an xã cùng lực lượng tại chỗ ở các xóm tăng cường kiểm tra tình hình an toàn ở các khu dân cư để kịp thời phát hiện, di dời người và tài sản đến nơi an toàn, kiên quyết cưỡng chế đối với những trường hợp không chịu di dời khỏi vùng nguy hiểm khi đã có cảnh báo”.

Đối với hội viên, đoàn viên các ngành, đoàn thể địa phương, Ban chỉ huy PCTT&TKCN xã xây dựng tổ xung kích, tổ ứng cứu từng khu dân cư để kịp thời di dời người và tài sản đến nơi trú ẩn an toàn, tham gia giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại nhanh chóng khắc phục hậu quả. Xã vận động mỗi gia đình tích trữ đủ lương thực dùng từ 7 - 10 ngày. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật thông tin nhanh về diễn biến mưa lũ trên địa bàn xã về Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện nắm và có hướng chỉ đạo.

                                                                                                      Thanh Sơn


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục