Trung tâm Y tế huyện Mai Châu chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, cơ số thuốc và vật tư để đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân trên địa bàn.
Trung tâm Y tế huyện Mai Châu là bệnh viện hạng III với 250 giường thực kê, có 4 phòng chức năng, 10 khoa với tổng nhân lực 110 người. Trung tâm có nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB) cho Nhân dân 3 huyện của Hòa Bình và một số xã giáp ranh của tỉnh Thanh Hóa, Sơn La. Trung bình mỗi năm, trung tâm KCB nội trú cho khoảng 10.000 - 11.000 lượt người bệnh, KCB ngoại trú cho khoảng 50.000 - 55.000 lượt người, phẫu thuật cho 1.500 - 1.700 ca.
Bác sỹ Phạm Văn Cường, Giám đốc Trung tâm cho biết: Mục tiêu được trung tâm đề ra là phải cải tiến quy trình khám bệnh. Cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ, nhân viên và cơ sở vật chất, môi trường của Khoa Khám bệnh. Giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, khách hàng khi tới khám bệnh. Tăng sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế về sự sạch sẽ, ngăn nắp, gọn gàng, thuận tiện tại Khoa Khám bệnh. Các giải pháp đã được trung tâm triển khai là giao nhiệm vụ cải tiến từng tiêu chí chất lượng tới từng cá nhân, tập thể; cải tiến quy trình tiếp đón và làm việc của Khoa Khám bệnh. Cải tạo khu tiếp đón bệnh nhân, sắp xếp các buồng khám, vị trí tiếp đón, tư vấn, hỗ trợ bệnh nhân liên hoàn. Đồng thời ban hành các quy định, quy trình; ứng dụng CNTT, bệnh án điện tử. Tập huấn quy trình tiếp đón, kỹ năng giao tiếp tư vấn cho bệnh nhân, và nhất là tăng cường việc kiểm tra, giám sát, đánh giá.
Cụ thể như tại Khoa Khám bệnh, đã tiến hành cải tạo, trang bị, sắp xếp lại khoa khang trang, tiện nghi, giảm thời gian đi lại. Thực hiện liên hoàn một chiều, các phòng khám, khu cận lâm sàng, thu phí, giám định BHYT, chẩn đoán hình ảnh, thăm dò chức năng, thu viện phí... Những đổi mới tại Khoa đã nhận được sự ủng hộ, ghi nhận của người dân. Chị Hà Thị Thoan, xã Cun Pheo cho biết: Bây giờ đến khám, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện thấy có nhiều thay đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Sơ đồ bệnh viện được trình bày, chú thích dễ hiểu. Trung tâm cũng đã bố trí nhân viên hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn người bệnh, trang bị máy lấy số khám tự động. Việc bổ sung dải phân cách nơi làm thủ tục khám bệnh, bố trí cửa khám bệnh ưu tiên cho các đối tượng theo quy định, tăng cường biển báo, biển chỉ dẫn hướng đi tới các phòng… cũng giúp ích rất nhiều cho bệnh nhân và người nhà.
Ngoài ra, tại Khoa Khám bệnh cũng đã trang bị phương tiện, ghế cho người bệnh ngồi chờ, bố trí phòng cấp cứu tại Khoa đủ rộng, linh hoạt, đủ phương tiện tối thiểu để cấp cứu kịp thời. Đồng thời, bố trí khu vui chơi tại Khoa Khám bệnh và Khoa Nhi cho trẻ em đến KCB. Trung tâm cũng đã ứng dụng CNTT để trả kết quả kết quả cận lâm sàng cho bác sỹ khám bệnh, đảm bảo sau 5 - 10 bệnh nhân trả kết quả cho bác sỹ khám bệnh 1 lần, triển khai bệnh án điện tử để thuận lợi trong việc theo dõi, điều trị. Tăng cường thực hiện 5S tại các khoa, phòng, tạo không gian sạch sẽ, ngăn nắp, thân thiện.
Kết quả triển khai việc cải tiến chất lượng bệnh viện cho thấy đã rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh tại Khoa Khám bệnh từ 50 phút trước đây còn 35 phút. Kết quả khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại Khoa Khám bệnh đối với chất lượng dịch vụ tổng thể từ 3,8/5 điểm (năm 2018) lên 4,05/5 điểm (năm 2019). Đặc biệt, điểm đánh giá chất lượng bệnh viện đã tăng từ 3,23 điểm năm 2017 lên 3,54 điểm năm 2019. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế huyện đã khám cho gần 18.000 lượt bệnh nhân. Chất lượng KCB không ngừng được nâng lên, nhiều bệnh nhân đã tin tưởng thực hiện các kỹ thuật khó tại trung tâm. Trong quý I, trung tâm đã thực hiện 265 ca phẫu thuật, 2.524 ca thủ thuật. Kết quả tự kiểm tra, chấm điểm tiêu chuẩn cụ thể phấn đấu về y đức áp dụng đối với bệnh viện trong quý I/2020 đạt 97/100 điểm.
Dương Liễu