(HBĐT) - Những ngày tháng 3, cung đường Tây Bắc rực rỡ sắc màu của các loài hoa. Là điểm đến hấp dẫn với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, bản sắc văn hóa Thái độc đáo, huyện Mai Châu là một lựa chọn lý tưởng để có thể đắm mình trong sắc trắng tinh khôi của "nàng Ban".


Du khách chụp ảnh với hoa ban tại bản Văn, thị trấn Mai Châu (Mai Châu).

Tháng 2, tháng 3 dương lịch là thời điểm hoa ban nở rộ. "Có hẹn" với "nàng ban" từ lâu nên chúng tôi quyết định tự thưởng cho mình một hành trình du xuân Tây Bắc, đắm mình trong vẻ đẹp tinh khôi của "nàng". Chẳng phải đi đâu xa, chỉ hơn 1 tiếng đồng hồ ngồi trên ô tô, thỏa sức ngắm trời xanh mây trắng, cảm nhận sự trù phú của những vườn cam trĩu quả Cao Phong, vương vấn mùi thơm của bưởi đỏ Tân Lạc, chúng tôi đã đến thung lũng Mai Châu, 1 điểm nhiều hoa ban của Hòa Bình. 

Từ trên đỉnh Thung Khe nhìn xuống, thung lũng xanh Mai Châu như được thay áo mới đẹp hơn, sống động hơn khi điểm xuyết giữa màu xanh của núi, của rừng, của đồng ruộng là những đốm trắng hoa ban. Hoa ban trên đỉnh, trên vách núi, hoa ban trong vườn nhà, nở trắng những cung đường. Ngay từ khu vực xã Tòng Đậu, khi bắt đầu rẽ vào trung tâm huyện, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi những cây ban như đã trút hết lá để những bông hoa bung nở. Đến gần thêm sẽ thấy những nụ ban thon thon như bàn tay người con gái miền sơn cước, khi nở hoa lại xòe rộng như cánh bướm với nhụy hoa xinh xinh, tim tím… Có những bông điểm cánh tím, cũng có những bông điểm phớt hồng. Lá ban hình móng ngựa, nổi xanh trên nền trời nhưng với nhiều người con gái Thái, lá ban nhìn thế nào cũng ra hình "trái tim đôi". 

Chị Khà Thị Tuyết, cô gái Thái xinh đẹp ở thị trấn Mai Châu lý giải tên gọi đó bằng cách kể chúng tôi nghe câu chuyện về sự tích hoa ban. Chuyện kể rằng, xưa kia nàng Ban và chàng Khum thông minh yêu nhau. Nhưng tội nghiệp thay, bố mẹ nàng không chấp thuận cho nàng lấy chàng trai nghèo khổ. Giãi bày mãi mà cha mẹ không chấp nhận, vào một buổi sớm mùa xuân, nàng bỏ nhà ra đi tìm người yêu. Nàng đi mãi cho đến khi gục xuống và hóa thân vào đất, nơi nàng nằm xuống đã mọc lên muôn nghìn cây hoa, cứ đến mùa xuân bừng nở vô vàn cánh hoa trong trắng nõn nà, ngan ngát hương thơm như gương mặt, như búp tay, thân thể nàng. Chàng Khum đến nơi hò hẹn không thấy nàng đâu, chỉ thấy chiếc khăn piêu để lại. Biết chuyện chẳng lành chàng vội chạy đi tìm nàng. Chàng gọi nàng đến khản cổ mà không thấy tiếng đáp lại. Chàng gọi mãi cho đến khi kiệt sức và biến thành con chim Lộc Khum. Từ đấy, mỗi khi mùa xuân về hoa ban nở trắng rừng, chim Lộc Khum lại hót, chim hót gọi nàng suốt một mùa hoa.

"Tuy nhiên, cũng về sự tích hoa ban, người Thái lại có câu chuyện cảm động kể về người anh hùng dân tộc Chương Han dám chống lại các thế lực đàn áp, độc ác - Nhân dân buộc những mảnh khăn tang lên các cành cây. Về sau, thời gian như có phép nhiệm màu đã hoá những mảnh khăn tang thành những đoá hoa ban trắng trong, tinh khiết" - chị Tuyết chia sẻ.

Có lẽ chính vì những câu chuyện cảm động đó mà hoa ban rất thân thiết trong đời sống đồng bào dân tộc Thái nơi đây. Đến với Mai Châu, du khách không khó để tìm được những điểm check in tuyệt đẹp với "nàng ban". Loại cây này cũng được trồng nhiều tại các điểm du lịch nổi tiếng của huyện như bản Lác, khu nghỉ dưỡng Ecolodge Mai Châu, hoặc trên các tuyến đường đi bộ dành cho khách du lịch, bên những nếp nhà sàn. Vào mùa hoa ban, tại nhiều điểm du lịch nghỉ dưỡng của huyện có chương trình khuyến mãi giảm giá phòng nghỉ, tạo điều kiện cho du khách thoải mái thăm quan, nghỉ dưỡng và hẹn hò với "nàng ban".


Phương Linh

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xã Thành Sơn: Thúc đẩy phong trào thể thao quần chúng

(HBĐT) - Hưởng ứng cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, Nhân dân xã Thành Sơn (Mai Châu) tích cực luyện tập các môn thể thao dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó nhằm rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, đồng thời tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục