(HBĐT) - Thời gian qua, khu du lịch hồ Hòa Bình đã trở thành điểm đến thăm quan du lịch nổi tiếng, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến Hòa Bình. Để du lịch phát triển bền vững, một trong những thách thức không nhỏ đối với các khu, điểm du lịch là công tác bảo vệ môi trường.


Theo ông Đặng Tuấn Hùng, Trưởng phòng Du lịch (Sở VH-TT&DL), việc du lịch phát triển trong những năm gần đây đã tạo sức ép rất lớn đến môi trường tự nhiên, đặc biệt là khu du lịch hồ Hòa Bình. Cùng với gia tăng về lượng khách, các chất thải từ hoạt động du lịch ngày một tăng nhanh. Do đó, công tác bảo vệ môi trường được các cấp, ngành đặc biệt chú trọng, coi là yếu tố sống còn, quyết định cho sự phát triển bền vững của ngành Du lịch. 

Xác định môi trường đóng vai trò quyết định trong việc định hướng phát triển du lịch theo hướng bền vững, tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để bảo vệ môi trường, góp phần tạo cảnh quan, cải thiện khí hậu khu vực và hướng đến một nền du lịch xanh, bền vững. Trong đó, tập trung tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường. Dự báo, cảnh báo kịp thời, chính xác các hiện tượng thủy văn, chủ động ứng phó với mọi biến đổi của khí hậu. Đồng thời, tổ chức đào tạo, tập huấn tại chỗ cho cán bộ, nhân dân địa phương, nhất là nơi có khu, điểm du lịch. Phối hợp với hội, đoàn thể, quần chúng tại cơ sở để duy trì và phát động các phong trào vệ sinh môi trường. Phối hợp với các cấp chính quyền cơ sở, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, ban quản lý các khu du lịch để xây dựng, ban hành các quy định về bảo vệ môi trường du lịch. Bên cạnh đó, thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng để thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường, xử lý và khắc phục các hậu quả ô nhiễm, suy thoái môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học do tác động của hoạt động du lịch. Hiện nay, tại các khu, điểm du lịch đều lắp đặt các cụm pano tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường, khẩu hiệu tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường trên các tàu phục vụ khách du lịch. Ngoài ra, trên các tàu, thuyền đều được trang bị các thùng thu gom rác và xử lý đúng nơi quy định, không xả rác thải ra hồ gây ô nhiễm.

Tại điểm du lịch cộng đồng Đá Bia, xã Tiền Phong (Đà Bắc), chúng tôi nhận thấy điểm du lịch có đặt các biển tuyên truyền về bảo vệ môi trường và đặt thùng thu gom rác thải. Chị Đinh Thị Trang, điều phối viên tại điểm du lịch cộng đồng Đá Bia cho biết: Chúng tôi luôn xác định muốn phát triển du lịch tốt cần phải nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ cảnh quan môi trường. Trong đó, chú trọng đến việc trồng cây xanh, thu gom rác, phân loại và xử lý đúng nơi quy định. Hiện nay, tại điểm du lịch có đặt các thùng rác, các hộ làm homestay đều để thùng rác và có công trình phụ, hệ thống xử lý nước thải, chất thải sinh hoạt… Đặc biệt, hầu hết các đoàn khách khi đến du lịch, nghĩ dưỡng tại đây đều có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, các buổi picnic, dã ngoại đã không còn tình trạng xả rác bừa bãi. Bên cạnh đó, nhiều đoàn khách khi đến đây còn trực tiếp cùng với người dân địa phương tham gia làm đường giao thông, trồng cây xanh.

Với sự chủ động và ý thức của các cấp, ngành và của người dân trong việc chú trọng công tác bảo vệ môi trường chung tại các khu, điểm du lịch đã góp phần đưa du lịch Hòa Bình đến gần hơn với du khách trong nước và quốc tế.

Hồng Ngọc

Các tin khác


Sức sống trên dòng Đà Giang

Bài 1 - Chuyển giao sứ mệnh

(HBĐT) - Đà Giang - sông Đà vốn hoang sơ, hùng vĩ và nổi tiếng với những dòng thác oai linh. Từ khi có bàn tay, khối óc của con người đắp đập, ngăn sông, trị thủy để tích nguồn điện sáng, dòng sông Đà không còn hung dữ. Nhưng, dòng Đà Giang vẫn chảy, bồi lấp những vạt phù sa màu mỡ với nhiều nguồn sống sinh sôi.     

Đá Bia - một ngày không... wifi

(HBĐT) - Đá Bia (nay là xóm Đức Phong) - điểm du lịch cộng đồng thuộc xã Tiền Phong (Đà Bắc) không chỉ có núi non hùng vĩ, sông nước hữu tình, con người thân thiện, hiền hòa mà còn có điều đặc biệt, giờ không ở mấy đâu có...

Lưu giữ miền ký ức thác Bờ - phố Bờ xưa

(HBĐT) -Nhà văn Lê Va, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) tỉnh, người nặng lòng với quá khứ, có mặt tại chợ Bờ từ những năm 70 của thế kỷ trước, chứng kiến trọn vẹn công cuộc di dân, chuyển huyện khỏi vùng ngập để phục vụ xây dựng nhà máy thủy điện Hòa Bình. Ông luôn đau đáu hoài niệm về sông Đà, phố Bờ xưa. Sau nhiều năm dày công sưu tầm, ông vừa xuất bản tập sách ảnh "Bờ xưa" với 100 trang và hơn 70 bức ảnh thác Bờ, chợ Bờ, phố Bờ thời chưa đắp đập thủy điện Hòa Bình. Cuốn sách giữ lại những bức ảnh, tư liệu quý cho các thế hệ độc giả về những kỷ niệm, ký ức nay đã chìm sâu dưới đáy hồ sông Đà, nối dài quá khứ với hiện tại và tương lai.

Mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Được ví như một vịnh Hạ Long thu nhỏ, có điểm nhấn là quần thể di tích tâm linh Thác Bờ, từ nhiều năm qua, hồ Hòa Bình đã trở thành điểm du lịch thu hút du khách. Thực hiện Quyết định số 1528/QĐ-TTg, ngày 1/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030, tháng 6/2017, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 14-NQ/TU về phát triển khu du lịch hồ Hòa Bình trở thành khu du lịch quốc gia. Từ đây, công tác đầu tư, tôn tạo di tích, phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch được quan tâm nhiều hơn, góp phần mở rộng những cung đường đến với khu du lịch hồ Hòa Bình.

Đánh thức những "Nàng công chúa ngủ quên" ven hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, cảnh quan nguyên sơ, hồ Hòa Bình được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi”. Ven hồ Hòa Bình có những xóm, bản như những "nàng công chúa ngủ quên" nằm ẩn mình nơi sông nước mênh mang, núi rừng huyền bí. Mỗi nàng công chúa mang một vẻ đẹp riêng. Sau giấc ngủ dài, bản Ngòi, xã Ngòi Hoa - nay là xã Suối Hoa (Tân Lạc), xóm Ké, xã Hiền Lương (Đà Bắc) hay xóm Đá Bia - nay là xóm Đức Phong và xóm Mó Hẻm - nay là xóm Đoàn Kết (xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc)... được đánh thức trước sự ghé thăm của du khách trong và ngoài nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục