Chúng tôi trở lại thăm xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) vào trung tuần tháng 8. Đường liên kết vùng qua địa bàn, các tuyến đường liên thôn đang được đầu tư mở ra nhiều cơ hội mới cho xã phát triển trong tương lai không xa.


Người dân xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) đầu tư chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. 

Vĩnh Đồng có truyền thống trong các phong trào thi đua lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đi đầu trong dồn điền, đổi thửa, đưa cây màu xuống   2 vụ lúa, thực hiện 3 vụ/năm, phát triển sản xuất gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM). Năm 2019, xã đạt chuẩn NTM. Hiện nay, xã tập trung thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Nhiều năm nay, xã tranh thủ các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng NTM. Riêng năm 2023, tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện Chương trình xây dựng NTM của xã khoảng 8,1 tỷ đồng, trong đó, nguồn chương trình NTM 3.892 triệu đồng, chiếm 51,2%; nguồn ngân sách xã 3 tỷ đồng, chiếm 39,5%; nguồn vốn lồng ghép khác 708 triệu đồng, chiếm 9,3%. Theo đó, kết cấu hạ tầng của xã và sản xuất của người dân được quan tâm. Nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện tốt công tác sản xuất theo kế hoạch đề ra, tiếp tục duy trì chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản phẩm đối với sản phẩm mướp đắng và bí đỏ lấy hạt tại xóm Sống và xóm Chanh với quy mô 3,5 ha. Ổn định diện tích sản xuất bí xanh, dưa chuột cho giá trị kinh tế cao, góp phần vào bình quân thu nhập của xã đạt 46,5 triệu đồng/người.

Đồng chí Bùi Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Đồng cho biết: Đối với Chương trình xây dựng NTM, cái được của Vĩnh Đồng là sự chuyển biến trong nhận thức của cán bộ và nhân dân. Toàn dân đã chủ động tham gia các hoạt động ngày thứ Bảy NTM, hiến đất, tài sản để xây dựng công trình công ích. Hầu hết cán bộ, đảng viên đều phân công nhiệm vụ, khẳng định được năng lực, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. UBND xã kịp thời củng cố bộ máy theo hướng dẫn để thực hiện lãnh đạo, chỉ đạo các nội dung của Chương trình NTM từ xã đến các xóm. Cơ sở hạ tầng tiếp tục được đầu tư xây dựng. Duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí đạt chuẩn đạt 16/19 tiêu chí NTM nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều   giảm còn 18,85%. 

Cùng với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, thể dục thể thao có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác giáo dục từng bước được chuẩn hóa, chất lượng dạy và học được nâng lên, tỷ lệ học sinh chuyển cấp đạt 100%. Công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân được thực hiện tốt. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân nâng lên, AN-QP được giữ vững.

Hiện nay, xã Vĩnh Đồng tập   trung các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các nghị quyết về phát triển KT-XH, QP-AN trong năm 2024. Trong đó, tiếp tục triển khai Chương trình xây dựng NTM gắn với thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông thôn. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, xây dựng hạ tầng KT-XH nông thôn đồng bộ và ngày càng hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và thích ứng với biến đổi khí hậu; đảm bảo môi trường, cảnh quan nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp, an toàn; đời sống nông thôn giàu bản sắc văn hóa truyền thống.

Bên cạnh đó, lồng ghép thực hiện với nguồn vốn của các chương trình khác để hoàn thành kế hoạch đề ra; ưu tiên nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách cho xóm đặc biệt khó khăn, xóm xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu. Vận động nhân dân đóng góp theo nguyên tắc qua các hình thức như: hiến đất, đóng góp tiền, vật liệu, tham gia ngày công... để xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Thực hiện một số tiêu chí còn đạt ở mức thấp, các tiêu chí chưa đạt, trong đó có tiêu chí cần huy động nguồn lực đầu tư các công trình hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nước sạch, môi trường. Quan tâm nhiều hơn nữa việc hỗ trợ phát triển mô hình hợp tác, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất các sản phẩm sạch, an toàn gắn với tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập ổn định cho người nông dân.


Hương Lan

Các tin khác


Xã Tự Do - triển vọng phát triển kinh tế từ nuôi cá dầm xanh

Được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, đường đến thác Mu, xã Tự Do (Lạc Sơn) đã được đầu tư, đưa vào sử dụng, tạo điều kiện thu hút du khách đến đây ngày một đông hơn. Vì thế, nhu cầu thưởng thức ẩm thực địa phương cũng tăng lên. Một đặc sản được khách du lịch ưa thích là cá dầm xanh nuôi thả sạch tự nhiên, cung không đủ cầu.

Huyện Lạc Sơn tăng cường truyền thông về công tác giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững

Để Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững (GNBV) giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn đạt mục tiêu, hiệu quả, huyện Lạc Sơn đã tích cực triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội, góp phần tạo động lực và sự lan toả chương trình.

Thúc đẩy hoàn thành mục tiêu giảm nghèo bền vững

Đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 9,2%. Hoà Bình đang thực hiện mục tiêu phấn đấu đến cuối năm 2024 giảm tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025) từ 2,3 - 2,5%, còn 6,9 - 6,7%.

Huyện Lạc Sơn sử dụng hiệu quả vốn ưu đãi trong giảm nghèo bền vững

Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhiều hộ gia đình trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã có thêm nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế. Đây là điều kiện giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có được nguồn vốn để phát triển sản xuất, vượt lên khó khăn.

Xã Cun Pheo nỗ lực giảm nghèo bền vững

Cun Pheo là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền và người dân đã phát huy nội lực, tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, qua đó đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Huyện Kim Bôi đa dạng hình thức truyền thông, thông tin về giảm nghèo

Những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Kim Bôi ổn định, an sinh, phúc lợi xã hội được bảo đảm; đời sống của người dân được quan tâm. Đặc biệt, thực hiện công tác giảm nghèo, các cấp ủy, chính quyền địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó thực hiện đa dạng hình thức truyền thông, thông tin (TT,TT) về giảm nghèo, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục