(HBĐT) - Alô! Ông Lung đấy à! Độ này sức khỏe ông thế nào, huyết áp có ổn không?           

 - Tôi khỏe! Ơn giời mấy tháng nay chẳng hắt hơi, sổ mũi gì, thi thoảng các cháu kiểm tra tim mạch, huyết áp thấy bình thường ông ạ.

- Thế thì tốt quá rồi. Tôi thì chẳng được như ông.

- Sao? Ông lại ốm à?

- Cũng không hẳn ông ạ. Chắc tại dịch dã ở trong nhà lâu ngày mệt mỏi, bí bách sinh bệnh ấy mà.

- Không được ông ạ! Phải vận động cả trí óc và thể lực thì mới khỏe được.

Cũng muốn thế, nhưng bấy lâu nay tôi khó ngủ, sáng dậy đầu óc cứ lơ mơ, chân tay đau nhức, nặng như đeo đá nên chẳng làm nổi việc gì. Dạo trước sáng dậy còn được vài cuốc xe đạp, hay đi bộ, nhưng từ độ dịch  cô-vít bùng phát trở lại, nghe khuyến cáo "ai ở đâu ở yên đấy” nên thôi chả dám đi.

- Vâng! Chấp hành thế là tốt ông ạ. Trước là để đảm bảo sức khỏe cho mình, sau là để làm gương để nhắc nhở con cháu có ý thức phòng, chống dịch bệnh. Nhưng có ở nhà cũng phải rèn luyện thường xuyên ông nhé! Thế mới khỏe được.

- Vậy ông có cách nào hay bày tôi với.

- Này nhá. Để bớt trằn trọc, trước khi đi ngủ ông dành khoảng 20 - 30 phút ngồi thiền để tịnh tâm, thư giãn, loại bỏ những suy nghĩ phức tạp ra khỏi đầu. Sáng dậy dẫu có trằn trọc ông cũng đừng dậy sớm từ 4 - 5h mà tập luyện không tốt đâu, trời chuyển mùa rồi, gió máy lại khổ. Ông cứ ngồi trong giường từ từ xoa bóp mặt mũi, chân tay để máu lưu thông cái đã. Khoảng 6h ông lại ngồi thiền khoảng 20 - 30 phút rồi nhúc nhắc mấy bài thể dục dưỡng sinh cho khỏe. Ăn sáng xong thì đọc báo, xem ti vi, chăm cây, chăm cá, làm thơ… miễn là không để chân tay, đầu óc mình ngừng vận động ông ạ. Không có đất ông bảo các cháu kiếm cho chục cái hộp xốp với tải đất mang lên sân thượng mà trồng rau. Vun xới, tưới tắm suốt ngày thư giãn lại vừa có rau sạch để ăn. Hôm nào hết dịch mời ông sang thăm quan. Các cháu vừa sắm cho tôi đôi khướu hót vui đáo để. Ngày quay ra, quay vào cho chim, cá ăn, nghe chim hót, nhìn cá quẫy, xem ti vi, đọc báo, vun xới mấy khóm rau, cháu đi học về thì chơi với cháu thế là kín lịch.

- Mà ông cũng phải chú ý đến ăn uống nữa nhé! Tuổi mình thì chẳng thấy gì ngon nữa nhưng vẫn phải duy trì ăn uống điều độ mới đảm bảo sức khỏe. Ăn nhiều trái cây, rau và ngũ cốc, thịt nạc, sữa ít béo, ăn ít thịt mỡ, bơ, đường, muối và thực phẩm đóng gói. Uống nhiều nước chứ không chỉ nhấm nháp mấy chén chè ông nhé, hạn chế uống mấy loại nước ngọt có ga ông vẫn dùng. Đã khát, ngọt miệng đấy, nhưng không tốt cho sức khỏe của người già đâu ông ạ.

- Vâng! Tôi nghe ông để duy trì sức khỏe cho con cháu đỡ khổ. Độ này dịch dã cũng không đi khám định kỳ lấy thuốc được nên tim, mạch, huyết áp không được ổn lắm. À mà ông đã tiêm vắc xin phòng cô-vít chưa?

- Tôi chưa ông ạ! Tôi cũng đăng ký rồi, đang chờ tới lượt tiêm. Thế nên phải gắng duy trì ăn uống, luyện tập hợp lý để đảm bảo sức khỏe, tăng sức đề kháng. Hàng ngày nhắc nhở con cháu thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch bệnh. Phải thích nghi để chờ ngày an toàn ông ạ!           
                                                                  


Lam Nguyệt
 (Hội Nhà báo tỉnh)       

Các tin khác


Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Lối về mùa xuân

Mùa đúng hẹn, thềm rải nắng đón nàng xuân về trong ban mai trong veo, tiết trời ấm áp chan hòa, vạn vật rộn ràng chào đón. Hơn từng ấy đời người, ta đã trải qua không biết bao nhiêu mùa xuân, ấy vậy mà cứ mỗi lần Xuân đến lòng lại bâng khuâng, xao xuyến.

Vì ta tin nhau

Hoài thuộc vào loại xinh gái nhất cơ quan theo như sự bình chọn của gần 30 chị em. Nhưng trớ trêu thay, cô lại phải qua "một lần đò” đầy đau khổ với người chồng vũ phu, bội bạc. Gần 40 tuổi, Hoài bắt đầu lại tất cả bằng chính đôi chân của mình. Không còn nhà lầu, xe hơi, sáng sáng cô đi làm bằng xe máy, mặc những bộ váy giản dị, dùng mỹ phẩm bình thường nhưng nụ cười luôn rạng rỡ trên môi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục