(HBĐT)- Mảnh đất anh hùng Thu Phong (Cao Phong) đang từng ngày đổi thay. Thu Phong phủ một màu xanh bạt ngàn của những đồi cam. Trái cam vàng đã đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc nhưng trong tiềm thức của người dân nơi đây luôn âm vang chiến công oanh liệt dùng súng trường bắn rơi máy bay Mỹ ngày 20/7/1966 của 5 dân quân xã Thu Phong.

 

Ông Bùi Văn Kệnh, xóm Thá, xã Thu Phong (Cao Phong) kể lại cho con cháu về chiến công bắn rơi máy báy F105 ngày 20/7/1966

của dân quân xã Thu Phong.

 

Năm 1966, Bác Hồ ra lời kêu gọi cả nước đứng lên kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Dân quân xã Thu Phong đã nhanh chóng tập trung đông đủ tại nhà đồng chí Bùi Văn Chiêm, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng Công an xã để lắng nghe lời kêu gọi của Bác. Sau đó, Đảng bộ xã đã phát động  phong trào đánh Mỹ cứu nước với phương châm: “lấy đồng ruộng, nương rẫy làm chiến hào! Tay cày, tay súng!  Mỹ đến thì đánh, Mỹ chạy thì cuốc”. Khẩu hiệu “Cuốc, cày là vũ khí, nhà nông là chiến sỹ, hậu phương thi đua với tiền phương” đã trở thành phương châm hành động của xã. Các đồi cao được chọn làm trận địa trực chiến. Bốn trung đội dân quân của các xóm Bưng, Vỏ, Nam, Sơn, Hợp Tiến đều trực chiến trận địa 24/24 giờ, sẵn sàng chiến đấu khi địch xâm phạm đến quê hương trong bất cứ thời tiết nào, ngày hay đêm.

 

Cùng đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Thu Phong, chúng tôi đến thăm gia đình ông Bùi Văn Kệnh, xóm Thá là 1 trong 5 đồng chí tham gia bắn rơi máy bay F105. ông là người duy nhất tham gia trận chiến khi xưa còn sống. Bên chén chè, người lính năm xưa  say sưa kể cho con cháu về chiến công oanh liệt của một thời đỏ lửa, về giây phút thiêng liêng bắn rơi chiếc máy bay của Mỹ. ông kể: Ngày 20/7/1966, toàn bộ cán bộ chủ chốt của xã tập trung tại nhà đồng chí Bàng để triển khai tình hình quân sự và rút kinh nghiệm chuẩn bị cho chiến đấu. Khoảng 14 giờ, hội nghị đang họp thì phát hiện có 2 chiếc máy bay đang nối đuôi nhau bay từ hướng Kim Bôi đến. Chúng đã phát hiện thấy một chiếc ô tô của Công ty vận tải Hòa Bình đang dừng ở đỉnh dốc Cun. Chúng bay vòng trở lại và bổ nhào bắn 1 loạt đạn vào ô tô đang đỗ. Ngay lập tức, dưới sự chủ trì của đồng chí Bùi Văn Kệnh, đội hình chiến đấu đã được triển khai nhanh chóng theo các phương án được luyện tập. Với tinh thần khẩn trương, thần tốc, bằng hai loạt đạn súng trường, tôi cùng 4 đồng chí gồm: Nguyễn Thế Ngung, Đoàn Đức Tính, Nguyễn Trấn Thanh và Bùi Văn Láy đã bắn rơi tại chỗ máy bay F105. Dân quân tự vệ của xã không có ai bị thương. Tên phi công lái máy bay chết tại trận. Thành tích của dân quân xã Thu Phong đã nâng tổng số máy bay của Mỹ bị quân và dân tỉnh ta bắn rơi lên 3 chiếc.

Với chiến công oanh liệt dùng súng trường bắn rơi máy bay của Mỹ, lực lượng vũ trang xã Thu Phong được Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa tặng Huân chương Quân công hạng ba và tặng Huân chương Chiến công hạng ba cho tổ dân quân trực tiếp lập công. Đảng bộ và nhân dân xã phấn khởi đón đồng chí Phạm Văn Đồng - Thủ tướng Chính phủ về thăm, khen ngợi và động viên tinh thần chiến đấu anh dũng, quả cảm của dân quân tự vệ.

 

Thời chiến cầm súng đánh giặc, thời bình người dân Thu Phong tích cực làm kinh tế trên mảnh đất giàu truyền thống cách mạng. Năm 2016, thu nhập bình quân của xã đạt 26 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 9,5%. Để đạt được thành tựu như vậy là sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cùng chung sức, đồng lòng trong công cuộc phát triển KT-XH. Xã Thu Phong thực hiện có hiệu quả mô hình trồng cây có múi. Là 1 trong 5 xã của huyện Cao Phong nằm trong vùng được sử dụng chỉ dẫn địa lý cam Cao Phong. Hiện nay, tổng diện tích cây có múi của xã có 260,9 ha, trong đó 70 ha đang trong thời kỳ thu hoạch. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao.

 

Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ xã Thu Phong đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho nhân dân; triển khai và phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước; quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đảng bộ xã luôn quan tâm phát triển đảng viên mới, thường xuyên cử quần chúng ưu tú đi học lớp nhận thức về Đảng. Năm 2016 và quý I/2017, Đảng bộ xã kết nạp được 14 quần chúng ưu tú vào Đảng.

 

                                                                   

 

                                                                Thu Thủy

 

 

 

 

Các tin khác


Thủy điện Hòa Bình - niềm tự hào công trình thế kỷ

(HBĐT) - Xuyên suốt quá trình 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh, công trình thủy điện Hòa Bình như một dấu ấn đáng tự hào, ghi dấu mốc son chói lọi trong bản trường ca chinh phục sông Đà, góp sức xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Những nét khái quát về sự hình thành tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh thuộc tiểu vùng Tây Bắc của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, có vị trí quan trọng, chiến lược về kinh tế, chính trị, AN-QP... Tỉnh là nơi có nền Văn hoá Hòa Bình nổi tiếng - cái nôi văn hoá của người Việt cổ.

Tự hào cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910)

(HBĐT) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với truyền thống yêu nước, ngay từ khi thực dân Pháp đặt ách đô hộ tại đây, Nhân dân Hòa Bình đã tổ chức nhiều cuộc nổi dậy chống thực dân và chế độ lang đạo hà khắc. Trong dòng chảy lịch sử hào hùng 135 năm thành lập tỉnh, cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910) là một mốc son chói lọi về lòng yêu nước của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Đảng bộ tỉnh - những mốc son lịch sử

(HBĐT) - Với truyền thống vẻ vang trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những hành động, việc làm cụ thể, nắm bắt các cơ hội phát triển, trách nhiệm, nỗ lực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Hòa Bình giai đoạn từ năm 2015 đến nay - những dấu ấn tự hào

(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, với sự đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh, Hòa Bình tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành, lĩnh vực sản xuất đều phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong giai đoạn này được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, quan tâm với nhiều công trình quan trọng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục