(HBĐT) - Địa bàn tỉnh là đầu mối giao thông tỏa đia mọi miền đất nước có tầm đặc biệt quan trọng trong thời chiến tranh. Quốc lộ 6 nối liền Thủ đô với các tỉnh đồng bằng qua miền Trung du lên Tây Bắc, sang Lào, vào các tỉnh khu 4, đến chiến trường miền Nam. Trục đường 6 nối liền quốc lộ 21A, 12A, 21B, quốc lộ 15, tất cả hình thành hệ thống GTVT liên hoàn. Trên các tuyến có 5 bến phà là: Bờ, Rút, Thia, Vụ Bản, Chi Nê. Trên các tuyến giao thông có các cầu, cống lớn, nhiều nhịp, khẩu độ hàng chục mét, có nhiều đoạn qua đèo hiểm trở bên núi, bên sông như dốc Chó Treo, đèo Hút Gió…Đó là những trọng điểm xung yếu được xác định là “yết hầu” của tuyến giao thông trên địa bàn, cũng là trọng điểm đánh phá liên tục của giặc Mỹ trong chiến tranh.

Ngành GTVT tham mưu cho tỉnh huy động nguồn vốn ngoài ngân sách xây dựng tuyến đường Hòa Lạc- TP Hòa Bình.

 

Cho đến nay, trong ký ức của lớp lớp cán bộ, người lao động ngành GTVT vẫn còn in đậm những kỷ niệm không thể nào quên về một thời “ lửa đạn”, kiên cường, bền bỉ vượt qua biết bao hy sinh, gian khổ, bom dập, bom rơi hoàn thành nhiệm vụ giữ vững mạch máu giao thông của Tổ quốc, quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trên mỗi đoạn đường, cung đường, bến phà, công trình giao thông đều như còn những ký ức thiêng liêng và rất đỗi hào hùng trong tiếng mưa bom, bão đạn quân thù vẫn hừng hực khí thế thi đua lao động bám cầu, giữ đường.

 

Trên các bến phà Chợ Bờ, Suối Rút… ngành GTVT tổ chức hai công trường thi công cầu phao bương dồn dập, gấp rút. Trên địa bàn không rộng có đông đủ lực lượng thi công như: Công trường làm cầu phao, công trường mở bến tránh, bến phụ với hàng trăm dân quân, dân công lên phục vụ công trường. Cầu phao bương Chợ Bờ, Suối Rút hoàn thành phục vụ kịp thời nhiệm vụ đột xuất của Trung ương. Các đoàn xe vận tải đủ các loại liên tục ngày đêm chi viện cho chiến trường. Công tác quản lý cầu phao giao lại cho hai bến phà quản lý.

 

Bến phà Vụ Bản được khẩn trương xây dựng bắc cầu phao bương mặt gỗ để đảm bảo giao thông trong mọi tình huống, trước mắt bảo đảm lưu lượng 300 xe ngày, đêm. Bến phà Thia trên đường 24 được tăng cường phương tiện phà ca nô, công nhân, cán bộ bổ sung đủ 3 ca hoạt động ngày đêm. Đường 12B một số cầu dài hàng trăm mét đều phải làm cầu nghi trang (cầu giả) rất công phu nhằm đánh lừa giặc lái.

 

Những nơi sung yếu như đèo, dốc quanh co, đường đi qua vùng chiêm trũng quanh năm bùn lầy đều có đá phòng không dự trữ theo sơ đồ để khi xảy ra sự cố do địch đánh phá là có vật liệu tung ra hàn gắn ngay. Trong những năm tháng hào hùng, sôi động ấy, việc mở đường Đà Bắc- tuyến đường có chiều dài 84 km bắt đầu từ phố Đúng qua xã Hoà Bình, Tu Lý đi Tân Minh, Tân Pheo, Giáp Đắt, Mường Chiềng, Mường Tuổng ra cửa Nánh giáp Sơn La, Nghĩa Lộ có tầm quan trọng về các mặt kinh tế, quốc phòng và trực tiếp đối với đời sống văn hoá, xã hội của nhân dân các dân tộc huyện Đà Bắc.

 

Trên đường 21A, các cầu Beo, cầu Chéo địch đánh phá liên tiếp có gây thiệt hại nhưng ta đã chuẩn bị đường ngầm từ trước cho xe qua lại không bị ách tắc. Cầu Chiềng, cầu Lạng dài hàng trăm mét vẫn hiên ngang đứng vững phục vụ cho các đoàn xe, pháo ngược xuôi. ..Địch phá một ta làm gấp hai, ba với nhiều mưu trí thông minh, sáng tạo. Nào là cầu phà dã chiến, cầu dây cáp bến Khoang, puli giây cáp bến phà Suối Rút, Vụ Bản, Chi Nê, cầu treo Lạc Sơn, cầu phao bương, phao phi mặt sắt, mặt gỗ, mặt tre, cống xếp khan đá ong, đá hộc, trụ cầu bằng cũi lợn chồng nề… Vừa sản xuất, vừa chiến đấu, tay cuốc, tay súng, trận địa là mặt đường, cuốc xẻng là vũ khí, công nhân là chiến sĩ. Các đơn vị hạt, bến, đội xe, bến tầu, bến cảng… được cấp trên trang bị vũ khí tham gia trực chiến trên các mỏm đồi cao và những nơi trọng điểm. Nhiều máy bay tan xác trên bầu trời Hoà Bình.

 

Trong 4 năm chống chiến tranh phá hoại, đế quốc Mỹ đã đánh vào những mục tiêu giao thông của Hoà Bình 108 lần. Có những địa điểm chúng đánh phá liên tục cả ngày đêm như: bến phà suối Rút, chợ Bờ, cầu Vụ Bản, cầu Vạn Mai, đường 21 … Với ý chí và quyết tâm, tinh thần dũng cảm của cán bộ, nhân dân, giao thông không những không bị gián đoạn mà còn được phát triển hoàn chỉnh hơn, tốt hơn, cả đường bộ và đường sông. Phương tiện vận tải cũng được trang bị nhiều hơn, tốt hơn: đường trục chính tăng 33%, phương tiện đường bộ tăng 48%, đường thuỷ tăng 35%, khối lượng vận chuyển tăng 39%. Đồng thời mạng lưới giao thông nông thôn cũng được phát triển rộng rãi, đến năm 1968 đã xây dựng được 4.818 km, tăng 240 % so với trước  năm 1965. Thời kỳ đó, công tác giao thông Hoà Bình được xếp thứ 2 trong các tỉnh miền núi, được Bộ GTVT tặng cờ luân lưu của Hồ Chủ tịch và thưởng 40.000đ về thành tích thi đua giao thông nông thôn, được Quốc hội, Hồ Chủ tịch tặng thưởng 7 Huân chương Lao động các loại cho tập thể đạt nhiều thành tích.

 

Hiện nay, những tuyến đường, công trình giao thông ghi dấn ấn của năm tháng hào hùng trong kháng chiến đang được đầu tư nâng cấp đáp ứng yêu cầu phát triển. Chất lượng mặt đường được nâng lên đáng kể. Tỷ lệ mặt đường được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100% đối với quốc lộ, đạt 98,3% đối với mạng đường khu vực xã đặc biệt khó khăn đạt 97,5% đối với đường tỉnh, đạt 72,2% đối với đường huyện, đạt 51% đối với đường xã, liên xã, đạt 100% đối với đường đô thị. Tỉnh đang huy động các nguồn lực để thực hiện quy hoạch phát triển GTVT xây dựng mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, có khả năng kết nối thuận lợi với các tỉnh, thành phố, phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH.

 

                                                                                 L.C

 

 

Các tin khác


Thủy điện Hòa Bình - niềm tự hào công trình thế kỷ

(HBĐT) - Xuyên suốt quá trình 135 năm thành lập tỉnh và 30 năm tái lập tỉnh, công trình thủy điện Hòa Bình như một dấu ấn đáng tự hào, ghi dấu mốc son chói lọi trong bản trường ca chinh phục sông Đà, góp sức xây dựng, phát triển quê hương, đất nước.

Những nét khái quát về sự hình thành tỉnh Hòa Bình

(HBĐT) - Hòa Bình là tỉnh thuộc tiểu vùng Tây Bắc của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, có vị trí quan trọng, chiến lược về kinh tế, chính trị, AN-QP... Tỉnh là nơi có nền Văn hoá Hòa Bình nổi tiếng - cái nôi văn hoá của người Việt cổ.

Tự hào cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910)

(HBĐT) - Hòa Bình là một tỉnh miền núi thuộc vùng Tây Bắc của Tổ quốc, với truyền thống yêu nước, ngay từ khi thực dân Pháp đặt ách đô hộ tại đây, Nhân dân Hòa Bình đã tổ chức nhiều cuộc nổi dậy chống thực dân và chế độ lang đạo hà khắc. Trong dòng chảy lịch sử hào hùng 135 năm thành lập tỉnh, cuộc khởi nghĩa Tổng Kiêm - Đốc Bang (1909 - 1910) là một mốc son chói lọi về lòng yêu nước của Nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình.

Đảng bộ tỉnh - những mốc son lịch sử

(HBĐT) - Với truyền thống vẻ vang trong quá trình xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh bằng những hành động, việc làm cụ thể, nắm bắt các cơ hội phát triển, trách nhiệm, nỗ lực thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, xây dựng tỉnh phát triển nhanh, bền vững.

Hòa Bình giai đoạn từ năm 2015 đến nay - những dấu ấn tự hào

(HBĐT) - Từ năm 2015 đến nay, với sự đoàn kết thống nhất, cùng nỗ lực vượt bậc của toàn tỉnh, Hòa Bình tiếp tục thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực KT-XH, QP-AN, xây dựng hệ thống chính trị. Kinh tế tăng trưởng khá và bền vững, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; các ngành, lĩnh vực sản xuất đều phát triển. Hoạt động xúc tiến đầu tư trong giai đoạn này được đẩy mạnh, môi trường đầu tư tiếp tục được cải thiện; kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư, quan tâm với nhiều công trình quan trọng. Hoạt động đối ngoại được mở rộng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục