Chiều 10.7, thiếu niên thứ 12 và huấn luyện viên 25 tuổi được giải cứu khỏi hang Tham Luang Nang Non (tỉnh Chiang Rai) bị ngập nước, nơi đội bóng bao gồm 12 cậu bé (11-16 tuổi) và huấn luyện viên mắc kẹt hơn hai tuần qua.


Mọi người đều vỗ tay reo mừng khi chiếc xe cuối cùng về đến bệnh viện

* 20 giờ 49 phút, chiếc xe cấp cứu chở thành viên cuối cùng của đôi Heo rừng đã về đến bệnh viện an toàn, kết thúc hơn 2 tuần lễ đầy lo âu. Hôm nay có lẽ là ngày hạnh phúc nhất không chỉ đối với gia đình các nạn nhân mà cả với nước Thái và bạn bè thế giới.

Khi chiếc xe cuối cùng vừa lướt qua, không ai bảo ai, phóng viên và người dân bên đường đồng loạt vỗ tay vui mừng.

Thành viên thứ 13 được cứu, tức huấn luyện viên Ekapol Chanthawong, di chuyển từ cửa hang ra trực thăng, kết thúc toàn bộ chiến dịch tìm kiếm và giải cứu đầy cam go nhưng kết thúc tốt đẹp, kéo dài 17 ngày, 3 giờ, 6 phút, 43 giây.

Lúc 20 giờ 10 phút, xe chở cậu bé thứ 12 và huấn luyện viên bắt đầu từ hang ra bãi đáp trực thăng. Những người vào hang tham gia giải cứu cũng sẽ di chuyển bằng đường bộ về bệnh viện để kiểm tra y tế.

Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter: "Thay mặt nước Mỹ, xin chúc mừng đội đặc nhiệm SEAL Thái Lan và tất cả về cuộc giải cứu thành công 12 cậu bé và huấn luyện viên khỏi hang động hiểm trở".

 Lúc 19 giờ 25 phút, Lực lượng đặc nhiệm hải quân SEAL Thái Lan chính thức xác nhận trên fanpage chính thức về chiến dịch giải cứu thành công và khẳng định tất cả đều an toàn. Họ còn thêm từ Hooyah để biểu lộ niềm vui sướng sau mỗi status thông báo cứu được 1 người ra khỏi hang. Hooyah có vẻ sẽ trở thành "từ của năm” tại Thái.

Chờ đón các thành viên đội bóng Heo rừng còn có các "đối thủ" từ đội Winner Academy(đã từng đấu với Heo rừng và kết quả hòa). Bốn thiếu niên gồm Tun,14 t uổi, Thoery, 9 tuổi, Supper 10 tuổi, và Focus 14 ttuổi. "Dù chỉ được nhìn đoàn xe nhưng chúng em muốn đón các bạn để ủng hộ tinh thần", các em nói với Thanh Niên.

Lúc 19 giờ 2 phút, thêm 2 đoàn xe cấp cứu về đến bệnh viện. Mỗi nhóm cách nhau chỉ khoảng 1 phút\Thông báo từ đội đăc nhiệm SEAL của Hải quân Thái Lan cho hay cậu bé thứ 12 cùng huấn luyện viên mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non (tỉnh Chiang Rai) đã được giải cứu. Thiếu niên thứ 10. và 11 chuẩn bị được đưa lên trực thăng đến bệnh viện.

Như vậy tất cả 13 người mắc kẹt đã được giải cứu sau khi lực lượng cứu hộ tiến hành chiến dịch đưa các nạn nhân ra khỏi hang từ hôm 8.7. Tất cả được cho là trong tình trạng sức khỏe không quá nguy hiểm.  

Theo tường thuật của phóng viên Thanh Niên, đúng 18 giờ 30 phút đoàn xe cấp cứu đầu tiên về đến bệnh viện vào 18 giờ 30 phút.

Phóng viên báo Thairath cho Thanh Niên hay bình thường thời gian sơ cứu tại cửa hang khoảng 20 phút. Đến hiện tại, em thứ 9 vẫn chưa về đến bệnh viện. Bên cạnh đó, cảnh sát đã được đứng chốt từ cửa hang ra đến đường lớn ( đường Phahonyothin), các ngã rẽ từ đường lớn đến bệnh viện đều có cảnh sát chốt. Điều này có nghĩa là có thể các em thứ 9,10 và 11 sẽ về bằng đường bộ vì sức khỏe tốt. Ngoài ra, cảnh sát đã yêu cầu người dân ko đi ra đường lớn Phahonyothin, nơi xe cấp cứu có thể chạy qua, mà hãy đi đường vòng.

Trong ngày thứ ba của chiến dịch giải cứu (10.7), lực lượng cứu hộ đã lần lượt đưa được 3 thiếu niên rời khỏi hang. Hải quân Thái Lan xác nhận cậu bé thứ 9 được cứu lúc 16 giờ 6 phút

Trước đó, 8 cậu bé được đưa ra khỏi hang trong 2 ngày qua, 4 em hôm 8.7 và 5 thiếu niên vào ngày 9.7. Như vậy, chỉ còn lại 1 cậu bé cùng huấn luyện viên bên trong.

 Tại cuộc họp báo tại trung tâm báo chí gần cửa hang, ông Narongsak Osotthanakorn chỉ huy chiến dịch cứu hộ chủ trì họp báo cho biết, sáng nay lúc 10 giờ 8 phút 19 thành viên đội cứu hộ đã tiếp tục cuộc cứu hộ ngày thứ ba.

Nếu tất cả thuận lợi, hôm nay tất cả chín người sẽ ra khỏi hang gồm: bốn thành viên đội bóng, một HLV, một bác sĩ và ba thành viên đội cứu hộ (những người đã ở lại chăm sóc các thành viên từ những ngày đầu tiên).

Trước đó hai tiếng, cuộc họp báo về tình hình sức khoẻ của thành viên đội bóng Heo Rừng được tổ chức tại BV Chiang Rai Prachanukroh. Bí thư thường trực Bộ Y Tế Jetsada Chokedamrongsuk chủ trì cuộc họp báo.

Tại đây, các bác sĩ cho biết tất cả tám em đang được điều trị phù hợp và "đều khỏe mạnh và tinh thần tốt”.

Kết quả xét nghiệm cụ thể dự kiến sẽ có trong một, hai ngày tới. Nếu không còn các dấu hiệu bị nhiễm trùng, các cậu bé sẽ được gặp lại gia đình.

 

                                TheoThanhnien

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục