Mỹ đang chi quá nhiều cho quân sự bất chấp những rắc rối kinh tế của nước này - Tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng Nhân dân Trung Hoa, Tướng Trần Bính Đức, nói trong buổi tiếp Đô đốc Mỹ Mike Mullen, khi cố hạ giảm khả năng quân sự của nước ông.

Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mike Mullen đang ở thăm Bắc Kinh trong lực nâng cấp mối quan hệ quân sự sau giai đoạn “xuống dốc”.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mike Mullen đang ở thăm Bắc Kinh, ông Trần Bính Đức cho rằng Mỹ nên cắt giảm chi phí quân sự vì lợi ích của những người nộp thuế.

“Tôi biết Mỹ vẫn đang trong giai đoạn phục hồi khỏi cuộc khủng hoảng tài chính”, ông Trần Bỉnh Đức phát biểu. “Trong bối cảnh như vậy, Mỹ vẫn chi quá nhiều tiền cho quân sự và điều đó chẳng phải đang đặt quá nhiều gánh nặng lên vai những người đóng thuế hay sao?”

“Nếu Mỹ có thể giảm chi phí quân sự một chút và dùng nhiều tiền hơn để cải thiện đời sống của người dân Mỹ... Đó chẳng phải là một kịch bản tốt hay sao?”, ông Trần Bỉnh Đức nói.

Đô đốc Mullen là quan chức quân sự cấp cao đầu tiên của Mỹ đến thăm Trung Quốc trong 4 năm qua. Đô đốc Mỹ và Tướng Trung Quốc đang nỗ lực nâng cấp mối quan hệ quân sự sau giai đoạn “xuống dốc” do quyết định của Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan.

Tướng Trần Bỉnh Đức cũng từng có chuyến thăm với mục đích tương tự đến Mỹ hồi tháng 5 như một phần trong nỗ lực cải thiện quan hệ đang băng giá giữa quân đội hai nước, đặc biệt là khi kinh tế của hai nước ngày càng phụ thuộc vào nhau.

Ngân sách quân sự của Trung Quốc là 95 tỷ USD cho năm nay - lớn thứ hai thế giới sau Mỹ với kế hoạch chi cho quân sự là 650 tỷ USD.

Tướng Trần Bình Đức cho rằng Trung Quốc vẫn sau Mỹ hơn 2 thập kỷ trong lĩnh vực công nghệ quân sự và Bắc Kinh vẫn cần hiện đại hoá quân đội bằng việc bổ sung những máy móc/vũ khí hạng nặng như tàu sân bay.

“Trung Quốc là một nước lớn và chúng tôi có khả nhiều tàu, nhưng chỉ có những tàu nhỏ và điều này không xứng với vị thế của một nước lớn như Trung Quốc”, Tướng Trần Bính Đức nói. “Tất nhiên, chúng tôi hy vọng rằng trong tương lai, chúng tôi sẽ có những tàu sân bay”.

Đây là một lần nữa Tướng Trần Bính Đức đề cập tới tàu sân bay của Trung Quốc, trong khi báo chí Mỹ dẫn các nguồn tin từ Trung Quốc và từ Mỹ cho rằng ngoài chiếc tàu Varyag, Trung Quốc đang tự đóng mới một chiếc tàu khác và khi chiếc tàu trong nước được hoàn thiện, Hải quân Trung Quốc sẽ có 2 tàu sân bay trong hạm đội của lực lượng này.

Hồi đầu tháng trước, Tổng tham mưu trưởng Trung Quốc Trần Bính Đức nói với báo giới Hồng Kông rằng Trung Quốc đang đóng một tàu sân bay - lần đầu tiên một quan chức quân sự hàng đầu của Trung Quốc thừa nhận bí mật này. Nhưng ông Trần Bính Đức không nói rõ liệu tàu sân bay đang được Trung Quốc xây dựng có phải là chiếc Varyag/Shi Lang hay một tàu sân bay khác.

Thoả thuận 5 điểm

Tướng Trần Bính Đức và Đô đốc Mullen trong cuộc hội đàm sáng nay tại Bắc Kinh.
 
Trong cuộc hội đàm sáng nay tại Bắc Kinh, Tướng Trần Bính Đức và Đô đốc Mullen. Hai bên đã đạt được thoả thuận 5 điểm về phát triển quan hệ giữa quân đội hai nước.

Theo thoả thuận này, hai bên sẽ lập đường dây nóng giữa lãnh đạo quân đội hai nước, trao đổi các chuyến thăm cấp cao giữa quân đội hai nước trong nửa cuối năm nay cũng như Hải quân Trung Quốc và Mỹ tiến hành tập trận chung...

Hai bên nhấn mạnh sẽ tăng cường phối hợp hành động giữa quân đội hai nước, nâng cao an ninh hàng hải và vùng trời, giảm thiểu rủi ro quân sự.

Hai bên cam kết, sẽ xây dựng nguyên tắc có lợi cho phát triển quan hệ giữa hai quân đội, tăng cường hợp tác ứng phó các thách thức an ninh khu vực và toàn cầu, cùng nhau dốc sức giữ gìn ổn định và phồn thịnh của khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Hai bên tái khẳng định: Giao lưu và đối thoại cấp cao giữa hai quân đội là cực kỳ quan trọng, sẽ cùng nhau nỗ lực tạo ra bầu không khí tích cực cho việc này; vấn đề an ninh quân sự trên biển giữa Trung Quốc và Mỹ là hết sức quan trọng.

Tờ China Daily của Trung Quốc trong bản tin phát đi từ Bắc Kinh nói Tổng tham mưu trưởng Mike Mullen hy vọng quân đội Mỹ-Trung sẽ phát triển quan hệ thực chất, "phù hợp với vai trò đang lên của Trung Quốc cũng như quan hệ ngày càng sâu rộng giữa Bắc Kinh và Washington".

Ông Mullen cũng đã có cuộc nói chuyện với sinh viên Đại học Nhân dân ở Bắc Kinh, nơi ông khẳng định cam kết “duy trì hiện diện tại khu vực” tuy nhiên “không nghiêng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ”.

Về phía Trung Quốc, Tổng tham mưu trưởng Giải phóng quân nhân dân Trần Bỉnh Đức sau cuộc gặp với Đô đốc Mullen hôm nay nói hai bên đã "tìm được tiếng nói chung trong nhiều chủ đề, nhưng cũng còn khác biệt về quan điểm trong nhiều vấn đề khác".

Trung Quốc luôn khẳng định muốn giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, nhưng không bao giờ nhượng bộ về chủ quyền. Điều này khiến các phân tích gia luôn đặt câu hỏi bằng cách nào nan đề này có thể được giải quyết.

Ông Trần Bỉnh Đức còn nói hai bên đã thảo luận về "thái độ của một số chính trị gia Mỹ đối với Trung Quốc, về an ninh mạng và phát triển quân sự của Trung Quốc".

 

                                                                                    Theo Dantri

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục