Phòng tư vấn Tuổi trẻ hạnh phúc giải đáp những thắc mắc về vấn đề SKSS của giới trẻ.

Phòng tư vấn Tuổi trẻ hạnh phúc giải đáp những thắc mắc về vấn đề SKSS của giới trẻ.

(HBĐT) - Những năm qua, hoạt động của các mô hình tuyên truyền, thay đổi hành vi về SKSS - VTN do Tỉnh đoàn TN triển khai can thiệp đã để lại dấu ấn, cung cấp kịp thời các kiến thức về SKSS đến ĐVTN và nhân dân, ngoài ra còn giúp họ tiếp cận với những dịch vụ chăm sóc SKSS thân thiện.

 

Chị Triệu Thị Thu Hà, chuyên trách công tác DS/SKSS Tỉnh đoàn TN cho biết: Trên cơ sở kế hoạch tổ chức các hoạt động truyền thông về SKSS cho thanh niên, vị thành niên đã được ký kết hàng năm, Tỉnh đoàn TN đã chủ động xây dựng kế hoạch các hoạt động, chỉ đạo các huyện, Thành đoàn có Dự án VNM 7 PG 0003 can thiệp thực hiện các nội dung được triển khai.  Hoạt động của các mô hình truyền thông về SKSS tại cộng đồng được ban quản lý Dự án tỉnh Đoàn duy trì và đẩy mạnh, nâng cao kiến thức về SKSS, các kỹ năng sống và hành vi của VTN, TN. Đơn cử như mô hình quán cà phê thanh niên đã không chỉ được xây dựng ở một điểm phường Chăm Mát (thành phố Hoà Bình) mà còn phát triển thêm một điểm khác tại huyện Lương Sơn. Với mô hình này, Tỉnh đoàn đã tổ chức hàng chục cuộc giao lưu truyền thông mỗi năm tại các quán cà phê, thu hút bình quân 100 - 200 khách hàng/buổi. Nhiều chủ đề truyền thông bổ ích được đề cập như Tình bạn - Tình yêu, Những thắc mắc tuổi dậy thì, Các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS... Các phần giao lưu hấp dẫn khán giả như giao lưu kiến thức thông qua trò chơi ghép thông điệp, đoán ý đồng đội, giao lưu khán giả. Các buổi truyền thông còn lồng ghép các tiết mục văn nghệ của khách hàng và đội kỹ năng sống, cung cấp thông tin về SKSS, bao cao su miễn phí qua các tủ sách đặt tại quán cà phê.

 

Gần đây, đội kịch tương tác - một trong những mô hình truyền thông DS/SKSS được thành lập và phát huy hiệu quả. Đội đã có nhiều hoạt động truyền thông thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Mỗi tháng, 2 đội kịch của huyện Lương Sơn và thành phố Hoà Bình đều tổ chức các buổi truyền thông, tập trung vào trường học và các doanh nghiệp có nhiều lao động. Với phần giao lưu tương tác thú vị đã dẫn dắt khán giả sôi nổi tham gia vào các tình huống do đội kịch đặt ra. Khán giả cũng chính là những người trực tiếp giải quyết các tình huống, cùng chia sẻ, trao đổi các thông tin về SKSS, đồng thời có thêm kiến thức, kỹ năng sống để giải quyết các tình huống tương tự nếu gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Mỗi lần biểu diễn kịch thu hút từ 400 - 600 ĐVTN và nhân dân tham gia.

 

Mô hình phòng tư vấn Tuổi trẻ - Hạnh phúc của Tỉnh đoàn sau hơn 1 năm ra mắt và đi vào hoạt động đã tổ chức tốt các hoạt động chính là tư vấn trực tiếp và gián tiếp cho khách hàng. Đội ngũ tư vấn viên qua đào tạo cơ bản, có kiến thức và kỹ năng tư vấn đã tư vấn cho 506 khách hàng, chủ yếu qua điện thoại với nhiều câu hỏi liên quan tới SKSS - VTN/TN. Bên cạnh đó, các hoạt động truyền thông tại cộng đồng được Tỉnh đoàn đẩy mạnh, chất lượng các buổi truyền thông được nâng cao. Từ đó đến nay đã tổ chức 75 cuộc giao lưu truyền thông hình thức sân khấu hoá có sự hỗ trợ của đội kịch tương tác, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi đoàn về chủ đề SKSS tại huyện Tân Lạc, Lương Sơn, thành phố Hoà Bình. Hệ thống phát thanh tại 24 xã và 237 xóm của huyện Tân Lạc cũng duy trì thời lượng truyền thông, góp phần làm thay đổi nhận thức và hành vi của ĐVTN và người dân về SKSS. Nhiều bạn trẻ không còn e ngại khi nói tới vấn đề SKSS và đã chủ động tìm hiểu, chia sẻ với nhau các thông tin kiến thức, chủ động đến các dịch vụ thân thiện khi gặp khó khăn.

 

Các mô hình truyền thông được tập trung, chú trọng đã từng bước đi vào chiều sâu, đảm bảo công tác tuyên truyền tới đối tượng thanh niên, vị thành niên. Cũng qua hoạt động mô hình, đội ngũ cán bộ Đoàn được nâng cao kiến thức và các kỹ năng xã hội, chủ động, sáng tạo và mạnh dạn hơn khi đưa ra các phương án, cách làm mới nâng cao năng lực tuyên truyền, vận động.

 

                                                                                   Bùi Minh  

      

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục