Người chăn nuôi cần thực hiện tiêm phòng đúng quy định.

Người chăn nuôi cần thực hiện tiêm phòng đúng quy định.

(HBĐT) - Hiện nay, dịch tai xanh đã bùng phát trở lại và được đánh giá là có những diến biến phức tạp nhất từ trước đến nay. Trên cả nước, 7 tỉnh đã công bố có dịch. Nguy cơ về dịch tai xanh bùng phát trên diện rộng không còn là tiềm ẩn. Phóng viên HBĐT đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Công Gừng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh xung quanh vấn đề này.

 

P.V: Xin ông cho biết diễn biến của dịch lợn tai xanh hiện nay như thế nào?

 

Dịch lợn tai xanh năm nay có những diễn biến hết sức phức tạp. Hiện, dịch tai xanh đã lan ra 7 tỉnh và thành phố trên cả nước, gồm: Hải Dương, Thái Bình, Thái Nguyên, Hưng Yên, Hải Phòng, Bắc Ninh và mới đây nhất Quảng Nam cũng đã công bố có dịch lợn tai xanh, làm cho trên 20 ngàn con lợn nhiễm bệnh. Trong đó, Hưng Yên có 10.564 con heo ốm chết, Hải Dương có 5272 con... Nguy cơ dịch tiếp tục lây lan, bùng phát ra nhiều tỉnh, thành phố là rất lớn.

 

Năm 2008, dịch lợn tai xanh bùng phát tại Thanh Hoá. Có điểm dịch chỉ cách huyện Lạc Sơn (Hoà Bình) 2km song tỉnh ta vẫn không hề có dịch. Đó là minh chứng cho thấy công tác phòng dịch của tỉnh trong những năm qua luôn được các cấp ngành quan tâm, chú trọng đúng mức. Hiện nay, tỉnh ta có khoảng 444.000 con lợn và chưa có bất kỳ trường hợp lợn tai xanh nào.

 

PV: Xin ông cho biết những nguyên nhân và triệu chứng bệnh tai xanh trên đàn lợn?

 

Đó là hội chứng rối loạn hô hấp và sinh sản ở lợn còn gọi là bệnh tai xanh là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút gây ra, có khả năng lây lan nhanh, làm chết nhiều lợn. Lợn mắc bệnh dễ mắc các loại bệnh khác như: dịch tả lợn, tụ huyết trùng, phó thương hàn...

 

Lợn mắc bệnh tai xanh có những biểu hiện lâm sàng dễ thấy nhất là sốt cao, biếng ăn. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn phát triển, lợn mắc bệnh lại có những biểu hiện riêng. Ở giai đoạn mang thai, lợn có thể sảy thai vào giai đoạn cuối, thể cấp tỉnh tai chuyển màu xanh, đẻ non, động dục không bình thường, ho và viêm phổi nặng. Ở giai đoạn đẻ và nuôi con, lợn mắc bệnh lười uống nước, mất sữa, viêm vú, đẻ non, phần da mỏng biến màu, lờ đờ hoặc hôn mê, thai chết lưu hoặc chết yểu, lợn con mới sinh rất yếu, tai xanh nhợt. Lợn con mắc bệnh thường gầy yếu, khó thở, mắt có dỉ màu nâu, phần da mỏng như da bụng, gần mang tai có màu hồng, đôi khi da có vết phồng rộp, tiêu chảy nhiều, ủ rũ, run rẩy. Ở lợn choai và lợn thịt có những biểu hiện như ủ rũ, ho, những phần da mỏng như phần da gần tai, phần da bụng lúc đầu màu hồng nhạt dần chuyển thành màu hồng thẫm- tím nhạt. Lợn đực giống mang bệnh thường bỏ ăn, đờ đẫn hoặc hôn mê, giảm hưng phấn hoặc mất tính dục, lượng tinh dịch ít. Đó là những biểu hiện thường thấy ở các giai đoạn khác nhau của quá trình sinh trưởng khi lợn mắc bệnh tai xanh

 

P.V: Thưa ông, hiện nay công tác phòng dịch tại tỉnh ta đã được triển khai như thế nào?

 

Tại tỉnh ta, việc phòng, chống dịch trên đàn gia súc, gia cầm luôn được chú trọng và quan tâm đầu tư. Ngay từ cuối năm 2009, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 2624/ QĐ- UBND về việc phê duyệt kế hoạch triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Hoà Bình năm 2010. Thực hiện Quyết định, ngay từ đầu năm, các chốt kiểm dịch tại tất cả các cửa ngõ ra vào các huyện, thành phố vẫn duy trì hoạt động, góp phần tích cực vào công tác ngăn chặn dịch. Đẩy mạnh kiểm dịch, kiểm soát giết mổ. Đây là khâu quan trọng giúp phát hiện và ngăn chặn dịch lây lan trên diện rộng nếu có dịch xảy ra. Đồng thời triển khai tiêm phòng bệnh lợn tai xanh và các vac xin phòng bệnh khác trên đàn lợn. Cho đến nay, hầu hết các địa phương đã thực hiện tương đối tốt. Một số huyện như: Lương Sơn, Lạc Thuỷ, Kim Bôi... đã hoàn thành việc tiêm phòng vụ xuân. Bên cạnh đó, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các huyện chủ động chuẩn bị mọi biện pháp đối phó nếu dịch xảy ra. Hiện nay, công tác tiêu trùng khử độc vẫn đang được duy trì đặc biệt là tại những nơi có nguy cơ cao như nơi mua bán gia súc, gia cầm hoặc ổ dịch cũ... Đây là những biện pháp hết sức tích cực góp phần ngăn chặn và phòng chống dịch lợn tai xanh có thể xảy ra.     

 

P.V: Ông có khuyến cáo gì đối với người chăn nuôi lợn về dịch bệnh này?

 

Điều đầu tiên có thể khẳng định là bệnh lợn tai xanh không có thuốc chữa. Việc tiêm vac xin cho lợn theo định kỳ là biện pháp duy nhất và hiệu quả nhất giúp phòng dịch cho đàn lợn. Vì vậy, người chăn nuôi cần thực hiện nghiêm các quy định về tiêm phòng trên đàn gia súc, gia cầm.

 

Thứ hai, người chăn nuôi cần đẩy mạnh thực hiện các biện pháp tiêu trùng khử độc chuồng trại nhằm hạn chế các loại dịch bệnh có thể xảy ra.

 

Thứ ba, khi phát hiện lợn ốm, chết, người dân phải báo ngay cho các cơ quan chức năng trên địa bàn nhằm phát hiện kịp thời và có biện pháp ngăn chặn dịch không để lây lan ra diện rộng. Khi vận chuyển lợn mang trùng, theo gió, bụi, bọt nước, dụng cụ chăn nuôi, phương tiện vận chuyển... sẽ giúp vi rút gây bệnh lợn tai xanh lây lan. Do đó, người dân không được giết mổ lợn ốm đem bán, cho... gây ảnh hưởng đến cộng đồng và khó khăn cho công tác kiểm soát nếu dịch xảy ra.

 

P.V: Xin cảm ơn ông!

                                                                              Hải Yến

                                                            (Thực hiện)

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục