Chuyên trách sức khỏe bà mẹ, trẻ xã Dân Chủ thường theo dõi dõi và quản lý 100% phụ nữ có thai trên địa bàn.

Chuyên trách sức khỏe bà mẹ, trẻ xã Dân Chủ thường theo dõi dõi và quản lý 100% phụ nữ có thai trên địa bàn.

(HBĐT) - Với năng lực, trình độ chuyên môn của cán bộ y tế đảm bảo, cơ sở vật chất, trang thiết bị khang trang cùng thái độ đón tiếp thân thiện, chu đáo, trạm y tế xã Dân Chủ, thành phố Hoà Bình đã mang lại niềm tin cho khách hàng khi đến thăm, khám, điều trị bệnh.

 

Chị Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - cán bộ chuyên trách chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em ở đây cho biết: Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục sức khoẻ tại cộng đồng mà nhận thức của người dân trong xã ngày càng tiến bộ. Bằng hình thức tuyên truyền trên loa đài của xóm, áp phích, tranh ảnh, tờ rơi, hiểu biết của họ về tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khoẻ được nâng lên. Tuy nhiên, để người dân tiếp cận, thu hút họ đến với dịch vụ y tế cơ sở thì riêng công tác truyền thông là chưa đủ. Vấn đề cốt lõi là thay đổi cái nhìn của người dân bằng nỗ lực của đội ngũ y, bác sĩ, thái độ phục vụ và không thể thiếu các phương tiện kỹ thuật hỗ trợ cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân.

 

Trạm y tế xã hiện có 6 cán bộ với 1 bác sĩ đa khoa, còn lại là trình độ y sĩ sản nhi, điều dưỡng. Cùng với mạng lưới y tế thôn bản ở 6 xóm, đội ngũ thầy thuốc nơi đây đã bám sát cơ sở, kiên trì tuyên truyền, vận động bà con chủ động phòng chống dịch bệnh, hưởng ứng, thực hiện các chương trình y tế quốc gia, các chiến dịch chăm sóc SKSS. Bên cạnh đó, cán bộ y tế còn tích cực tham dự các lớp tập huấn, các khoá đào tạo ngắn hạn, dài hạn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật. Trong đó, 2/6 cán bộ trạm đã được đào tạo chuẩn Quốc gia về chăm sóc SKSS. Năm 2007, trạm được đầu tư xây mới, cấp mới một số trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh như nồi hấp sấy, bàn đẻ, bộ hồi sức sơ sinh..., đáp ứng tiêu chí trạm chuẩn Quốc gia. Nhờ cải thiện điều kiện làm việc, đội ngũ cán bộ y tế xã thêm yên tâm gắn bó với nghề.

 

Một trong những khách hàng được ưu tiên thuộc chương trình chăm sóc SKSS là trẻ em và phụ nữ độ tuổi sinh sản. Toàn xã có 965 phụ nữ độ tuổi 15 - 49, trong đó có 556 chị có chồng. Mỗi chị em khi đến trạm khám bệnh lúc ốm đau hoặc khám thai, tiêm phòng cho trẻ... đều được cán bộ trạm ân cần dặn dò, tư vấn, động viên, giáo dục giúp chị em nhận biết các biểu hiện của bệnh, biện pháp phòng tránh. Chị em cũng có ý thức hơn, tự giác đến cơ sở y tế thăm, khám định kỳ. Chị em phụ nữ có thai đều đến trạm nhận viên sắt, tiêm mũi AT 2 phòng uốn ván đầy đủ trong kỳ mang thai. 3 tháng đầu năm, cả xã có 14 ca đẻ, 100% số ca đẻ đến đẻ tại cơ sở y tế. 100% phụ nữ có thai được quản lý thai nghén, tỷ lệ phụ nữu đẻ khám thai đủ 3 lần, đúng lịch đạt trên 80%, 100% phụ nữ đẻ được theo dõi biểu đồ chuyển dạ. Bên cạnh đó, 264 đối tượng trẻ em dưới 5 tuổi được quan tâm thường xuyên qua kênh tư vấn, tổ chức các buổi trình diễn bữa ăn cho trẻ tại cộng đồng. Ngoài ra, cán bộ trạm còn phối hợp vói y tế thôn bản lập danh sách,  theo dõi biểu đồ tăng trưởng của trẻ hành tháng, tổ chức khám cho trẻ em tại cộng đồng, tẩy giun định kỳ. Từ đó, góp phần hạ thấp tỷ lệ trẻ đẻ nhẹ cân, giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống còn 9,96%.

 

Tại trạm có bố trí đủ các phòng dịch vụ như phòng khám phụ khoa, phòng thủ thuật KHHGĐ, phòng đẻ và phòng nằm sản phụ tạo tâm lý yên tâm, thoải mái cho các đối tượng trong quá trình tiếp nhận các dịch vụ chăm sóc SKSS ở đây. Một trong những góp phần đáng kể của hoạt động dịch vụ chăm sóc SKSS tại trạm y tế xã là làm giảm tỷ lệ phụ nữ mắc, điều trị phụ khoa từ rất cao xuống còn 40%, tỷ lệ cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 90%.

 

                                                                                   Bùi Minh   

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục