Cán bộ thú y xã Nam Thượng (Kim Bôi) kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn trâu tại xóm Bình Tân.

Cán bộ thú y xã Nam Thượng (Kim Bôi) kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn trâu tại xóm Bình Tân.

(HBĐT)- Từ ngày 1/1/2008, lực lượng thú y cơ sở chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Họ được coi là “chân rết”, những người bám sát địa bàn tham gia vào phòng- chống dịch bệnh và phát triển đàn gia súc, gia cầm ở các địa phương.

 

Ông Lương Thanh Hải, Chi cục trưởng Chi cục Thú y cho biết: Toàn tỉnh có 202 thú y viên cơ sở phụ trách địa bàn 210 xã, thị trấn. Từ khi có lực lượng này, hoạt động của ngành đạt hiệu quả hơn, nhất là trong phát hiện sớm các dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân và tổ chức thành lực lượng tiêm phòng dịch. Trong đợt rét đậm, rét hại vừa qua, tỉnh ta có 4.928 con trâu, bò bị chết. Dịch LMLM đã bùng phát tại 6/11 huyện, thành phố, trong đó, huyện Cao Phong đã công bố dịch với 535 con tại 10 xã, thị trấn bị mắc. Những con bị mắc tập trung ở những địa phương có tỷ lệ tiêm phòng thấp hoặc tiêm phòng một mũi trên năm. Chi cục Thú y đã chỉ đạo các địa phương có dịch quyết liệt triển khai các biện pháp khống chế mà nòng cốt là cán bộ trạm thú y và thú y viên các xã, thị trấn.

 

Ông Bùi Văn Diển, Trạm trưởng Trạm Thú y huyện Lạc Sơn cho biết: Cán bộ của trạm và thú y viên cơ sở đã không ngại gió rét, mưa phùn và thời gian dịp Tết đến các xóm xa nhất tại những xã đường đi khó khăn nhất như Ngọc Sơn, Tự Do để phun thuốc khử trùng, tiêm thuốc và hướng dẫn nhân dân cách chăm sóc, che chắn chuồng trại cho gia súc. Đó cũng là nhận xét của ông Bùi Văn Nheo, Chủ tịch UBND xã Nam Thượng (Kim Bôi) về lực lượng thú y cơ sở. Nhờ triển khai tích cực các biện pháp khống chế, đến nay, ổ dịch LMLM đã được bao vây và khống chế.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những việc làm được, lực lượng thú y cơ sở vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém. Số lượng trâu, bò chết rét nhiều, dịch bệnh LMLM xảy ra tại nhiều địa phương ngoài sự chủ quan, tập quán thả rông, ý thức bảo vệ đàn gia súc của người dân còn thấp cũng có phần trách nhiệm của thú y viên. Một số người chưa thực sự sâu sát để nắm diễn biến tình hình tại cơ sở. Đơn cử như tại huyện Đà Bắc, khi chúng tôi xác minh thông tin tại xã Giáp Đắt có trâu bị chết rét đến hỏi trạm thú y, đồng chí trạm trưởng vẫn khẳng định là chưa có vì lực lượng thú y cơ sở chưa thấy báo lên. Đối với dịch bệnh, việc phát hiện, xử lý chậm sẽ lây lan ra diện rộng, khó khăn cho khống chế, dập dịch. Không ít thú y cơ sở trình độ chưa đáp ứng yêu cầu. Trong tổng số 202 thú y viên có 80% trình độ trung cấp và sơ cấp, trong đó, 50% là nữ, phần lớn là độ tuổi ngoài 20. Đây là lực lượng trẻ, nhiệt tình nhưng cách giải quyết, triển khai công việc còn thiếu kinh nghiệm. Mặt khác, chế độ phụ cấp còn thấp, họ phải kết hợp làm nhiều việc khác phần nào ảnh hưởng đến chất lượng công việc. Hiện nay, thú y viên trình độ CĐ, ĐH hưởng mức hỗ trợ 1,0 của lương cơ bản, trung cấp là 80% mức lương này. Một số người kết hợp làm dịch vụ bán thuốc thú y nhưng chưa gắn trách nhiệm kinh doanh với phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

 

Theo ông Hải, để đủ sức ứng phó với diễn biến trên đàn gia súc, gia cầm, người dân tuân thủ các biện pháp đã được cơ quan chuyên môn khuyến cáo. Cần cấp đủ vacxin phòng bệnh, tiêm phòng đầy đủ. Lực lượng thú y cơ sở cần nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua các lớp tập huấn chuyên đề theo nhu cầu. Thực hiện giao ban định kỳ để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ và rút kinh nghiệm.

 

 

                                                                                            Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục