Trạm y tế xã Tân Phong (Cao Phong) đạt chuẩn quốc gia về y tế  xã đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.

Trạm y tế xã Tân Phong (Cao Phong) đạt chuẩn quốc gia về y tế xã đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.

(HBĐT) - Ngày 7/2/2002, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 370 về chuẩn quốc gia y tế xã giai đoạn 2001-2010. Đây là một nội dung quan trọng để thực hiện tốt Chỉ thị số 06 của BCH Tư Đảng (khóa IX) về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV (nhiệm kỳ 2005 - 2010) đã đề ra chỉ tiêu xây dựng chuẩn quốc gia y tế xã. Chủ tịch UBND tỉnh cũng ban hành Chỉ thị số 11 về việc đẩy mạnh xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Theo đó, hàng năm, chuẩn quốc gia về y tế xã đã được đưa vào nghị quyết của Đảng bộ và HĐND các cấp.

 

Năm 2002, huyện Cao Phong được chia tách từ huyện Kỳ Sơn. Toàn huyện có 13 TYTX xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng yêu cầu KCB cho nhân dân. ông Phạm Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Để khắc phục tình trạng trên, Huyện ủy, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành và nội lực trong nhân dân. Năm 2005, Huyện ủy ra Nghị quyết chọn xã Tân Phong làm điểm xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế. Từ những thuận lợi, khó khăn trong triển khai mô hình điểm đã được rút kinh nghiệm thực hiện trên diện rộng. Huyện giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên BCĐ CSSK nhân dân có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở thực hiện 10 chuẩn và ưu tiên dành một phần ngân sách của huyện, tranh thủ các nguồn vốn từ Chương trình 135, dự án Childfund cùng một số nguồn vốn khác với tổng giá trị trên 1,7 tỷ đồng để đầu tư xây dựng xã chuẩn. Nhờ có những giải pháp đồng bộ, sau 5 năm, huyện đã có 5 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế và trong năm 2011, dự kiến sẽ có thêm 2 xã đạt chuẩn.

Cũng như huyện Cao Phong, những năm qua, xây dựng xã đạt chuẩn quốc gia về y tế xã đã được các huyện, thành phố đẩy mạnh thực hiện. Ban chỉ đạo CSSK ban đầu ở các xã, phường, thị trấn được củng cố, kiện toàn và hoạt động thường xuyên. Một số địa phương đã phân công trách nhiệm cho các ngành thành viên và sự phối hợp chặt chẽ giữa TYTX với các đoàn thể cơ sở mang lại hiệu quả thiết thực trong chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn. Từ nguồn kinh phí của huyện, xã, nguồn vốn huy động trong nhân dân và các nguồn khác, toàn tỉnh đã đầu tư trên 33 tỷ đồng cho xây dựng xã chuẩn. Các địa phương cũng chú trọng bồi dưỡng, đào tạo cán bộ nên đã có 127 TYTX có bác sỹ. 2.000 thôn, bản có nhân viên y tế hoạt động thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền GDSK, hướng dẫn thực hiện vệ sinh phòng bệnh, CSSK bà mẹ, trẻ em, KHHGĐ. Từ những nỗ lực này, đến nay, toàn tỉnh đã có 100 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế (bằng 47,6% số xã trong tỉnh). Trong đó, huyện Lạc Thủy có tỷ lệ xã đạt chuẩn cao nhất 12/15 xã; Lạc Sơn 18/29 xã; Kim Bôi 16/28 xã...

 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, PGĐ Sở Y tế nhận định: So với một số tỉnh miền núi Tây Bắc, tỉnh ta có số xã đạt chuẩn quốc gia về y tế tương đối cao nhưng kết quả này không đạt được chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra là phấn đấu đến năm 2010 có 70% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Trên thực tế trong 10 chuẩn là: xã hội hóa chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, công tác truyền thông GDSK; vệ sinh phòng bệnh; KCB và phục hồi chức năng; y học cổ truyền; CSSK trẻ em; CSSKSS; cơ sở hạ tầng và trang thiết bị; nhân lực, chế độ chính sách; kế hoạch, tài chính cho TYTX; thuốc thiết yếu và sử dụng thuốc an toàn hợp lý. Hiện tại, rất ít huyện có  những chuẩn đạt điểm tối đa mà chỉ đạt trung bình theo từng chuẩn là 92 điểm. Trong đó có chuẩn 1, chuẩn 2, chuẩn 4, chuẩn 7, chuẩn 10 đạt tỷ lệ thấp. Nguyên nhân được xác định là do TYTX chưa có tham mưu kịp thời, chuẩn xác cho cấp ủy, chính quyền. BCĐ CSSK ban đầu chưa chủ động đề ra những định hướng chiến lược để huy động các nguồn lực tại địa bàn. ý thức giữ gìn VSMT của người dân còn hạn chế. Tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, sử dụng nước sạch, xử lý rác thải đúng quy định và xử lý phân gia súc hợp vệ sinh chưa đạt 70%. Phần lớn các TYTX thiếu các trang thiết bị phục vụ khám - điều trị bằng YHCT, thiếu cán bộ chuyên trách nên chưa tận dụng được nguồn thuốc và tiềm năng về YHCT trong điều trị bệnh. Bên cạnh đó, hầu hết các xã đạt chuẩn chưa đủ số phòng bệnh, phòng chức năng theo quy định. 100% TYTX thiếu trang thiết bị về sơ chế, bảo quản thuốc đông y cũng như thiếu các trang thiết bị cho các chương trình mục tiêu và những máy móc hiện đại.

 

Cũng theo đánh giá của Sở Y tế, trong giai đoạn 2001 - 2010, tỉnh ta còn trên 50% số xã chưa được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế là do sự tham mưu của ngành Y tế đối với cấp ủy, chính quyền cùng cấp còn hạn chế. Tỉnh ta chưa thành lập BCĐ xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế cấp tỉnh nên phần nào thiếu sức mạnh tổng lực, thiếu sự phối hợp liên ngành thường xuyên, chặt chẽ. Một số BCĐ CSSK ban đầu của các huyện, thành phố chưa thực sự phát huy hết vai trò, trách nhiệm trong giúp đỡ, giám sát các xã xây dựng đạt chuẩn. ở cấp xã còn nhiều cấp ủy, chính quyền chưa thực sự coi trọng xây dựng xã đạt chuẩn về y tế. Nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm trang thiết bị còn thấp, nhất là nguồn nhân lực có trình độ như bác sỹ, y sỹ, cán bộ chuyên trách YHCT, dược tá ở tuyến xã thiếu nhiều đã ảnh hưởng đến chất lượng KCB cho nhân dân.

 

Như vậy để thực hiện tốt chủ trương chuẩn quốc gia y tế xã với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 tỉnh ta có ít nhất 80% xã đạt chuẩn thì theo ông Phạm Văn Long, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Phong, một trong những việc làm quan trọng là hàng năm, tỉnh nên dành nguồn ngân sách đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các TYTX. Xây dựng thiết kế mẫu với đầy đủ các phòng chức năng. Ngành Y tế cũng nên có cơ chế đào tạo, bồi dưỡng phù hợp cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, để xây dựng thành công xã đạt chuẩn quốc gia về y tế nhất thiết không thể tách rời sự quan tâm, lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của các ngành, đoàn thể...

                                                                                   

                                                                                     Bình Giang

 

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục