Cán bộ Bệnh viên đa khoa huyện Lương Sơn tư vấn sức khỏe  và xét nhiệm HIV cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Cán bộ Bệnh viên đa khoa huyện Lương Sơn tư vấn sức khỏe và xét nhiệm HIV cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

(HBĐT) - Chị Đinh Thị Bích Ngọc, cán bộ chuyên trách chương trình phòng, chống HIV /AIDS, Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Lương Sơn cho biết: Tính đến hết tháng 11/2014, Lương Sơn có 123 người nhiễm HIV, trong đó đã có 64 người chuyển sang giai đoạn AIDS và 58 người chết do AIDS, 40 bệnh nhân HIV đang được chăm sóc tại các xã, thị trấn và 6 bệnh nhân AIDS đang được chăm sóc, điều trị tại cơ sở y tế.

 

Điểm mạnh trong công tác phòng, chống HIV /AIDS tại Lương Sơn trong những năm qua là nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo huyện. Huyện đã huy động hệ thống chính trị các cấp, đoàn thể cùng vào cuộc với ngành Y tế nỗ lực ngăn chặn đại dịch HIV /AIDS. Đặc biệt, huyện Lương Sơn chú trọng công tác truyền thông giáo dục đến người dân tại các KDC để tác động đến sự thay đổi hành vi cho cộng đồng đối với người nhiễm HIV /AIDS. Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế Dự phòng huyện thường xuyên phối hợp với các trạm y tế xã, thị trấn tư vấn, lấy mẫu xét nghiệm cho phụ nữ mang thai trên địa bàn. Trong 9 tháng  năm 2014 có gần 1.086 phụ nữ mang thai được tư vấn trước xét nghiệm HIV và có 522 phụ nữ mang thai được xét nghiệm HIV, kịp thời thực hiện công tác dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trong trường hợp phát hiện nhiễm HIV. Trung tâm cũng làm tốt việc xét nghiệm cho các thanh niên khám tuyển nghĩa vụ quân sự hàng năm.  

Để tăng cường kiến thức cho cán bộ y tế các cấp, Trung tâm Y tế Dự phòng huyện thường xuyên phối hợp với Trung tâm phòng, chống HIV /AIDS tỉnh tổ chức các đợt tập huấn kỹ năng giám sát, quản lý, công tác tư vấn cho cán bộ phụ trách chương trình HIV /AIDS cùng cán bộ phụ trách sản phụ khoa trong toàn huyện. Các lớp tập huấn kiến thức trong phòng, chống HIV /AIDS và Luật Phòng, chống lây nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người nhiễm HIV cũng thường xuyên diễn ra định kỳ cho 189 nhân viên y tế thôn, bản trong toàn huyện. Để đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm tổ chức các đợt tuyên truyền cao điểm, treo băng rôn, phát đĩa CD, dán áp phích, phát tờ rơi...  

Bác sĩ Bùi Thị Ương, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng huyện Lương Sơn cho biết: ngành Y tế huyện đã tăng cường thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tại các địa bàn trọng điểm, nhóm đối tượng nguy cơ cao được truyền thông trực tiếp, phổ biến kiến thức về ma túy và HIV /AIDS. Tổ chức nhiều buổi giao lưu và vận động cộng đồng với sự tham gia đắc lực của lực lượng CTV, các tổ, nhóm đồng đẳng. Trong đó, phong trào toàn dân tham gia phòng, chống HIV /AIDS được triển khai tại 20 xã, thị trấn của huyện. Đặc biệt, những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống HIV /AIDS của huyện thời gian qua còn có sự góp sức của lực lượng CTV, đồng đẳng viên các tổ, nhóm tự lực. Đến nay, các CLB phòng, chống HIV /AIDS CLB “Cùng chia sẻ” đã huy động sự tham gia của hàng trăm thành viên. Cùng với cán bộ y tế cơ sở, họ là những tuyên truyền viên trực tiếp, đắc lực tại các thôn, xóm. Thông qua hoạt động của thành viên các tổ, nhóm, CLB đã góp phần làm thay đổi cách nhìn nhận của xã hội về HIV /AIDS, giúp người nhiễm HIV /AIDS xóa bỏ mặc cảm, tâm lý tự ti, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. 

 

                                                                          Hồng Duyên

 

 

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về phòng, chống bệnh dại

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại tại 30 tỉnh, thành phố; 674.888 người bị động vật cắn đã phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó 80% trường hợp là do chó, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục