(HBĐT) - Tinh thần xuyên suốt của Chỉ thị số 40-CT/TƯ, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư T.Ư Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH) là huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đối với chính sách đầy tính nhân văn này. Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy, chính quyền vào cuộc quan tâm chỉ đạo sát sao, nơi ấy tín dụng chính sách đơm hoa kết trái ngọt. 

Bài 2 - Khơi thông dòng chảy tín dụng chính sách


Đồng vốn nhỏ tiếp động lực lớn

Chỉ thị số 40 đã tạo nên một sức mạnh tổng hợp xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở, giúp cho việc thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi có nhiều chuyển biến tích cực.

Từ vốn vay chương trình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, người dân xã Thạch Yên (Cao Phong) đầu tư phát triển chăn nuôi từng bước ổn định cuộc sống.

 
Đối với gia đình chị Phạm Thị Nường, thôn Cui, xã Hưng Thi (Lạc Thủy) được coi là "đổi đời” khi được tiếp cận với vốn ưu đãi. Cầm số tiền 50 triệu đồng được vay theo chương trình cho vay hộ nghèo để đầu tư chăn nuôi, chị Nường không khỏi xúc động: "Đây là lần thứ 2 gia đình tôi được vay vốn từ Ngân hàng CSXH đầu tư nuôi trâu sinh sản. Nếu không có sự tiếp sức của Ngân hàng CSXH không biết bao giờ gia đình tôi mới được như ngày hôm nay. Ngoài vay vốn chăn nuôi, gia đình tôi còn được vay chương trình NS&VSMT đầu tư xây dựng bể nước, công trình vệ sinh nâng cao chất lượng cuộc sống". Với đức tính cần cù, chịu khó, chị Nường đã chăm sóc 2 con trâu phát triển, sinh sản đều mỗi năm. Đến nay, kinh tế gia đình dần ổn định, từng bước thoát nghèo... 

Nhận thức được tầm quan trọng trong việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 641, ngày 11/3/2015 về triển khai Chỉ thị số 40, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 45, ngày 22/4/2016 và giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Ngân hàng CSXH. Trên cơ sở đó, Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác tín dụng CSXH phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. 100% cấp ủy, chính quyền địa phương đã ban hành văn bản, kế hoạch triển khai thực hiện tốt kế hoạch, nhiệm vụ chính trị được giao, chuyển tải kịp thời, có hiệu quả vốn tín dụng ưu đãi đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Trương Thị Hằng Nga, Phó Giám đốc phụ trách Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Thời gian qua, mặc dù kinh tế địa phương còn nhiều khó khăn, nhưng HĐND, UBND tỉnh và các huyện, thành phố đã quan tâm dành một phần ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng CSXH để cho vay hộ nghèo và một số đối tượng CSXH. Đến 30/6/2020, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách trên toàn tỉnh đạt 3.325.687 triệu đồng, tăng 1.457.399 triệu đồng (tăng 78%) so với thời điểm 31/12/2014 (khi chưa có Chỉ thị số 40); bình quân mỗi năm tăng 291.479 triệu đồng. Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách huyện, thành phố 28.150 triệu đồng, tăng 100% so với năm 2014. Đến nay, 100% UBND các huyện, thành phố đều đã bố trí nguồn vốn từ ngân sách chuyển sang Ngân hàng CSXH; một số đơn vị chuyển vốn cao như: TP Hòa Bình 4.719 triệu đồng, Kim Bôi 3.491 triệu đồng, Lạc Sơn 3.370 triệu đồng, Tân Lạc 2.950 triệu đồng, Lương Sơn 2.741 triệu đồng...

Nguồn lực tiếp sức cho hộ nghèo vươn lên

Mặc dù ở đâu đó vẫn còn có hạn chế, một số cấp ủy Đảng, chính quyền chưa thực sự vào cuộc, chưa quan tâm đúng mức tới hoạt động tín dụng CSXH. Nhưng nhìn chung, chính sách thực sự đã đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả.

Sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40, doanh số cho vay đạt 1.700.870 triệu đồng, với 229.194 lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn để phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống, giúp trên 43.769 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; 80.916 lao động có việc làm; 131 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; hơn 30.829 lượt học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được vay vốn; đầu tư xây dựng 102.285 công trình NS&VSMT ở nông thôn (nhà vệ sinh, hầm bioga...); trợ giúp 21.445 hộ nghèo xây dựng nhà ở kiên cố...

Thông qua việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, đã góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị, trật tự xã hội trên địa bàn; thúc đẩy phát triển KT-XH theo định hướng từng thời kỳ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; góp phần thực hiện các mục tiêu về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhất là tại khu vực nông thôn; khôi phục làng nghề truyền thống; khuyến khích phát triển các khu sản xuất tập trung, ứng dụng khoa học kỹ thuật và các vùng sản xuất nông nghiệp sạch; đồng thời, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh trong từng giai đoạn: giai đoạn 2011 - 2015 có 33.073 hộ thoát nghèo, giảm 16,05% so với điều tra ban đầu; đến giai đoạn 2016 - 2020, số hộ nghèo đa chiều là 2.075 hộ, chiếm 11,25%, hộ cận nghèo là 1.788 hộ, chiếm 9,69%.

Thực hiện Chỉ thị số 40, các hội, đoàn thể nhận ủy thác nêu cao vai trò, trách nhiệm trong việc nhận ủy thác. Các đồng chí Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn là thành viên Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH cấp huyện, thành phố xác định đưa nhiệm vụ thực hiện tín dụng CSXH vào chương trình, kế hoạch thường xuyên của địa phương, từ đó, những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng CSXH được nắm bắt, triển khai kịp thời.

Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Tín dụng CSXH là chính sách an sinh lớn, đặc biệt ý nghĩa với tỉnh miền núi như Hòa Bình. Sau khi có Chỉ thị số 40, Tỉnh ủy đã ban hành Công văn số 641, UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, thành phố xây dựng ngay kế hoạch cụ thể hóa. Phải nói rằng, quá trình triển khai, từ lãnh đạo cho đến cán bộ cơ sở phải tham gia, vì đây là một chính sách có ý nghĩa, giúp cho bà con mình.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi, trong thời gian tới tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư và Công văn số 641 của Tỉnh ủy. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng. Thành viên Ban đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH các cấp thực hiện tốt vai trò trong quản lý, theo dõi, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách tại địa phương. Thường xuyên rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, đảm bảo các đối tượng này được tiếp cận nguồn vốn tín dụng CSXH kịp thời. Tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng về tín dụng chính sách cho các tổ chức nhận ủy thác; nâng cao nhận thức cho các hộ vay vốn chấp hành tốt nghĩa vụ trả nợ, vận động hộ vay tham gia gửi tiền tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn. Thực hiện nghiêm túc việc bình xét cho vay, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng; thực hiện kiểm tra, giám sát theo kế hoạch. Tiếp tục phối hợp tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về quản lý nguồn vốn tín dụng... 


Đinh Thắng

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục